Site icon Medplus.vn

Thuốc Merovast 20 : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Merovast 20 là gì?

Merovast 20  là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC được chỉ định điều trị hỗ trợ cho chế độ ăn để làm giảm cholesterol LDL, bệnh nhân xơ vữa động mạch.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Merovast 20   

Dạng trình bày

Thuốc Merovast 20  được trình bày dưới dạng viên nén bao phim

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Phân loại

Thuốc  Merovast 20  là loại thuốc kê đơn ETC 

Số đăng ký

VN-23184-15

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar, Quận 11, tpHCM, Việt Nam 

Thành phần của thuốc Merovast 20

(Crospovidone, Microcrystalline cellulose, Croscarmellose sodium, Magnesium stearate, Colloidal silicon dioxide, Lactose, Hydroxypropylmethylcellulose, Povidone, Polyethylene glycol 6000, Polysorbate 80, Titanium dioxide, Talc, Oxide sắt do, Oxide sắt đen.)

Công dụng của Merovast 20 trong việc điều trị bệnh

Hướng dẫn sử dụng thuốc Merovast 20

Cách sử dụng

Thuốc Merovast 20  được sử dụng thông qua đường uống

Đối tượng sử dụng

Thuốc Merovast 20  được sử dụng cho người bệnh dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Lưu ý đối với người dùng thuốc Merovast 20

Chống chỉ định

Tác dụng phụ

– Thường gặp: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ, mắt ngủ, suy nhược, đau cơ và đau khớp, các kết quả thử nghiệm chức năng gan tăng hơn 3 lần giới hạn trên của bình thường (ở 2 % người bệnh và phần lớn không có triệu chứng, sẽ hồi phục khi ngừng thuốc).
– Ít gặp: bệnh cơ (kết hợp yếu cơ và tăng hàm lượng creatin phosphokinase huyết tương, ban da, viêm mũi, viêm xoang, viêm họng, ho.
– Hiếm gặp: viêm cơ, tiêu cơ vân, dẫn đến suy thận cấp thứ phát do myoglobin niệu.
– Các bất thường khác: suy giảm nhận thức (như mất trí nhớ, lú lẫn, …), tăng đường huyết, tăng HbAIc.

Xử lý khi quá liều

Nếu trường hợp quá liều xảy ra, đề nghị đến ngay cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y, tế có phương pháp xử lý thích hợp như điều trị triệu chứng và hỗ trợ khi cần thiết. Do thuốc gắn kết mạnh với protein huyết tương, thẩm tách máu không hy vọng làm tăng đáng kể thanh thải rosuvastatin.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

– Nên xét nghiệm enzym gan trước khi bắt đầu điều trị bằng rosuvastatin và trong trường hợp chỉ định lâm sàng yêu cầu xét nghiệm sau đó.
– Cân nhắc theo dõi creatin kinase (CK) trong trường hợp: Trước khi điều trị, xét nghiệm CK nên được tiến hành trong những trường hợp: Suy giảm chức năng thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh cơ di truyền, tiền sử bị bệnh cơ do sử dụng statin hoặc fibrat trước đó, tiền sử bệnh gan và/hoặc uống nhiều rượu, bệnh nhân cao tuổi (> 70 tuổi) có những yếu tố nguy cơ bị tiêu cơ vân, khả năng xảy ra tương tác thuốc và một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Merovast 20 nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 24 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Merovast 20

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Merovast 20 vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về Merovast 20

Dược lực học

Rosuvastatin là chất ức chế cạnh tranh với hydroxymethylglutaryl coenzyme A reductase (HMG-CoA), ngăn cản chuyển hóa HMG-CoA thành mevalonat- tiền chất của cholesterol.

Dược động học

– Nồng độ đỉnh trong huyết tương của rosuvastatin đạt được khoảng 5 giờ sau khi uống. Khả dụng sinh học khoảng 20%.
– Rosuvastatin phân bố rộng rãi chủ yếu ở gan là nơi tổng hợp cholesterol và thanh thải cholesterol LDL. Khoảng 90% rosuvastatin kết hợp với protein huyết tương.
– Rosuvastatin ít bị chuyển hoá (khoảng 10%).
– Khoảng 90% liều rosuvastatin được thải trừ ở dạng không đổi qua phân và phần còn lại được bài tiết ra nước tiểu

Tương tác thuốc

– Tăng nguy cơ tổn thương cơ: thường gặp viêm cơ và tiêu cơ vân khi sử dụng rosuvastatin đồng thời với cyclosporin, erythromycin, gemfibrozil, itraconazole, ketoconazole, niacin liều cao (> 1g/ngay), colchicin, các thuốc hạ cholesterol máu nhóm fibrat khác.  Việc sử dụng đồng thời rosuvastatin với các thuốc ức chế protease ca HIV và viêm gan siêu vi C (HCV): atazanavir, atazanavir + ritonavir, lopinavir + ritonavir, có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương cơ, nghiêm trọng nhất là tiêu cơ vân, thận hư dẫn đến suy thận và gây tử vong.
– Rosuvastatin có thể làm tăng tác dụng của warfarin. Phải xác định thời gian prothrombin trước khi bắt đầu dùng statin và theo dõi thường xuyên trong giai đoạn đầu điều trị để bảo đảm không có thay đổi nhiều về thời gian prothrombin.

 

Exit mobile version