Site icon Medplus.vn

Thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5 là gì?

Thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5 được chỉ định như sau: Các phối hợp liều có định này được dùng trong điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát đúng mức khi điều trị bằng phương pháp đơn trị liệu.

Tên biệt dược

Gliovan-Hctz 160/12.5.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5 được đóng gói thành hai dạng:

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VD-22456-15.

Thời hạn sử dụng thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Sử dụng thuốc trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty cổ phần dược phẩm Glomed.

Thành phần thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Hoạt chất: Valsartan 160 mg và Hydroclorothiazid 12,5 mg.

Tá dược: Cellulose vi tỉnh thể, crospovidon, lactose monohydrat, silic dioxyd thé keo, magnesi stearat, hypromellose, macrogol 6000, talc, titan dioxyd, oxyd sat vang.

Công dụng của thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5 trong việc điều trị bệnh

Gliovan-Hctz 160/12.5 được chỉ định như sau: Các phối hợp liều có định này được dùng trong điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân mà huyết áp không được kiểm soát đúng mức khi điều trị bằng phương pháp đơn trị liệu.

 

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Cách sử dụng

Nuốt nguyên viên thuốc với 1 ly nước đầy, cùng hoặc không cùng với bữa ăn.

Đối tượng sử dụng thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Thuốc dành cho người lớn.

Liều dùng thuốc

Liều khuyến cáo: Một viên mỗi ngày. Trong trường hợp cần thiết có thể dùng 160 mg hoặc 320 mg. Hiệu quả chống tăng huyết áp tối đa đạt được trong vòng từ 2 đến 4 tuần điều trị.

Không cần điều chỉnh liều đối với bệnh nhân suy thận nhẹ đến vừa (thanh thải creatinin > 30 ml/phút).

Không cần điều chỉnh liều đối với bệnh nhân suy gan nhẹ đến vừa do nguyên nhân ngoài mật và không kèm ứ mật.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Chống chỉ định

Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp:

Tác dụng phụ của thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Điều trị với phối hợp Valsartan – Hydroclorothiazid thường dung nạp tốt. Tác dụng ngoại ý đa phần thường nhẹ và thoáng qua, và không cần ngưng thuốc. Các tác dụng ngoại ý chung nhất thường gặp bao gồm chóng mặt, suy nhược hoặc mệt mỏi và hoa mắt.

Ngoài ra, các tác dụng ngoại ý khác hiếm khi xảy ra như: phản ứng phản vệ, phù mạch bao gồm sưng thanh quản, sưng mặt, môi, họng và lưỡi, viêm mạch, rối loạn tiêu hóa, viêm gan, tiêu chảy, ho và mày đay.

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Triệu chứng: Quá liều Gliovan-Hctz 160/12.5 có thể gây hạ huyết áp rõ rệt, điều này có thể dẫn đến làm giảm mức độ nhận thức, trụy và/hoặc sốc tuần hoàn.

Xử trí: Nếu mới uống, nên cho uống than hoạt với lượng vừa đủ. Ngoài ra, biện pháp xử lý thường dùng là truyền tĩnh mạch nước muối sinh lý. Valsartan không thể bị loại bỏ bằng thẩm phân máu vì nó gắn kết mạnh với protein huyết tương, trong khi đó hydroclorothiazid có thể loại bỏ được bằng thẩm phân máu.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Dược lực học

Gliovan-Hctz 160/12.5 là một chế phẩm phối hợp được dùng trong điều trị tăng huyết áp. Thành phần thứ nhất là Valsartan, một thuốc chống tăng huyết áp thế hệ mới và là một chất đối kháng thụ thể angiotensin II (loai AT;) đặc hiệu.

Angiotensin II là một chất co mạch mạnh và là hormon có hoạt tính chủ yếu của hệ thống renin-angiotensin-aldosteron, đóng vai trò quan trọng trong sinh lý bệnh học của tăng huyết áp. Valsartan có hoạt tính đối kháng chọn lọc trên sự co mạch và tiết aldosteron của angiotensin II bằng cách ngăn cản có chọn lọc quá trình gắn angiotensin II vào thụ thể AT.

Thành phần còn lại, Hydroclorothiazid, là một thuốc lợi tiểu làm tăng thải nước tiêu, lấy đi lượng dịch dư thừa ra khỏi cơ thể và do đó làm hạ huyết áp.

Dược động học

Valsartan được hấp thu nhanh chóng sau khi uống, với sinh khả dụng khoảng 23%. Nồng độ đỉnh trong huyết tương của Valsartan đạt được từ 2-4 giờ sau 1 liều uống. Thuốc gắn kết khoảng 94-97% với protein huyết tương. Valsartan không bị chuyển hóa đáng kế và bài tiết chủ yếu qua mật dưới dạng không đổi. Nửa đời thải trừ cuối cùng khoảng 5-9 giờ. Sau khi uống 1 liều, khoảng 83% được bài tiết trong phân và 13% bài tiệt trong nước tiêu.

Hydroclorothiazid được hấp thu tương đối nhanh qua đường tiêu hóa. Sinh khả dụng của thuốc khoảng 65-70%. Nửa đời của thuốc trong huyết tương nằm trong khoảng từ 5 đến 15 giờ và tích lũy trong hồng cầu. Thuốc thải trừ chủ yếu trong nước tiểu dưới dạng không đổi. Hydroclorothiazid qua được hàng rào nhau thai và phân bố vào trong sữa mẹ.

Tương tác

Valsartan:

Hydroclorothiazid:

Thận trọng khi dùng Gliovan-Hctz 160/12.5

Sử dụng thuốc thận trọng trên những bệnh nhân bị hẹp động mạch thận, bệnh nhân suy thận hay suy gan.

Ở những bệnh nhân bị giảm thể tích nội mạch có thể xảy ra tụt huyết áp, nên điều chỉnh tình trạng này trước khi dùng thuốc hoặc dùng liều khởi đầu thấp hơn.

Người bệnh nên được quan sát những dấu hiệu lâm sàng về mất cân bằng dịch hoặc điện giải như giảm thể tích, giảm natri huyết, giảm clo huyết nhiễm kiềm, giảm magnesi huyết hoặc giảm kali huyết có thể xảy ra trong khi bị tiêu chảy hoặc nôn xảy đi xảy lại. Bài tiết calci bị giảm bởi thuốc lợi tiêu thiazid. Điều này có thẻ làm tăng calci huyết. Cần xét nghiệm thường kỳ điện giải trong huyết thanh với những khoảng cách thời gian thích hợp ở những bệnh nhân này.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Không nên dùng Gliovan-Hctz 160/12.5 cho phụ nữ đang có thai hoặc đang dự định có thai. Bác sĩ khi kê đơn bất cứ thuốc nào có tác động trực tiếp trên hệ renin-angiotensin-aldosterone (RAAS) nên khuyên những phụ nữ có khả năng sinh đẻ về nguy cơ có thể có của những thuốc này trong thai kỳ. Nếu phát hiện có thai trong thời gian điều trị, nên ngừng điều trị với Gliovan-Hctz 160/12.5 ngay khi có thể.

Thời kỳ cho con bú: Chưa được biết valsartan có bài tiết trong sữa mẹ hay không. Valsartan được bài tiết qua sữa chuột mẹ. Hydroclorothiazid đi qua nhau thai và được bài tiết trong sữa mẹ. Do đó không nên dùng Gliovan-Hctz 160/12.5 cho phụ nữ cho con bú.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Giống như các thuốc chống tăng huyết áp khác, phải cẩn thận khi lái xe hay vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Gliovan-Hctz 160/12.5

Gliovan-Hctz 160/12.5

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version