Site icon Medplus.vn

Thuốc Lomerate : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Lomerate là gì ?

Thuốc Lomerate là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC  được chỉ định điều trị viêm loét thực quản do trào ngược, phòng ngừa loét dạ dày và loét tá tràng do dùng thuốc kháng viêm không steroid, kiểm soát buồn nôn và nôn có nguồn gốc thần kinh trung ương và điều trị hội chứng Zollinger Ellinson.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Lomerate

Dạng trình bày

Thuốc Lomerate được trình bày dưới dạng viên nan cứng chứa vi nang trong ruột

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Phân loại

Thuốc Lomerate là loại thuốc kê đơn- ETC

Số đăng ký

VN-18823-13

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại công ty cổ phần SPM, quận Bình Tân, Việt Nam

Thành phần của thuốc Lomerate

Thuốc Lomerate có thành phần gồm một số hoạt chất và tá dược sau

Công dụng của thuốc Lomerate

Thuốc Lomerate được chỉ định:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Lomerate

Cách sử dụng

Thuốc Lomerate nên được nuốt nguyên viên thuốc với một ít nước và uống trước khi ăn ít nhất 30 phút, nếu khó nuốt thì tháo viên nang ra và uống các vi hạt, không nhai hay nghiền nát vi hạt.Thời gian dùng kéo dài không quá 8 tuần, vì có thể gặp khối u carcinoid khi dùng kéo dài.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Lomerate được dùng cho bệnh nhân đang điều trị dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Người lớn và trẻ dưới 12 tuổi

– Điều trị viêm loét thực quản do trào ngược: Uống lần 1 viên, 1 lần/ngày trong 4 tuần. Nếu chưa khỏi hẳn, uống thêm 4 tuần nữa.
– Điều trị dài hạn cho bệnh nhân viêm thực quản đã chữa lành để phòng ngừa tái phát: Uống lần 1 viên, 1 lần/ngày.
– Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày -thực quản: Uống ngày 1 viên.
– Phối hợp với phác đồ kháng khuẩn thích hợp để điều trị tiệt căn H.pylory và bệnh loét tá tràng, làm giảm nguy cơ tái phát: Lansoprazol 30 mg, Amoxicillin 1 g, hoặc Clarithromycin 500 mg, và Tinidazol tắt cả được dùng 2 lần/ngày trong 10 ngày.

Bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc kháng viêm không steroid liên tục

– Chữa lành loét dạ dày do dùng thuốc kháng viêm không steroid: Liều thông thường uống lần 1 viên, 1 lần/ngày trong 4 — 8 tuần.
– Phòng ngừa loét dạ dày và loét tá tràng do dùng thuốc kháng viêm không steroid ở bệnh nhân có nguy cơ cao: Uống lần 1 viên, 1 lần/ngày.
– Điều trị hội chứng Zollinger Ellinson
– Liều khởi đầu khuyến cáo: Uống lần 1 viên, 1 lần/ngày. Sau đó điều chỉnh liều tùy theo đáp ứng của từng bệnh nhân.

Người tổn thương chức năng thận

– Không cần điều chỉnh liều. Do ít kinh nghiệm về việc dùng thuốc ở bệnh nhân thận nên thận trọng khi dùng ở những bệnh nhân này.

Người tổn thương chức năng gan

– Không cần điều chỉnh liều ở những bệnh nhân tổn thương gan từ mức nhẹ đến trung bình. Ở bệnh nhân suy gan nặng không nên dùng quá liều.

Khó tiêu – đầy hơi

Mỗi ngày 1 viên, dùng 1-2 tuần.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Lomerate

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

– Tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, đau bụng, khô miệng, viêm hầu, bất thường về vị giác.
Thần kinh: Nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, mắt ngủ, run.
Da: phát ban, mày đay,ngứa, rung tóc trong một số trường hợp.
Phản ứng gan: Có thể tăng enzym gan
Huyết học: Giảm tiểu cầu, thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, giảm bạch cầu a eosin (hiếm).
Các phản ứng khác: Mệt, sốt, đau khớp, vú to ở nam giới, chảy sữa (hiếm), nhìn mờ trong một vài trường hợp. Trước khi dùng thuốc, cần loại trừ khả năng ác tính của loét dạ dày hoặc bệnh ác tính của thực quản, vì rằng thuốc này có thể cải thiện các triệu chứng loét ác tính và như vậy có thể làm chậm trễ sự chuẩn đoán ung thư.

Xử lí khi quá liều

Thận trọng khi dùng thuốc

Khi nghi ngờ hoặc bị loét dạ dày, nên loại trừ khả năng bệnh lý ác tính, vì điều trị bằng Lansoprazol có thể làm giảm triệu chứng và làm chậm trễ việc chẩn đoán. Tính an toàn và hiệu quả của thuốc ở trẻ em dưới 12 tuổi chưa được chứng minh.
Phụ nữ có thai và cho con bú
– Phụ nữ có thai: Chưa có đủ dữ liệu lâm sàng về việc dùng lansoprazol trên phụ nữ có thai. Nên thận trọng khi kê toa cho phụ nữ có thai.
– Phụ nữ nuôi con bú: Chưa biết lansoprazol có tiết ra sữa mẹ hay không. Không có nghiên cứu nào trên phụ nữ cho con bú được thực hiện. Vì vậy, không nên dùng lansoprazol trong khi cho con bú.
Người điều khiển xe máy
Bệnh nhân nếu gặp chóng mặt hoặc các rối loạn khác về thần kinh trung ương, bao gồm về thị giác, thì không nên lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Lomerate nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 36 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Lomerate

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Lomerate vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Lomerate

Dược lực học

Lansoprazol là chất thuộc nhóm các hợp chất chống tiết thế hệ mới thay thế benzimidazoles, có tác dụng ngăn chặn tiết acid dạ dày bằng cách ức chế đặc hiệu hệ thống enzym H+/K+ ATPase tại mặt tiết của tế bào thành dạ dày. Hệ thống enzym này được coi là máy bơm (proton) axit bên trong tế bào đỉnh. Do đó, Lansoprazol được xem là một chất ức chế bơm acid dạ dày, nó ngăn chặn bước cuối cùng của sản xuất axit. Khả năng này phụ thuộc vào liều lượng và dẫn đến ức chế tiết acid dạ dày cơ bản và ức chế tiết acid kích thích bất kể do tác nhân kích thích nào. Lansoprazol không thể hiện hoạt động kháng cholinergic hoặc chát đối kháng histamine tuýt 2.

Dược động học

Lansoprazol được hấp thu nhanh sau khi uống. Nồng độ đỉnh huyết tương đạt được sau khoảng 1,5 giờ. Khả dụng sinh học tuyệt đối đạt hơn 80% hoặc nhiều hơn ngay cả với liều đầu tiên. Lansoprazol chuyển hóa chủ yếu ở gan, bởi isoenzym CYP2C19 cytochrome P450 để tạo thành 5-hydroxyl-lansoprazol và CYP3A tạo thành lansoprazol sulfone. Chất chuyển hóa được bài tiết chủ yếu trong phân qua đường mật, chỉ 15 — 30% của liều thuốc được bài tiết qua nước tiểu. Thời gian bán hủy trong huyết tương khoảng 1 — 2 giờ, nhưng thời gian tác dụng lâu hơn. Khoảng 97%. Lansoprazol liên kết với protein huyết tương. Hệ số thanh thải giảm ở những bệnh
nhân cao tuổi và người mắc bệnh gan.

Tương tác thuốc

Lansoprazol chuyển hóa qua hệ cytochrom P450, đặc biệt qua các isoenzym CYP3A va CYP2Ci9. Các nghiên cứu cho thấy lansoprazol không có tương tác rõ rệt về lâm sàng với các thuốc khác qua hệ cytochrom P450, như với warfarin, antipyrin, indomethacin, ibuprofen, phenytoin, propranolol, prodwison, diazepam ở người khỏe mạnh.

Phối hợp lansoprazol với sucralfat làm giảm hấp thu và giảm sinh khả dụng của lansoprazol khoảng 30%. Vì vậy, cần uống lansoprazol ít nhất 30 phút trước sucralfat. Trong thử nghiệm lâm sàng, thuốc kháng acid có dùng cùng nang lansoprazol giải phóng chậm, không thấy có tương tác

 

Exit mobile version