Site icon Medplus.vn

Thuốc Maxxpla 300 : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Maxxpla 300 là gì?

Maxxpla 300 là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC được chỉ định điều trị ngăn ngừa hình thành cục máu đông (huyết khối) trong lòng mạch máu bị xơ cứng, gọi là huyết khối do xơ vữa động mạch, điều này có thể dẫn đến các biến có do xơ vữa động mạch (như đột quy, đau tim hoặc tử vong).

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Maxxpla 300

Dạng trình bày

Thuốc Maxxpla 300 được trình bày dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Phân loại

Thuốc  Maxxpla 300 là loại thuốc kê đơn ETC

Số đăng ký

VN-26734-17

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại công ty cổ phần dược phẩm Ampharco U.S.A, Đồng nai, Việt Nam

Thành phần của thuốc Maxxpla 300

Công dụng của Maxxpla 300 trong việc điều trị bệnh

Maxxpla 300  là thuốc được chỉ định điều trị ngăn ngừa hình thành cục máu đông (huyết khối) trong lòng mạch máu bị xơ cứng, gọi là huyết khối do xơ vữa động mạch, điều này có thể dẫn đến các biến có do xơ vữa động mạch (như đột quỵ, đau tim hoặc tử vong).

Hướng dẫn sử dụng thuốc Maxxpla 300

Cách sử dụng

Thuốc Maxxpla 300 được sử dụng thông qua đường uống

Đối tượng sử dụng

Thuốc Maxxpla 300 được sử dụng cho người bệnh dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Liều khuyến cáo, kể cả những bệnh nhân có tình trạng gọi là “rung nhĩ ” (nhịp tim bất thường): 1 viên nén Maxxpla 75 mỗi ngày. Nếu bạn bị đau thắt ngực trầm trọng (đau thắt ngực không ổn định hoặc đau tim), bác sĩ có thể cho bạn uống liều nạp 300 mg viên nén clopidogrel một lần duy nhất trong ngày đầu tiên (1 viên nén 300 mg hoặc 4 viên nén 75 mg). Sau đó, dùng liều thông thường 75 mg/ lần mỗi ngày. Uống chung với thức ăn hoặc không và uống thuốc đều đặn cùng một thời điểm nhất định mỗi ngày. Bạn nên uống Maxxpla 75 kéo dài theo kê đơn của bác sĩ

Lưu ý đối với người dùng thuốc Maxxpla 300

Chống chỉ định

–  Dị ứng với clopidogrel hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc, có một tình trạng bệnh lý đang gây chảy máu như loét dạ dày hoặc xuất huyết nội sọ.
– Bị suy gan hoặc vàng da tắc mật.
– Phụ nữ cho con bú.

Tác dụng phụ

– Sốt, các dấu hiệu của sự nhiễm trùng hoặc mệt mỏi quá mức. Có thể do giảm một số tế bào máu hiếm gặp. Các dấu hiệu bệnh gan như vàng da và/ hay vàng mắt, có hoặc không có kết hợp chảy máu như các chấm đỏ nhỏ xuất hiện dưới da và/ hay lú lẫn.
– Sưng miệng hoặc rối loạn về da như phát ban và ngứa, phồng rộp da. Đây có thể có dấu hiệu của phản ứng dị ứng.
– Chảy máu dạ dày hoặc ruột

Tác dụng phụ thường gặp

Tỉ lệ gặp lên đến 1 trong 10 người: tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu hoặc ợ nóng.

Tác dụng phụ ít gặp

Tỉ lệ gặp lên đến 1 trong 100 người: nhức đầu, loét dạ dày, nôn, buồn nôn, táo bón, đầy hơi ở dạ dày hoặc ruột, phát ban, ngứa, chóng mặt, cảm giác ngứa ran và tê.

Tác dụng phụ hiếm gặp

Tỉ !ệ gặp lên đến 1 trong 1.000 người: chóng mặt, vú to ở nam.

Tác dụng phụ rất hiếm gặp

Tỉ lệ gặp lên đến 1 trong 10.000 người : vàng da, đau bụng trầm trọng có hoặc không có kèm đau lưng; sốt, đôi khi khó thở kèm theo ho; các phản ứng dị ứng nói chung (ví dụ cảm giác chung về nhiệt với sự khó chịu toàn thân cho đến khi ngất xỉu); sưng miệng; phồng rộp da; dị ứng da, viêm miệng; giảm huyết áp, lú lẫn; ảo giác; đau khớp; đau cơ; rối loạn vị giác.

Xử lý khi quá liều

Điều trị thích hợp nên được áp dụng khi quan sát thấy tình trạng chảy máu. Không có thuốc giải độc đặc hiệu, trong trường hợp cần phải điều chỉnh thời gian chảy máu, truyền tiểu cầu có thể phục hồi tác dụng của clopidogrel.

Cách xử lý khi quên liều

Nếu quên không uống một liều thuốc, nhưng chưa trễ quá 12 giờ, bạn cứ uống lại 1 viên và lấy viên thuốc kế tiếp uống vào giờ thường lệ. Nếu bạn quên không uống thuốc quá 12 giờ, chỉ cần uống liều duy nhất tiếp theo vào giờ thường lệ. Không uống dồn thêm thuốc vào liều kế tiếp để bù liều đã quên.

Thận trọng khi dùng thuốc

Nếu bạn gặp bất kỳ tình huống nào dưới đây, hãy báo với bác sĩ của bạn trước khi uống Maxxpla 300:

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Maxxpla 300 nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp, nơi ẩm ướt

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 36 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Maxxpla 300

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Maxxpla 300 vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Maxxpla 300

Dược lực học

Clopidogrel là một tiền chất, một trong các chất chuyển hóa là chất ức chế kết tập tiểu cầu. Clopidogrel phải được chuyển hóa bởi các enzym CYP450 để tạo thành các chất chuyển hóa có hoạt tính ức chế sự kết tập tiểu cầu. Các chất chuyển hóa có hoạt tính của clopidogrel ức chế chọn lọc lên vị trí gắn kết của adenosin diphosphat (ADP) tai thụ thể P2Y 12 của nó trên tiểu cầu và tiếp theo đó ức chế sự hoạt hóa phức hợp glycoprotein GPIIb/IIIa qua trung gian ADP, do đó ức chế sự kết tập tiểu cầu. Tác động này không thuận nghịch. Do đó, các tiểu cầu đã tiếp xúc với chất chuyển hóa có hoạt tính của clopidogrel sẽ bị ảnh hưởng trong giai đoạn còn lại của đời sống tiểu cầu (khoảng 7-10 ngày). Sự kết tập tiểu cầu gây ra bởi các chất chủ vận khác ADP cũng bị ức chế bằng cách ngăn chặn sự khuếch đại hoạt hóa tiểu cầu do việc phóng thích ADP.

Dược động học

Sau khi dùng đường uống liều đơn và liều lặp lại 75 mg/ngày, clopidogrel được hấp thu nhanh chóng. Nghĩa là nồng độ đỉnh trong huyết tương của clopidogrel không thay đổi (khoảng 2,2- 2,5 ng/ml sau khi ông liều đơn 75 mg) đạt được khoảng 45 phút sau khi uống. Hấp thu tối thiểu 50%, dựa trên sự bài tiết qua nước tiểu của các chất chuyển hóa clopidogrel.

Tương tác thuốc

Clopidogrel được chuyển hóa một phần thành chất chuyển hóa có hoạt tính bởi CYP2C19. Sử dụng đồng thời với các thuốc ức chế hoạt động của enzym này làm giảm nồng độ của chất chuyển hóa có hoạt tính của clopidogrel trong huyết tương và giảm ức chế tiểu cầu.

 

Exit mobile version