Site icon Medplus.vn

Thuốc Gofuzole: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Gofuzole là gì?

Thuốc Gofuzole được dùng ngăn ngừa chứng sặc acid ở bệnh nhân không có khả năng dùng Omeprazol đường uống trong thời gian ngắn (tới 5 ngày) về trào ngược thực quản, loét tá tràng và loét dạ dày lành tính, bao gồm loét do biến chứng khi dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ dùng quanh kỳ phẫu thuật.

Tên biệt dược

Gofuzole.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng bột đông khô pha tiêm.

Quy cách đóng gói

Thuốc Gofuzole được đóng gói dưới dạng hộp 1 lọ 4 mg.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-19443-15.

Thời hạn sử dụng thuốc Gofuzole

Sử dụng thuốc trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Bharat Parenterals Ltd – Ấn Độ.

Thành phần thuốc Gofuzole

Mỗi lọ chứa Omeprazol Natri BP tương đương với 40mg Omeprazol.

Công dụng của thuốc Gofuzole trong việc điều trị bệnh

Gofuzole được dùng ngăn ngừa chứng sặc acid ở bệnh nhân không có khả năng dùng Omeprazol đường uống trong thời gian ngắn (tới 5 ngày) về trào ngược thực quản, loét tá tràngloét dạ dày lành tính, bao gồm loét do biến chứng khi dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), ví dụ dùng quanh kỳ phẫu thuật.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gofuzole

Cách sử dụng

Cách dùng: Thuốc tiêm Gofuzole chỉ được dùng đường tiêm tĩnh mạch và không được dùng theo các con đường khác.

Cách pha chế: Thuốc tiêm Gofuzole chỉ được pha loãng trong dung môi thích hợp, như nước cất tinh khiết dùng để pha tiêm. Sau khi pha chế dưới điều kiện vô khuẩn, cần dùng ngay trong vòng 4 giờ; phần còn lại không dùng phải được loại bỏ.

Đối tượng sử dụng thuốc Gofuzole

Thuốc chỉ dùng cho người lớn

Liều dùng thuốc

Ngăn ngừa chứng sặc acid: Thuốc tiêm Omeprazol 40mg tiêm chậm. Thời gian tiêm phải quá 5 phút qua tĩnh mạch, tiêm 1 giờ trước phẫu thuật.

Dùng cho bệnh nhân không dùng bằng đường uống được, ví dụ ở bệnh nhân ốm nặng có kèm trào ngược thực quản, loét tá tràng hoặc loét dạ dày: Tiêm tĩnh mạch omeprazol mỗi ngày một lần, dùng trong 5 ngày. Kinh nghiệm lâm sàng còn hạn chế với hội chứng Zollinger-Ellison.

Sử dụng cho người cao tuổi: Không cần điều chỉnh liều lượng.

Suy chức năng thận: Không yêu cầu điều chỉnh liều lượng cho người suy chức năng thận.

Suy chức năng gan: Vì thời gian bán thải tăng lên khi suy chức năng gan, nên cần điều chỉnh liều lượng của thuốc và liều hàng ngày có thể là 10-20mg.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Gofuzole

Chống chỉ định

Không dùng thuốc này ở người quá mẫn cảm với các thành phần của chế phẩm.

Không dùng phối hợp Omeprazol hoặc các chất ức chế bơm proton cùng với Atazanavir.

Tác dụng phụ của thuốc Gofuzole

Thường gặp: 

Ít gặp:

Hiếm gặp:

*Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*.

Xử lý khi quá liều thuốc Gofuzole

Dùng đường tĩnh mạch tới 270mg duy nhất trong ngày và tới 650mg từng thời kỳ 3 ngày cho thấy không có phản ứng có hại liên quan tới liều lượng.

Khi dùng quá liều, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Cách xử lý khi quên liều thuốc Gofuzole

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Gofuzole

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc trong bao bì kín, nơi khô ráo, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ không quá 30°.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản thuốc đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Gofuzole

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán thuốc

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Nội dung tham khảo thuốc Gofuzole

Dược lực học

Omeprazol làm giảm tiết dạ dày qua cơ chế tác dụng duy nhất: Là thuốc ức chế đặc hiệu bơm proton ở dạ dày tại tế bào tạng. Tác dụng nhanh và kiểm soát có phục hồi sự tiết acid dạ dày khi dùng một liều trong ngày. Dùng đường tĩnh mạch, Omeprazol làm giảm lập tức độ acid trong dạ dày, giảm trung bình trong 24 giờ khoảng 90% ở bệnh nhân loét tá tràng. Tiêm tĩnh mạch liều đơn 40mg có tác dụng trên sự tiết acid trong dạ dày tương đương với cách uống thuốc này trong thời gian 24 giờ với liều 20mg mỗi lần/ngày.

Dược động học

Hấp thu: Omeptazol được hấp thu hoàn toàn ở ruột non, không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Thuốc có thể tự làm tăng hấp thu và khả dụng sinh học của nó do bởi ức chế dạ dày bài tiết acid.

Phân bố: Thể tích phân bố biểu kiến của Omeprazol ở người khỏe mạnh khoảng 0,3 lí/kg, giá trị tương đương cũng gặp ở người suy thận. Với người cao tuổi và bệnh nhân suy gan, thấy thể tích phân bố có giảm chút ít. Omeprazol kết hợp khoảng 97% vào protein-huyết tương.

Chuyển hóa: Thời gian bán thải trung bình của pha cuối cùng của đường biểu diễn nồng độ-thời gian sau khi dùng Omeprazol đường tĩnh mạch là khoảng 40 phút. Tổng độ thanh lọc trong huyết tương là 0,3  0.6 lít/phút. Trong thời gian điều trị không có thay dõi về thời gian bán thải.

Đào thải: Tổng độ thanh thải huyết tương khoảng 30-401/giờ sau khi dùng liều đơn. Thời gian bán thải của Omeprazol ngắn hơn một giờ sau khi dùng liều đơn và liều nhắc lại 1 lần/ngày. Omeprazol thải trừ hoàn toàn khỏi huyết tương trong; khoảng thời gian giữa các liều dùng mà không có khuynh hướng tích lũy khi dùng 1 lần/ngày. Khoảng 80% Omeprazol được bài tiết qua nước tiểu dưới dạng các chất chuyển hóa, phần còn lại qua phân.

Thận trọng

Khi nghi ngờ có loét dạ dày, cần loại trừ khả năng bệnh ác tính trước khi dùng Omeprazol vì dùng thuốc này có thể làm thuyên giảm các triệu chứng và làm chậm chẩn đoán. Sự giảm acid dịch vị do các phương tiện khác nhau bao gồm sử dụng các chất ức chế bơm proton sẽ làm tăng lượng vi khuẩn trong dạ dày thường sẵn có trong ống tiêu hóa.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Thời kỳ mang thai: Phân tích kết quả của ba nghiên cứu dịch tễ học cho thấy không có bằng chứng về tác dụng không mong muốn của Omeprazol trên người mang thai hoặc trên sức khỏe của thai và trẻ sơ sinh. Có thể dùng Omeprazol tiêm cho người mẹ mang thai.

Thời kỳ cho con bú: Omeprazol bài tiết được qua sữa người mẹ, nhưng không chắc có ảnh hưởng tới trẻ bú mẹ nếu người mẹ dùng liều điều trị.

Tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy

Không có ảnh hưởng.

Hình ảnh tham khảo của thuốc Gofuzole

Gofuzole

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version