Site icon Medplus.vn

Thuốc Glucose 5%: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Glucose 5% là gì ?

Thuốc Glucose 5% là thuốc ETC được chỉ định:

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Glucose 5%.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Chai 100 ml; chai 250 ml; chai 500 ml; chai 1000 ml.

Phân loại

Thuốc Glucose 5% là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-25943-16.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Công ty TNHH B. Braun Việt Nam

Địa chỉ: 170 đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội Việt Nam.

Thành phần của thuốc Glucose 5%

Công dụng của thuốc Glucose 5% trong việc điều trị bệnh

Thuốc Glucose 5% được chỉ định:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Glucose 5%

Cách sử dụng:

Dùng thuốc theo đường tiêm truyền tĩnh mạch.

Đối tượng sử dụng:

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Người lớn:

Trẻ em:

Nhu cầu trung bình/kg thể trọng/ngày:

Lưu ý đối với người dùng thuốc Glucose 5%

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc Glucose 5%

Có thể xảy ra hiện tượng tăng đường huyết và thất thoát qua thận trong trường hợp khả năng dung nạp Glucose bị giảm. Bình thường có thể ngăn chặn được các hiện tượng trên bằng cách giảm liều và/hoặc tiêm Insulin. Nếu dùng liều vượt quá qui định, nồng độ Bilirubin và Lactat có thể tăng cao.

Xử lý khi quá liều

Triệu chứng: Quá liều có thể dẫn đến tình trạng ứ nước, mat cân bằng điện giải và kiềm-toan, tăng đường huyết, và tăng áp lực thẩm thấu huyết thanh (dẫn đến hôn mê do tăng đường huyết, tăng áp lực thẩm thấu).

Điều trị cấp cứu, giải độc: Phụ thuộc vào loại và mức độ nặng của các rối loạn. Ngùng truyên, bổ sung chất điện giải, dùng thuộc lợi tiêu hoặc insulin.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Glucose 5% đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn dùng liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Glucose 5%

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Glucose 5% đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Glucose 5%

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Glucose 5%

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Các dung dịch glucose nồng độ thấp là thích hợp để pha loãng các thuốc do glucose là chất nền tự nhiên của tế bào các cơ quan, được chuyển hoá ở mọi nơi. Trong điều kiện sinh lý glucose là carbohydrat cung cấp năng lượng quan trọng nhất với lượng calo là 17 kJ/g hay 4 kcal/g, ở người lớn, nồng độ glucose bình thường trong máu được báo cáo là 60 – 100 mg/100 ml, hay 3,3 – 5,6 mmol/I (khi đói)

Rối loạn sử dụng glucose (không dung nạp glucose) có thể xảy ra trong điều kiện chuyển hoá bệnh lý. Các trường hợp này chủ yếu là đái tháo đường và tình trạng stress chuyển hoá (ví dụ như trong và sau phẫu thuật, bệnh nặng, chấn thương), suy giảm hấp thu glucose do hooc môn, điều này thậm chí có thể gây tăng đường huyết mà không có sự cung cấp chất nền từ bên ngoài.

Tăng đường huyết – tuỳ thuộc vào mức độ nặng của nó – có thể dẫn đến mất dịch qua thận theo áp lực thẩm tháu rồi dẫn đến mắt nước nhược trương, các rối loạn do tăng áp lực thẩm thấu và có thể dẫn đến hôn mê do tăng áp lực thẩm tháu.

Dược động học

Khi truyền đầu tiên glucose sẽ vào trong lòng mạch sau đó sẽ vào trong nội bảo. Trong quá trình thuỷ phân glucose được chuyển hóa thành pyruvat hoặc lactat. Lactat có thể lại được đưa từng phần vào chuyển hoá glucose (vong CORI). Trong tình trạng ưa khí pyruvat được oxy hoá hoàn toàn thành cacbon dioxid và nước. Sản phẩm cuối cùng của sự oxy hoá hoàn toàn glucose được bài tiết qua phổi (cacbon dioxid) và thận (nước).

Phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú

Truyền nhanh dung dịch chứa 25 g glucose hoặc nhiều hơn dẫn đến nhiễm toan cho thai nhi và tăng insulin huyết, giảm glucose huyết và vàng da sơ sinh. Do đó được khuyến cáo hạn chế truyền, không vượt quá 6 g glucose trong 1 giờ ngay trước khi sinh, cho đến khi tốc độ truyền an toàn được thiết lập.

Ảnh hưởng khi lái xe và vận hành máy móc

Chưa được biết đến.

Hình ảnh tham khảo

Glucose 5%

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version