Site icon Medplus.vn

Thuốc Maxxacne-T : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Maxxacne-T là gì?

Maxxacne-T  là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC được chỉ định điều trị mụn trứng cá và các trường hợp lão hóa da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Maxxacne-T   

Dạng trình bày

Thuốc Maxxacne-T được trình bày dưới dạng gel bôi da

Quy cách đóng gói

Hộp 1 tuýp 5g, 10g, 15g

Phân loại

Thuốc  Maxxacne-T là loại thuốc kê đơn ETC

Số đăng ký

VN-27764-17

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại công ty cổ phần dược phẩm Ampharco U.S.A

Thành phần của thuốc Maxxacne-T

Mỗi tuýp gel bôi da chứa:
– Tretinoin…………………………………. 0,025%
– Tá dược: Carbomer, Propylen glycol, Dinatri edetat, Glycerin, Polyoxyl 40 hydrogenated castor oil, Butylated hydroxytoluen, Ethanol 96%, Methylparaben, Propylparaben, Triethanolamin, Nước tinh khiết.

Công dụng của Maxxacne-T trong việc điều trị bệnh

Thuốc  Maxxacne-T được chỉ định điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. các tình trạng lão hóa da do tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời như: nếp nhăn da, các đốm da sẫm màu, các vùng da xù xì trên mặt.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Maxxacne-T

Cách sử dụng

Thuốc Maxxacne-T  được sử dụng bằng cách bôi lên da. Trước khi bôi nên rửa sạch mặt với xà phòng dịu nhẹ, vỗ nhẹ cho da khô và chờ khoảng 20-30 phút rồi mới bôi gel

Đối tượng sử dụng

Thuốc Maxxacne-T  được sử dụng cho người bệnh dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Có thể giảm số lần bôi thuốc ở những người bệnh không dung nạp thuốc khi bôi thuốc hằng ngày. Khi bệnh nhân có đáp ứng, tiếp tục điều trị và tăng số lần bôi thuốc.
– Mụn trứng cá: Tác dụng điều trị thường xuất hiện sau 2-3 tuần. Có thể phải hơn 6 tuần mới thấy hiệu quả điều trị tối ưu của thuốc. Sau khi đạt được kết quả tối đa có thể điều trị duy trì bằng cách giảm số lần bôi.
– Lão hóa da do ánh nắng: Đáp ứng điều trị tăng dần sau 6 tháng điều trị; phải sau hơn 8 tuần mới thấy các vết nhăn nhỏ giảm đi rõ rệt. Sau khi đạt được kết quả tối đa có thể điều trị duy trì bằng cách bôi thuốc 2 – 4 lần/tuần.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Maxxacne-T

Chống chỉ định

Chống chỉ định đối với những đối tượng quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, bị cháy nắng

Tác dụng phụ

Các tác dụng không mong muốn chủ yếu của tretinoin bôi là các phản ứng viêm tại chỗ giống như khi bị phỏng nắng, sẽ phục hồi khi ngừng điều trị. Thường gặp, ADR >1/100
– Da: Khô da, ban đỏ, vảy da, tăng hoặc giảm sắc tố, nhạy cảm ánh sáng, bộc phát trứng cá ban đầu , bong da.
– Tại chỗ : Nhói đau, cảm giác châm chích, bỏng rát, mụn nước.
– Tim mạch: Phù.

Xử lý khi quá liều

Thoa quá liều tretinoin không cải thiện hiệu quả điều trị mà lại có thể kích ứng da nhiều hơn như: đỏ da, bong da, ngứa. Trong trường hợp quá liều, bệnh nhân cần được điều trị theo triệu chứng.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

– Thuốc có thể gây kích ứng da và tăng khả năng bị cháy nắng. Hãy báo cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ bệnh gì trên da. Thuốc có thể không phù hợp với bạn.
– Nếu bạn đang dùng bất kỳ thuốc kê đơn hoặc không kê đơn nào, hãy kiểm tra với bác sĩ để chắc chắn bạn có thể dùng chúng với Maxxacne-T
– Bôi quá nhiều tretinoin không làm tăng tác dụng điều trị mà lại có thể làm cho đỏ da, gây bong da và khó chịu.
– Khi đang điều trị bằng tretinoin ở mặt, không được rửa mặt quá 2 – 3 lần mỗi ngày, phải dùng xà phòng dịu và trung tính. Không bôi lên mắt và vùng quanh mắt, miệng, góc mũi, màng nhầy hoặc vết thương hở.
– Nếu bạn bị chàm (eczema), thuốc có thể gây kích ứng nặng hơn.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Maxxacne-T nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 10°C), tránh ánh sáng trực tiếp và nơi ẩm ướt.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 24 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Maxxacne-T

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Maxxacne-T  vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

 

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Maxxacne-T

Dược lực học

Tretinoin là dẫn xuất của vitamin A (retinol). Thuốc được sử dụng dưới dạng bôi để trị mụn trứng cá và lão hóa da do ánh sáng. Tác dụng tại chỗ của tretinoin không liên quan đến tác dụng sinh lý của vitamin A. Khi bôi trên da, tretinoin có nhiều tác dụng khác nhau lên tế bào. Thuốc kích thích phân bào và thúc đẩy đổi mới tế bào biểu bì, kìm hãm tạo thành keratin, kích thích tái tạo mô liên kết.

Dược động học

Khi bôi, tretinoin được hấp thu rất ít. Phần lớn thuốc nằm lại trên mặt da, một lượng nhỏ ngấm vào lớp thượng bì và trung bì. Nồng độ thuốc trong huyết tương thấp không thể phát hiện được nhưng có một lượng rất nhỏ được thải theo nước tiểu trong vòng 24 giờ. Tretinoin trong dung dịch cồn và dung dịch propylen glycol được hấp thu qua da nhiều hơn ba lần so với tretinoin dạng mỡ; điều này giải thích tác dụng lên mụn trứng cá của tretinoin. Thuốc được chuyển hóa ở gan và được đào thải qua mật và nước tiểu.

Tương tác thuốc

Nên thận trọng khi dùng đồng thời các thuốc dùng ngoài da, xà phòng có chứa thuốc hoặc có tính ăn mòn, dầu gội, chất tây rửa, mỹ phẩm làm khô da mạnh, các sản phẩm có nồng độ cao của cồn, chất làm săn se da, phụ gia, hoặc chanh, các dung dịch giữ nếp tóc lâu, điện phân, chất làm rụng lông hoặc sáp tẩy lông và các sản phẩm gây kích ứng.

 

Exit mobile version