Site icon Medplus.vn

Larrivey – Thuốc điều trị ung thư tiền liệt tuyến tiến triển

Thuốc Larrivey là gì? Thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc  gồm đối tượng, cách dùng, chỉ định, chống chỉ định, cảnh báo, giá bán và nơi bán

Thông tin về thuốc Larrivey

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Larrivey

Dạng trình bày

Viên nén

Hình thức đóng gói

Hộp 4 vỉ x 7 viên

Số đăng ký

QLĐB-442-14

Thời hạn sử dụng

36 tháng

Nơi sản xuất

Công ty TNHH dược phẩm Đạt Vi Phú

Lô M7A-CN, Đường D17, KCN Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương Việt Nam

Thành phần của thuốc Larrivey

Bicalutamid 50mg

Chỉ định của thuốc Larrivey trong việc điều trị bệnh

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến tiến triển phối hợp với các chất có cấu trúc tương tự LHRH hoặc phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn.

Đặc tính dược lực học

Bicalutamid là chất kháng androgen thuộc nhóm không steroid, không có các hoạt tính nội tiết khác. Bicalutamid gắn kết với các thụ thể androgen mà không có biểu hiện hoạt hóa gen và vì thế ức chế sự kích thích androgen. Sự thoái triển của các khối u ở tuyến tiền liệt là do sự ức chế này. Trên lâm sàng, ngưng dùng thuốc bicalutamid có thể dẫn đến hội chứng cai thuốc kháng androgen ở một số bệnh nhân. Bicalutamid là một đồng phân racemic có hoạt tính kháng androgen, hoạt tính này hầu như chỉ có ở đồng phân đối hình (R).

Đặc tính dược động học

Bicalutamid hấp thu tốt sau khi uống. Thức ăn không ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc.
Đồng phân đối hình (S) bị đào thải nhanh hơn so với đồng phân đối hình (R), đồng phân đối hình (R) có thời gian bán thải trong huyết tương khoảng 1 tuần.
Với liều bicalutamid dùng hằng ngày, đồng phân đối hình (R) tích lũy trong huyết tương gấp khoảng 10 lần do có thời gian bán hủy dài, điều này thích hợp cho việc dùng liều duy nhất trong ngày.
Nồng độ của đồng phân đối hình (R) trong huyết tương ở trạng thái ổn định là khoảng 9 mcg/ ml khi dùng liều 50 mg bicalutamid mỗi ngày. Ở trạng thái ổn định, đồng phân đối hình (R) có hoạt tính chính chiếm 99% tổng các đồng phân đối hình trong huyết tương.
Tuổi tác, suy thận hay suy gan nhẹ hoặc vừa không ảnh hưởng đến dược động học của đồng phân đối hình (R). Ở các bệnh nhân suy gan nặng, đồng phân đối hình (R) thải trừ ra khỏi huyết tương chậm hơn.
Bicalutamid gắn kết mạnh với protein (đồng phân racemic 96%, R-bicalutamid 99,6%) và được chuyển hóa mạnh (qua sự oxy hóa và glucoronyl hóa). Các chất chuyển hóa được đào thải qua thận và mật với tỉ lệ tương đương nhau.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Larrivey

Người lớn

Nam kể cả người cao tuổi: 1 viên (50 mg) ngày một lần. Nên khởi đầu điều trị bằng bicalutamid cùng lúc với chất có cấu trúc tương tự LHRH hay phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn.

Trẻ em

Chống chỉ định dùng bicalutamid cho trẻ em.

Suy thận

Không cần điều chỉnh liều cho các bệnh nhân suy thận.

Suy gan

Không cần điều chỉnh liều cho bệnh nhân suy gan nhẹ. Sự tăng tích lũy thuốc có thể xảy ra ở bệnh nhân suy gan vừa và nặng.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Larrivey

Chống chỉ định

-Chống chỉ định dùng bicalutamid cho phụ nữ và trẻ em.
-Không dùng bicalutamid cho bệnh nhân có phản ứng nhạy cảm với thuốc.
-Chống chỉ định dùng đồng thời bicalutamid với terfenadin, astemizol hay cisaprid.

Tác dụng phụ

Bicalutamide có thể gây ra tác dụng phụ như: nóng bừng hoặc đỏ bừng, đau xương, đau lưng, hoặc đau vùng chậu, yếu cơ, đau cơ hoặc đau khớp, đau đầu, khó thở, tăng huyết áp, sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân, ho, táo bón, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng, thay đổi về trọng lượng, ăn mất ngon, hoa mắt, đau, rát hay ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, khó ngủ, cảm giác bồn chồn hoặc sợ hãi, phát ban, đổ mồ hôi, dương vật không cương cứng được, đi tiểu thường xuyên trong đêm, nước tiểu có máu, đi tiểu đau hoặc khó khăn, ngực đau hoặc sưng. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng này, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức: vàng da hoặc mắt, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, cực kỳ mệt mỏi, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, thiếu năng lượng, đau dạ dày, ăn mất ngon, triệu chứng giống cúm, tức ngực.

Tương tác thuốc Larrivey

Một số thuốc có thể tương tác với bicalutamide. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là các thuốc sau:

Bicalutamide có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Thận trọng lúc dùng

Bicalutamid chuyển hóa mạnh ở gan. Các dữ liệu cho thấy ở những bệnh nhân suy gan nặng, sự đào thải có thể chậm hơn và điều này có thể làm tăng tích lũy bicalutamid. Vì thế, bicalutamid nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân suy gan vừa và nặng.
Nên kiểm tra định kỳ chức năng gan vì có thể có các thay đổi ở gan. Phần lớn các thay đổi xảy ra trong vòng 6 tháng đầu điều trị bằng bicalutamid.
Hiếm gặp những thay đổi trầm trọng ở gan và suy gan khi điều trị bằng bicalutamid. Nếu xảy ra, nên ngưng dùng bicalutamid.
Bicalutamid ức chế cytochrom P450 (CYP 3A4), do vậy nên thận trọng khi dùng chung với những thuốc chuyển hóa chủ yếu bằng CYP 3A4.
Để xa tầm tay trẻ em.

Sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Bicalutamid chống chỉ định ở phụ nữ và không được dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Sử dụng cho người lái xe và vận hành máy móc

Bicalutamid không làm suy giảm khả năng lái xe hay vận hành máy của các bệnh nhân.
Tuy nhiên, cần lưu ý buồn ngủ thỉnh thoảng có thể xảy ra. Bất kỳ bệnh nhân nào bị ảnh hưởng, cần thận trọng khi dùng thuốc.

Xử lý quá liều

Chưa có trường hợp nào quá liều ở người.
Không có thuốc giải độc đặc hiệu, biện pháp xử trí là điều trị triệu chứng. Thẩm phân có thể không hữu ích vì bicalutamid gắn kết mạnh với protein và không trở lại dạng ban đầu trong nước tiểu. Cần chỉ định điều trị nâng đỡ toàn thân kể cả theo dõi thường xuyên các dấu hiệu sinh tồn.

Hướng dẫn bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp

Thông tin mua thuốc Larrivey

Nơi bán thuốc Larrivey

Hiện nay thuốc Larrivey có bán ở các trung tâm y tế hoặc ở các nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế. Bạn có thể tìm mua trực tiếp tại các địa chỉ bán thuốc với mức giá thay đổi khác nhau tùy từng đơn vị bán thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Larrivey vào thời điểm này. Người mua nên lựa chọn những cơ sở bán thuốc uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lí.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Kết Luận

Ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khoẻ, dinh dưỡng, thuốc a-z,…  Chúng tôi rất mong nhận được cảm nhận và góp ý của bạn dành cho các chuyên mục. Những ý kiến này có thể giúp chúng tôi hoàn thiện các chuyên mục trong tương lai và mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích, uy tín, xác thực nhất

 

Exit mobile version