Site icon Medplus.vn

Thuốc Gliovan-H 160: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Gliovan-H 160 là gì?

Thuốc Gliovan-H 160 được sử dụng riêng lẻ hay phối hợp với các thuốc chống tăng huyết áp khác trong điều trị tăng huyết áp, suy tim. Thuốc Gliovan-H 160 còn làm giảm tử vong do tim mạch ở những bệnh nhân rối loạn chức năng tâm thất trái sau nhồi máu cơ tim.

Tên biệt dược

Gliovan-H 160.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Gliovan-H 160 được đóng gói dưới dạng hộp 2 vỉ x 14 viên; Hộp 3 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VD-21271-14

Thời hạn sử dụng thuốc Gliovan-H 160

Sử dụng thuốc trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm Glomed – Việt Nam.

Thành phần thuốc Gliovan-H 160

Hoạt chất: Valsartan 160 mg.

Tá dược: Cellulose vi tinh thể, Crospovidon, Silic Dioxyd thể keo, Magnesi Stearat, Hypromellose, Macrogol 6000, Talc, Titan Dioxyd, Oxyd sắt vàng.

Công dụng của thuốc Gliovan-H 160 trong việc điều trị bệnh

Gliovan-H 160 được chỉ định trong điều trị các trường hợp:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gliovan-H 160

Cách sử dụng

Uống nguyên viên thuốc với 1 ly nước đầy, cùng hoặc không cùng với bữa ăn.

Đối tượng sử dụng thuốc Gliovan-H 160

Thuốc dành cho người lớn.

Liều dùng thuốc

Tăng huyết áp: Liều khuyến cáo: 80 mg hoặc 160 mg, ngày 1 lần, không phân biệt chủng tộc, tuổi hoặc giới tính. Tác dụng chống tăng huyết áp thể hiện rõ trong vòng 2 tuần và tác dụng tối đa ghi nhận được sau 4 tuần. Ở những bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát một cách đầy đủ, có thể tăng liều hàng ngày đến 320 mg hoặc có thể thêm thuốc lợi tiểu.

Suy tim: Liều khởi đầu khuyến cáo: 40 mg, ngày 2 lần. Nâng tăng liều lên đến 160 mg, ngày 2 lần nếu dung nạp thuốc. Cần xem xét giảm liều thuốc lợi tiểu dùng phối hợp. Liều tối đa/ngày được dùng trong các thử nghiệm lâm sàng là 320 mg chia làm nhiều lần.

Sau nhồi máu cơ tim: Điều trị có thể bắt đầu sớm 12 giờ sau khi bị nhồi máu cơ tim. Sau liều khởi đầu 20 mg, ngày 2 lần, liệu pháp valsartan nên được điều chỉnh thành 40 mg, 80 mg và 160 mg, ngày 2 lần trong vài tuần kế tiếp.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Gliovan-H 160

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định trong trường hợp mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Gliovan-H 160

Tác dụng ngoại ý do valsartan thường nhẹ và thoáng qua bao gồm chóng mặt, nhức đầu, và hạ huyết áp thế đứng liên quan đến liều dùng. Tình trạng hạ huyết áp đặc biệt xảy ra ở những người bị giảm thể tích nội mạch (như những người được điều trị với thuốc lợi tiểu liều cao).

Các tác dụng khác hiếm khi xảy ra như suy chức năng thận, nổi mẩn, mày đay, ngứa, phù mạch, và tăng men gan. Tình trạng tăng kali huyết, đau cơđau khớp cũng đã được báo cáo. Tác dụng gây ho do valsartan ít xảy ra hơn so với các thuốc ức chế men chuyển đổi Angiotensin.

Các tác dụng ngoại ý khác do thuốc đối kháng thụ thể Angiotensin II gồm rối loạn hô hấp, đau lưng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, và giảm bạch cầu trung tính.

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Gliovan-H 160

Triệu chứng: Quá liều Gliovan-H 160 có thể gây hạ huyết áp rõ rệt, điều này có thể dẫn đến làm giảm mức độ nhận thức, trụy và/hoặc sốc tuần hoàn.

Xử trí: Nếu mới dùng thuốc, nên cho uống than hoạt với lượng vừa đủ. Ngoài ra, biện pháp xử lý thường dùng là truyền tĩnh mạch nước muối sinh lý. Valsartan không thể bị loại bỏ bằng thẩm phân máu vì nó gắn kết mạnh với Protein huyết tương.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Gliovan-H 160

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Gliovan-H 160

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Gliovan-H 160

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Gliovan-H 160

Dược lực học

Valsartan là một thuốc chống tăng huyết áp thế hệ mới và là một chất đối kháng thụ thể Angiotensin II (loại AT) đặc hiệu. Angiotensin II là một chất co mạch mạnh và là Hormon có hoạt tính chủ yếu của hệ thống Renin-angiotensin-aldosteron, đóng vai trò quan trọng trong sinh lý bệnh học của tăng huyết áp. Valsartan và chất chuyển hóa có hoạt tính ức chế chọn lọc trên sự co mạch và tác dụng tiết Aldosteron của Angiotensin II bằng cách ngăn cản có chọn lọc quá trình gắn Angiotensin II vào các thụ thể AT1.

Dược động học

Valsartan được hấp thu nhanh chóng sau khi uống, với sinh khả dụng khoảng 23%. Nồng độ đỉnh trong huyết tương của Valsartan đạt được từ 2-4 giờ sau 1 liều uống. Thuốc gắn kết khoảng 94-97% với Protein huyết tương. Valsartan bị chuyển hóa đáng kể và bài tiết chủ yếu qua mật dưới dạng không đổi. Nửa đời thải trừ cuối cùng khoảng 5-9 giờ. Sau khi uống 1 liều, khoảng 83% thuốc được bài tiết trong phân và 13% bài tiết trong nước tiểu.

Tương tác

Tác dụng chống tăng huyết áp của Valsartan được tăng cường khi dùng đồng thời với các thuốc làm hạ huyết áp khác.

Sử dụng Valsartan đồng thời với các thuốc làm tăng kali huyết như thuốc lợi tiểu giữ kali, các chế phẩm bổ sung kali hoặc muối chứa kali có thể gây tăng kali huyết.

Valsartan bị chuyển hóa bởi hệ enzym cytochrom P450 và có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa của một vài thuốc bị chuyển hóa bởi các enzym này.

Cimetidin làm tăng diện tích dưới đường cong (AUC) của valsartan khoảng 18%.

Phenobarbital làm giảm nồng độ valsartan và chất chuyển hóa có hoạt tính của nó.

Ketoconazol ức chế quá trình chuyển valsartan thành chất chuyển hóa có hoạt tính.

Dùng đồng thời valsartan và NSAID có thể làm giảm hiệu quả hạ huyết áp của valsartan. Ở những bệnh nhân cao tuổi, suy giảm thể tích tuần hoàn (bao gồm cả bệnh nhân điều trị lợi tiểu), hoặc có tổn thương chức năng thận, dùng đồng thời valsartan và NSAID có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, kể cả suy thận.

Thận trọng

Sử dụng thuốc thận trọng trên những bệnh nhân bị hẹp động mạch thận, bệnh nhân suy thận hay suy gan.

Ở những bệnh nhân bị giảm thể tích nội mạch có thể xảy ra tụt huyết áp, nên điều chỉnh tình trạng này trước khi dùng thuốc hoặc dùng liều khởi đầu thấp hơn.

Người bệnh nên được quan sát những dấu hiệu lâm sàng về mất cân bằng dịch hoặc điện giải như giảm thể tích, giảm Natri huyết, giảm Clo huyết nhiễm kiểm, giảm Magnesi huyết hoặc giảm kali huyết có thể xảy ra trong khi bị tiêu chảy hoặc nôn xảy đi xảy lại.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Không nên dùng Gliovan-H 160 cho phụ nữ đang có thai hoặc đang dự định có thai. Bác sĩ khi kê đơn bất cứ thuốc nào có tác động trực tiếp trên hệ Renin-angiotensin-aldosteron (RAAS) nên khuyên những phụ nữ có khả năng sinh đẻ về nguy cơ có thể có của những thuốc này trong thai kỳ. Nếu phát hiện có thai trong thời gian điều trị, nên ngừng điều trị với Gliovan-H 160 ngay khi có thể.

Thời kỳ cho con bú: Chưa được biết valsartan có bài tiết trong sữa mẹ hay không. Valsartan được bài tiết qua sữa chuột mẹ. Do đó không nên dùng Gliovan-H 160 cho phụ nữ cho con bú.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Giống như các thuốc chống tăng huyết áp khác, phải cẩn thận khi lái xe hay vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Gliovan-H 160

Gliovan-H 160

Nguồn tham khảo

Drugbank

 

Exit mobile version