Site icon Medplus.vn

Thuốc Mercilon : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Mercilon là gì?

Mercilon  là thuốc không kê đơn thuộc nhóm  OTC được dùng để tránh thai

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Mercilon   

Dạng trình bày

Thuốc Mercilon  được trình bày dưới dạng viên nén

Quy cách đóng gói

Hộp 1 vỉ x 21 viên

Phân loại

Thuốc  Mercilon  là loại thuốc không kê đơn OTC

Số đăng ký

VN-18563-14

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 48 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Organon Limited, Ireland

Thành phần của thuốc Mercilon

Mỗi viên nén chứa:

Công dụng của Mercilon trong việc điều trị bệnh

Thuốc  Mercilon  được chỉ định dùng cho việc tránh thai 

Hướng dẫn sử dụng thuốc Mercilon

Cách sử dụng

Thuốc Mercilon  được sử dụng thông qua đường uống

Đối tượng sử dụng

Thuốc Mercilon  được sử dụng cho người có nhu cầu tránh thai.

Liều dùng

Hàng ngày uống các viên thuốc theo thứ tự được chỉ trên vỉ thuốc vào cùng một giờ với một ít nước nếu cần. Mỗi ngày uống một viên trong 21 ngày liên tiếp. Bắt đầu dùng vỉ kế tiếp sau 7 ngày nghỉ uống thuốc, trong thời gian này thường xảy ra xuất huyết do tạm nghỉ thuốc. Ra huyết thường bắt đầu 2-3 ngày sau khi uống viên thuốc cuối cùng và có thể chưa chấm dứt trước khi bắt đầu uống vỉ kế tiếp.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Mercilon

Chống chỉ định

Chống chỉ định đối với những đối tượng quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ

Xử lý khi quá liều

Không có các báo cáo về các tác hại nghiêm trọng do quá liều. Triệu chứng có thể xảy ra trong trường hợp này là: buồn nôn, nôn, ra huyết âm đạo nhẹ ở trẻ gái. Không có thuốc giải độc và chỉ điều trị triệu chứng.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Nếu có bất kỳ tình trạng/yếu tố nguy cơ nào dưới đây, cần cân nhắc lợi ích của việc dùng COC với những nguy cơ có thể có đối với mỗi phụ nữ và thảo luận với người phụ nữ trước khi họ quyết định bắt đầu dùng thuốc. Trong trường hợp trở nặng, kịch phát hoặc lần đầu xảy ra bất kỳ tình trạng hoặc yếu tố nguy cơ nào, người phụ nữ nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ quyết định có nên ngừng dùng COC hay không. Các đối tượng cần cẩn trọng bao gồm:

+ Rối loạn tuần hoàn
+ Khối u
+ Các tình trạng khác như: tăng huyết áp, rối loạn chức năng gan, viêm loét đại tràng…

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Mercilon  nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 36 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Mercilon

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Mercilon  vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Mercilon

Dược lực học

Tác dụng tránh thai của COC dựa vào sự tương tác của nhiều yếu tố khác nhau, quan trọng nhất là ức chế rụng trứng và những thay đổi trong cổ tử cung. Ngoài tác dụng tránh thai, COC có nhiều tính chất tích cực, bên cạnh các tính chất tiêu cực, có thể hữu ích trong việc quyết định phương pháp kiểm soát sinh đẻ. Vòng kinh đều hơn, hành kinh ít đau hơn và ra huyết ít hơn. Điểm sau cùng này có thể làm giảm được xuất độ thiếu sắt.

Dược động học

Desogestrel dùng đường uống được hấp thu nhanh và hoàn toàn và được biến đổi thành etonogestrel. Nồng độ đỉnh trong huyết thanh đạt được khoảng 1,5 giờ. Sinh khả dụng là 62- 81%. Etonogestrel gắn với albumin huyết thanh và với globulin gắn kết hormone sinh dục (SHBG). Chỉ 2-4% tổng nồng độ thuốc trong huyết thanh hiện diện dưới dạng steroid tự do, 40-70% gắn kết đặc hiệu với SHBG.

Tương tác thuốc

– Tương tác giữa thuốc tránh thai dạng uống và các thuốc khác có thể gây ra máu bất thường và/hoặc mắt tác dụng của thuốc tránh thai dạng uống. Đã ghi nhận các tương tác sau đây trong y văn.
– Chuyển hóa gan: tương tác có thể xuất hiện với các thuốc gây tiết men ty lạp thể, có thể dẫn đến tăng thanh thải các hormone sinh dục (như hydantoins, barbiturates, primidone, carbamazepine, rifampicin, và cũng có thể oxcarbazepine, topiramate, felbamate, ritonavir, griseofulvin và các chế phẩm chứa phương thuốc thảo dược của thánh John). Nhìn chung cảm ứng men tối đa thường không thấy trong 2-3 tuần nhưng có thể kéo dài sau đó ít nhất 4 tuần sau khi ngừng thuốc.

 

Exit mobile version