Site icon Medplus.vn

Thuốc Lyzud: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Lyzud là gì?

Lyzud là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC  được chỉ định điều trị bệnh nhân có cholesterol trong máu cao và phòng ngừa bệnh tim mạch.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Lyzud

Dạng trình bày

Thuốc Lyzud được trình bày dưới dạng viên nén bao phim

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Phân loại

Thuốc Lyzud là loại thuốc kê đơn ETC

Số đăng ký

VN-18221-14

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Savant Pharm S.A

Thành phần của thuốc Lyzud

Mỗi viên nén bao phim chứa:

Công dụng của Lyzud trong việc điều trị bệnh

Thuốc Lyzud được chỉ định để:
– Điều trị kết hợp chế độ ăn để làm giảm sự gia tăng của cholesterol toàn phần, cholesterol gắn với lipoprotein ti trong thấp (LDL-C), apolipoprotein B, triglycerid và để làm tăng lượng cholesterol gắn với lipoprotein tỉ trọng cao (HDL-C) ở bệnh nhân bị tăng cholesterol máu nguyên phát và rối loạn lipid máu hỗn hợp.
– Điều trị kết hợp chế độ ăn khi bệnh nhân bị tăng lượng triglycerid trong huyết thanh (Fredrickson tuýp IV)
– Điều trị cho bệnh nhân bị dysbetalipoproteinemia không đáp ứng đầy đủ với chế độ ăn.
– Thuốc có thể có tác dụng hỗ trợ điều trị ở bệnh nhân tăng cholesterol máu có tính gia đình đồng hợp tử và vẫn còn chức năng của thụ thể LDL
– Phòng ngừa bệnh tim mạch: Thuốc được chỉ định để phòng ngừa tai biến tim mạch tiên phát và thứ phát ở bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm cả ở bệnh nhân tiểu đường.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Lyzud

Cách sử dụng

Thuốc Lyzud được sử dụng thông qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Lyzud được sử dụng cho bệnh nhân đang điều trị dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Khi dùng phối hợp với Amiodarone, không nên dùng quá 20mg/ngay.Liều khuyên dùng khi kết hợp Atorvastatin các chất ức chế protease có tương tác:

Tăng cholesterol máu (có tính gia đình dị hợp tử và không có tính gia đình) và rối loan lipid máu hỗn hợp (nhóm Ha va Tb theo phân loại Fredrickson): Đa số bệnh nhân được kiểm soát bằng liều 10 mg Atorvastatin một lần mỗi ngày.
Tăng Cholesterol máu đồng hợp tử có tính gia đình: Liều điều trị là 10-80 mg mỗi ngày. Cần phối hợp với những biện pháp hạ lipid khác (chẳng hạn như biện pháp lọc LDL).
Người lớn: hầu hết các bệnh nhân đều có đáp ứng với liều 80 mg Atorvastatin.
Trẻ em: chỉ dùng thuốc này cho trẻ em khi có chỉ định của bác sĩ.
Bệnh nhân suy thận: không cần chỉnh liều ở những bệnh nhân này.
Người lớn tuổi: Hiệu quả và tính an toàn không có sự khác biệt ở bệnh nhân lớn tuổi (>70 tuổi) so với những bệnh nhân khác khi sử dụng liều đề nghị.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Lyzud

Chống chỉ định

Atorvastatin chống chỉ định dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú, bệnh nhân bị bệnh gan tiến triển hoặc nồng độ transaminase trong huyết tương cao liên tục không rõ nguyên nhân,bệnh nhân đang dùng các thuốc ức chế protease cia HIV va viêm gan siêu vi C (HCV) bệnh nhân đang dùng telaprevir, tipranavir kết hợp với ritonavir, hoặc bệnh nhân quá mẫn cảm với bắt kì thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ

Atorvastatin thường được dung nạp tốt. Các tác dụng phụ thường nhẹ và thoáng qua. Trong các nghiên cứu lâm sàng trên 2502 bệnh nhân, dưới 2% bệnh nhân đã ngưng dùng thuốc do các tác dụng phụ được cho là của Atorvastatin. Tác dụng phụ hay gặp nhất được cho là liên quan đến Atorvastatin bao gồm táo bón, đầy hơi, khó tiêu, và đau bụng. Ngoài ra có thê xảy ra các tác dụng không mong muốn sau: suy giảm nhận thức (mất trí nhớ,
lú lẫn,…), tăng đường huyết, tăng HbAIc.

Xử lý khi quá liều

Không có biện pháp điều trị đặc hiệu khi bị quá liều Atorvastatin. Trong trường hợp quá liều, cần điều trị triệu chứng, và sử dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết. Do thuốc gắn mạnh vào protetin trong huyết tương, việc thẩm phân máu khó có thể giúp thải trừ một lượng đáng kể Atorvastatin.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Lyzud nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 24 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc Lyzud

Nơi bán thuốc Lyzud

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Lyzud vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Lyzud

 

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Lyzud

Dược lực học

Atorvastatin là một chất ức chế chọn lọc cạnh tranh đối với enzym HMG-CoA reductase, là enzyme có tác dụng chuyên 3-hydroxy-3-methylglutaryl-coenzym A thành mevalone, một tiền chất của các sterol, bao gồm cholesterol.Cholesterol và triglyceride lưu thông trong tuần hoàn dưới dạng phức hợp với lipoprotein. Khi siêu ly tâm, các phức hợp nảy tách thành các phần HDL (lipoprotein tỉ trọng cao), LDL (lipoprotein tỉ trọng thấp), VLDL (lipoprotein ti trọng rất thấp).Triglycerid (TG) và cholesterol trong gan liên kết với VLDL và đi vào huyết tương để phân bố tới các mô ngoại biên.

Dược động học

Hấp thu: Atorvastatin được hấp thu nhanh sau khi uống, nồng độ tối đa trong huyết tương đạt được sau 1-2 giờ. Lượng thuốc được hấp thu tăng tỉ lệ thuận với liều dùng của Atorvastatin.
Phân bố: Thể tích phân bố trung bình của Atorvastatin la khoảng 381 lít. Hon 98% Atorvastatin gắn với protein huyết tương.
Chuyển hóa: Atorvastatin chuyển hóa mạnh thành dạng ortho và para-hydroxylate hóa và nhiều sản phẩm
beta-oxi hóa. Tác dụng ức chế enzym HMG-CoA reductase in vitro cia  sản phẩm chuyển hóa dạng ortho và para-hydroxylate tương đương với Atorvastatin.
Thải trừ: Atorvastatin và các chất chuyển hóa được thải trừ chủ yếu qua mật sau khi đã chuyển hóa ở gan và/hoặc ngoài gan. Tuy nhiên, không có vẻ là thuốc trải qua sự tái tuần hoàn gan ruột.

Tương tác thuốc

Việc dùng cùng các thuốc ức chế enzyme CYP3A4 có thể làm tăng nồng độ của Atorvastatin trong huyết tương dẫn đến tăng nguy cơ bệnh cơ và tiêu cơ. Khi dùng phối hợp với Amiodarone, không nên dùng quá 20mg/ngảy vì làm tăng nguy cơ gây ra chứng tiêu cơ vân.Đối với những bệnh nhân phải dùng liều trên 20mg/ngày mới có hiệu quả điều trị, bác sĩ có thể lựa chọn thuốc statin khác (như Pravastatin).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version