Site icon Medplus.vn

Thuốc Lacoma: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Lacoma là gì ?

Thuốc Lacomae là thuốc ETC, dùng để giảm nhãn áp nhờ tăng thủy dịch.

Tên biệt dược

Lacoma.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng: Dung dịch nhỏ mắt.

Quy cách đóng gói

Dung dịch nhỏ mắt.

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng ký

VN-17214-13.

Thời hạn sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã  hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại CIRON DRUGS & PHARMACEUTICALS PVT. LTD. N-118,119 M.LD.C., Tarapur, Dist. Thane, Ấn Độ.

Thành phần thuốc Lacoma

Mỗi lọ 2,5ml chứa:

Công dụng của thuốc trong việc điều trị bệnh

Thuốc Lacoma là một chất đối kháng chọn lọc trên thụ thể prostanoid FP, có tác dụng giảm nhãn áp nhờ tăng thoát thủy dịch. Cơ chế chủ yếu của tác động là tăng thoát qua củng mạc màng mạch nho.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Lacoma

Cách sử dụng

Nhỏ 1 giọt thuốc (1,5 mcg) vào các mắt bị bệnh một lần mỗi ngày vào buổi tối.

Latanoprost co thé dung kết hợp các thuốc nhỏ mắt khác để giảm nhãn áp. Nếu dùng hơn l thuốc nhỏ mắt, các thuốc phải dùng cách xa nhau ít nhất 5 phút.

Đối tượng sử dụng

Lacoma được chỉ định nhằm làm giảm sự tăng nhãn áp ở những bệnh nhân bị glaucoma góc mở và những bệnh nhân bị tăng trương lực nội nhãn mà không dung nạp hoặc đáp ứng không đầy đủ với các thuốc hạ nhãn áp khác.

Liều dùng thuốc

Liều dùng của latanoprost không nên vượt quá 1 lần/ngay do đã xác định được tăng tần suất dùng latanoprost làm giảm tác dụng hạ nhãn áp. Giảm áp lực nội nhãn ở người bắt đầu khoảng 3-4 giờ sau khi dùng thuốc và hiệu quả tối đa đạt tới sau 8-12 giờ.

Lưu ý với người dùng thuốc Lacoma

Chống chỉ định

Bệnh nhân mẫn cảm với latanoprost, benzalkonium clorid hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Lacoma

Tác dụng phụ của thuốc làm làm thay đổi lông mi (tăng độ dài, độ dày, sắc tố và số lượng lông mi), sẫm màu mí mắt, viêm mống mắt/ viêm màng mạch nho, thay đổi sắc tố mống mắt và phù ban, kể cả phù ban dạng túi.

Cách sử dụng khi quá liều thuốc Lacoma

Chưa có trường hợp quá liều nào khi dùng thuốc nhỏ mắt Lacoma được báo cáo.

Cách sử dụng khi quên liều thuốc

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc Lacoma đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Lacoma

Điều kiện bảo quản

Bảo quản lọ thuốc chưa sử dụng lần đầu ở nhiệt độ 2° đến 8°C. Sau khi mở lọ thuốc, Lacoma có thể giữ ở nhiệt độ phòng không quá 25°C trong 6 tuần. Tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Sau khi mở trong 6 tuần.

Thông tin mua thuốc Lacoma

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá bán có thể thay đổi theo thời điểm. Bạn có thể tham khảo giá bán thuốc tại các nhà thuốc hoặc các trang mua bán thuốc đã được kiểm duyệt bởi Bộ y tế.

Nội dung tham khảo thuốc Lacoma

Tương tác thuốc

Nghiên cứu in vitro cho thấy đã xảy ra kết tủa khi pha thuốc nhỏ mắt có chứa thiomersal với dung dịch nhỏ mắt latanoprost. Nếu điều trị bằng các thuốc này, phải nhỏ các thuốc cách nhau ít nhất 5 phút.

Thận trọng

Lacoma có thể từ từ tăng sắc tố nâu trong mống mắt. Màu mắt thay đổi do tăng melanin trong các tế bào đệm tiết melanin trong mông mắt hơn là tăng số lượng các tế bào tiết melanin. Sắc tố nâu quanh thủy tinh thể trải đều về ngoại vi của mống mắt và toàn bộ hoặc một phần mống mắt trở nên nâu hơn một cách điển hình. Cả các nốt hoặc tàn nhang đều không xuất hiện trong quá trình điều trị. Việc điều trị với Lacoma có thể tiếp tục trên các bệnh nhân tăng sắc tố mống mắt. Các bệnh nhân này cần được khám định kỳ, và tùy theo tình trạng lâm sàng, trị liệu có thê ngưng.

Thận trọng khi dùng Lacoma ở các bệnh nhân có tiền sử viêm mống mắt viêm màng mạch nho. Nhìn chung, không nên dùng thuốc ở các bệnh nhân này.

Phù ban, bao gồm phù ban dạng túi, đã được báo cáo trong quá trình điều trị với Lacoma. Các báo cáo chủ yếu xảy ra với các bệnh nhân thiếu thủy tinh thể, các bệnh nhân thay thủy tinh thể với xước màng trước thủy tỉnh thể, hoặc với các bệnh nhân có các nguy cơ cao về phù ban. Cần thận trọng khi dùng thuốc Lacoma ở những bệnh nhân này.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ có thai

Chưa có các nghiên cứu đầy đủ trên phụ nữ mang thai. Latanoprost chỉ dùng cho phụ nữ đang mang thai sau khi cân nhắc lợi ích mang lại và nguy cơ có thể với thai nhi.

Phụ nữ cho con bú

Latanoprost và các chất chuyển hóa có thể vào trong sữa mẹ. Do đó, latanoprost cần sử dụng thận trọng ở phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Tác động của thuốc khi vận hành tàu xe, máy móc

Khi nhỏ thuốc có thể gây mờ thị lực thoáng qua. Cho tới khi trở lại trạng thái bình thường thì bệnh nhân không nên lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo thuốc Lacoma

Thuốc Lacoma

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version