Site icon Medplus.vn

Thuốc Glucofine 1000 mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Glucofine 1000 mg là gì?

Thuốc Glucofine 1000 mg là thuốc ETC, dùng trong điều trị bệnh đái tháo đường không phụ thuộc Insulin (tuýp II).

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Glucofine 1000 mg.

Dạng trình bày

Thuốc Glucofine 1000 mg được bào chế thành viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Glucofine 1000 mg được đóng gói theo hình thức:

Phân loại

Thuốc Glucofine 1000 mg là thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-16375-12.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Glucofine 1000 mg có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Glucofine 1000 mg

Công dụng của Glucofine 1000 mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Glucofine 1000 mg được chỉ định trong:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Glucofine 1000 mg

Cách sử dụng

Thuốc Glucofine 1000 mg được sử dụng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Người lớn: 1000 mg/ ngày, uống 1 lần (uống vào các bữa ăn sáng). Tăng liều thêm 1 viên một ngày, cách một tuần tăng một lần, tăng tới liều tối đa 2.500 mg/ ngày. Liều duy trì thường dùng là 1000 mg/ lần, ngày 2 lần (uống vào các bữa ăn sáng và tối). Có thể dùng 1000 mg/lần, ngày 3 lần (vào các bữa ăn).

Người cao tuổi: Liều bắt đầu và liều duy trì cần dè đặt, vì có thể có suy giảm chức năng thận. Những người bệnh cao tuổi không nên điều trị tới liều tối đa Metformin.

Chuyển từ những thuốc chống đái đáo đường khác sang: Không cần có giai đoạn chuyển tiếp, trừ khi chuyển từ Clorpropamid sang, cần thận trọng trong 2 tuần đầu vì sự tồn lưu Clorpropamid kéo dài trong cơ thể, có thể dẫn đến sự cộng tác dụng của thuốc và có thể gây hạ đường huyết.

Điều trị đồng thời bằng Metformin và Sulfonyluré uống: Nếu người bệnh không đáp ứng với điều trị trong 4 tuần ở liều tối đa Metformin trong liệu pháp đơn, cần thêm dần một Sulfonylurê uống trong khi tiếp tục dùng Metformin với liều tối đa, dù là trước đó đã có sự thất bại nguyên phát hoặc thứ phát với một Sulfonylurê. Khi điều trị phối hợp với liều tối đa của cả 2 thuốc, mà người bệnh không đáp ứng trong 1 – 3 tháng, thì thường phải ngừng điều trị bằng thuốc uống chống đái tháo đường và bắt đầu dùng Insulin.

Lưu ý đối với người sử dụng thuốc Glucofine 1000 mg

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

Xử lý khi quá liều

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Glucofine 1000 mg đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc Glucofine 1000 mg có hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Hiện nay, thuốc được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Glucofine 1000 mg thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Metformin là một thuốc chống đái tháo đường nhóm Biguanid, có cơ chế tác dụng khác với các thuốc chống đái tháo đường nhóm Sulfonylurê. Không giống Sulfonylurê, Metformin không kích thích giải phóng Insulin từ các tế bào bêta tuyên tụy. Thuốc không có tác dụng hạ đường huyết ở người không bị đái tháo đường. Ở người đái tháo đường, Metformin làm giảm sự tăng đường huyết nhưng không gây tai biến hạ đường huyết.

Dược động học

Metformin hấp thụ chậm và không hoàn toàn ở đường tiêu hóa. Khả dụng sinh học tuyệt đối của 500 mg Metformin uống lúc đói xấp xỉ 50 – 60%. Không có sự tỷ lệ với liều khi tăng liều do hấp thụ giảm. Thức ăn làm giảm mức độ hấp thụ và làm chậm sự hấp thụ Metformin. Metformin liên kết với protein huyết tương mức độ không đáng kể. Metformin phân bố nhanh chóng vào các mô và dịch. Thuốc cũng phân bố vào trong hồng cầu.
Metformin không bị chuyển hóa ở gan, và không bài tiết qua mật. Bài tiết ở ống thận là đường thải trừ chủ yếu của Metformin.

Sau khi uống, khoảng 90% lượng thuốc hấp thụ được thải trừ qua đường thận trong vòng 24 giờ đầu ở dạng không chuyển hóa. Thời gian bán thải trong huyết tương là 1,5 – 4,5 giờ. Có thể có nguy cơ tích lũy trong trường hợp suy giảm chức năng thận. Độ thanh thải Metformin qua thận giảm ở người bệnh suy thận và người cao tuổi.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version