Site icon Medplus.vn

Thuốc Lamepil-100 : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 1)

Thuốc Lamepil-100 là gì?

Thuốc Lamepil-100 là thuốc ETC – dùng trong điều trị chống động kinh (AED).

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Lamepil-100.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén không bao.

Quy cách đóng gói

Thuốc Lamepil-100 được đóng gói dưới dạng hộp 2 vỉ x 14 viên.

Phân loại

Thuốc Lamepil-100 thuộc nhóm thuốc kê đơn ETC.

Số đăng ký

Thuốc Lamepil-100 được đăng kí dưới số VN-20526-17

Thời hạn sử dụng

Sử dụng thuốc trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc Lamepil-100 được sản xuất tại công ty IPCA LABORATORIES LIMITED – Ấn Độ.

Thành phần của thuốc

– Hoạt chất: Lamotrigin 100mg

– Tá dược: Lactose Monohydrat, Microcrystallin Cellulose (Avicel PH 101), Ferric Oxid Yellow
E172, Povidon K 30 (PVPK-30), Natri Starch Glycollat, Talc tinh khiết, Magnesi Stearat.

Công dụng của trong việc điều trị bệnh

– Lamotrigin (Lamepil-100) được chỉ định để điều trị hỗ trợ cho động kinh cục bộ ở người lớn và bệnh nhân nhi (>=2 tuổi).

– Lamotrigin cũng được chỉ định điều trị hỗ trợ cho những cơn co giật tổng thể của hội chứng Lennox Gastaut-ở những bệnh nhân cao tuổi và trẻ em (> 2 tuổi).

– Lamotrigin được chỉ định chuyến đổi thành đơn trị liệu cho người lớn mắc bệnh động kinh cục bộ đang nhận điều trị với một loại thuốc chống động kinh (AED) như Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon, hoặc Valproat.

– Lamotrigin (Lamepil-100) được chỉ định để điều trị duy trì rối loạn lưỡng cực nhằm trì hoãn thời gian tái diễn các rối loạn cảm xúc (trầm cảm, hưng cảm, hưng cảm nhẹ, rối loạn tâm thần hỗn hợp) ở những bệnh nhân được điều trị cấp cơn rối loạn cảm xúc bằng liệu pháp chuẩn.

Hiệu quả của Lamotrigin trong điều trị cấp này chưa được thiết lập. Các bác sĩ tuyển chọn sử dụng Lamotrigin trong khoảng thời gian kéo dài hơn 18 tháng, phải định kỳ đánh giá lại tính hữu ích lâu dài của thuốc trên từng bệnh nhân riêng rẻ.

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Lamepil-100 được dùng cho người lớn và trẻ em >2 tuổi.

Liều dùng

Động kinh:

– Điều trị hỗ trợ với Lamepil-100:

– Chuyển đổi từ điều trị hỗ trợ thành đơn trị liệu với Lamotrigin ở bệnh nhân > 16 tuổi bị động kinh:

Liều duy trì khuyến cáo của Lamotrigin khi đơn trị liệu là 500 mg / ngày được chia làm hai lần.

– Chuyển đổi từ điều trị hỗ trợ với Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, hoặc Primidon thành đơn trị liệu với Lamotrigin (Lamepil-100) :

Sau khi đạt được liều 500 mg Lamotrigin / ngày như trong bảng hướng dẫn định liều, AED đồng phát phải cai 20% lượng giảm mỗi tuần trong khoảng thời gian 4 tuần. Phác đồ cho việc cai thuốc AED đồng phát dựa trên tác dụng đạt được trong các thử nghiệm lâm sàng đơn trị liệu có đối chứng.

Chuyển đổi từ điều trị hỗ trợ với Valproat thành đơn trị liệu với Lamepil-100 :

Phác đồ chuyển đổi gồm 4 bước:

Chiến lược ngừng thuốc: Đối với bệnh nhân tiếp nhận Lamotrigin kết hợp với AED khác, việc ước lượng lại tất cả các AED trong phác đồ nên được xem xét nếu có sự thay đổi trong kiểm soát cơn động kinh hoặc xuất hiện hoặc xấu hơn với tác dụng phụ được quan sát thấy.

Nếu có quyết định không tiếp tục trị liệu với Lamotrigin, giảm từng bước liều dùng ít nhất hơn 2 tuần (khoảng 50% mỗi tuần) được khuyến cáo trừ khi vấn đề an toàn đòi hỏi phải cai thuốc nhanh hơn. Ngừng Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, hoặc Primidon nên kéo dài thời gian bán hủy của Lamotrigin; ngưng Valproat nên rút ngắn thời gian bán hủy của Lamotrigin.

– Nồng độ trị liệu trong huyết tương:

Khoảng nồng độ trị liệu cùa Lamotrigin trong huyết tương không được thành lập. Liều dùng thuốc của Lamotrigin phải dựa trên đáp ứng điều trị.

Rối loạn lưỡng cực:

Liều mục tiêu của Lamotrigin (Lamepil-100) là:

Nếu thuốc hướng thần khác được cai sau khi bệnh ổn định, liều Lamotrigin phải điều chỉnh. Đối với bệnh nhân ngưng Valproat, liều Lamotrigin nên tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 2 tuần với lượng tăng hàng tuần bằng nhau.

Đối với bệnh nhân ngừng Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon hoặc Rifampin, liều Lamotrigin nên duy trì không đổi trong tuần đầu tiên và sau đó giảm một nửa trong khoảng thời gian 2 tuần với lượng giảm hàng tuần bằng nhau.

Liều Lamepil-100 sau đó có thể được điều chỉnh hơn nữa đến liều mục tiêu (200 mpg) như chỉ định lâm sàng.

Phác đồ bậc thang của Lamotrigin cho bệnh nhân rối loạn lưỡng cực:

– Điều chỉnh liều Lamotrigin cho bệnh nhân rối loạn lưỡng cực sau khi ngừng thuốc hướng thần:

Không có sẵn bằng chứng trả lời các câu hỏi bệnh nhân phải duy trì liệu pháp Lamotrigin trong bao lâu. Tuy nhiên, bệnh nhân phải được đánh giá lại định kỳ để xác định sự cần thiết phải điều trị duy trì.

Chiến lược ngừng thuốc trong rối loạn lưỡng cực:

Như với AED khác, Lamotrigin (Lamepil-100)  không nên ngưng đột ngột. Ngưng Lamotrigin phải thực hiện giảm liều từng bước qua ít nhất 2 tuần (khoảng 50% mỗi tuần) trừ khi vấn đề an toàn đòi hỏi phải cai nhanh chóng.

Cân nhắc dùng thuốc chung cho bệnh nhân động kinh và rối loạn lưỡng cực: Nguy cơ phát ban không nghiêm trọng tăng lên khi dùng liều khuyến cáo khởi đầu được và “hoặc tỷ lệ tăng liều bậc thang của Lamotrigin bị vượt quá. Có những gợi ý, chưa được chứng minh, rằng nguy cơ phát ban nghiêm trọng có tiềm năng đe doạ tính mạng có lẽ tăng lên bởi:

1) Dùng chung Lamotrigin với Acid Valproic.

2) Quá liều khởi đầu khuyến cáo của Lamotrigin.

3) Vượt quá liều khuyến cáo bậc thang cho Lamotrigin.

Tuy nhiên, các trường hợp được báo cáo không có các yếu tố này. Vì vậy, điều quan trọng là các khuyến nghị dùng thuốc được theo dõi chặt chẽ.

Khuyến cáo Lamotrigin (Lamepil-100) không được khởi động lại trên bệnh nhân ngưng thuốc do phát ban trong liều trị trước đó với Lamotrigin. Nếu quyết định tái thực hiện trên những” bệnh nhân này, cần thiết phải đánh giá liều khuyến nghị ban đầu khi khởi động lại. Khoảng thời gian kế từ liều trước càng lâu, việc xem xét cho khởi động lại với các khuyến nghị liều ban đầu càng kỹ hơn.

Nếu một bệnh nhân đã ngưng Lamotrigin trong thời gian hơn 5 chu kỳ bán rã, khuyên nên theo đúng các khuyến nghị liều ban đầu và hướng dẫn. Thời gian bán hủy của Lamotrigin chịu ảnh hưởng bởi thuốc đồng thời khác.

Phụ nữ uống thuốc ngừa thai:

Tăng liều nên làm theo các hướng dẫn được đề nghị.

 Điều chỉnh liều duy trì của lamotrigin:

(1) Dùng hoặc bắt đầu uống thuốc tránh thai:

Đối với phụ nữ không dùng Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon, hoặc Rifampin, liều duy trì Lamotrigin có thể cần gia tăng theo đáp ứng lâm sàng.

Đối với phụ nữ dùng Lamotrigin tương tác cho Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon, hoặc Rifampin, không nhất thiết điều chỉnh.

(2) Dừng thuốc tránh thai:

Đối với phụ nữ không dùng Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon, hoặc Rifampin, liều duy trì Lamotrigin có thể phải giảm khoảng 50% liều duy trì với thuốc tránh thai uống đồng thời, theo đáp ứng lâm sàng.

Đối với phụ nữ dùng Lamotrigin tương tác cho Carbamazepin, Phenytoin, Phenobarbital, Primidon hoặc Rifampin, điều chỉnh là không cần thiết.

– Phụ nữ và các chế phẩm tránh thai nội tiết tố khác hoặc liệu pháp thay thế nội tiết tố:

Điều chỉnh tương tự đối với liều lượng Lamotrigin có thể cần thiết, dựa trên đáp ứng lâm sàng.

Bệnh nhân suy gan:

Kinh nghiệm ở những bệnh nhân bị suy gan bị hạn chế. Dựa trên một nghiên cứu được lý lâm sàng ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan trung bình đến nặng, liều dùng ban đầu, tăng bậc thang, và liều duy trì thường nên giảm khoảng 50% ở những bệnh nhân suy gan vừa phải (Child-Pugh hạng B) và 75% ở bệnh nhân nặng (trẻ em -Pugh hạng C). Liều bậc thang và duy trì liều nên được điều chỉnh theo đáp ứng lâm sàng.

Bệnh nhân suy chức năng thận:

Liều ban đầu của Lamepil-100 phải: giảm liều duy trì có thể có hiệu quả đối với bệnh nhân suy giảm chức năng thận đáng kể. Vì không đủ trải nghiệm cho dân số này, nên Lamotrigin cần sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân này.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Có thể mua thuốc tại Chợ y tế xanh để đảm bảo về chất lượng và độ tin cậy.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Lamepil-100 vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Lamepil-100

Nguồn tham khảo

DrugBank

Xem thêm thông tin bài viết về chống chỉ định và tác dụng phụ ở PHẦN 2

Exit mobile version