Site icon Medplus.vn

Thuốc MS Contin 30mg : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc MS Contin 30mg là gì?

MS Contin 30mg là thuốc kê đơn thuộc nhóm ETC được chỉ định dùng để giảm đau kéo dài trong các trường hợp đau nặng và khó điều trị và để giảm đau sau phẫu thuật.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên MS Contin 30mg   

Dạng trình bày

Thuốc MS Contin 30mg  được trình bày dưới dạng viên nén phóng thích kéo dài

Quy cách đóng gói

Hộp 1 vỉ x 30 viên
Hộp 2 vỉ x 30 viên

Phân loại

Thuốc  MS Contin 30mg là loại thuốc kê đơn ETC 

Số đăng ký

VN-21419-18

Thời hạn sử dụng

Thuốc có thời hạn sử dụng 36 tháng kể từ ngày sản xuất và được in trên bao bì thuốc

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Bard Pharmceutials Limited, Vương Quốc Anh

Thành phần của thuốc MS Contin 30mg

Mỗi viên MS Contin® 30 mg chứa:
Morphin sulfat 30 mg
Tương đương 22,5 mg morphin.
Tá dược: Lactose Anhydrous, Hydroxyethylcellulose, Nước tinh khiết, Cetostearyl Alcohol, Magnesium Stearate, Talc tinh khiết
Màng bao phim: Opadry OY -6708 violet, nước tinh khiết. Viên nén chứa một lượng nhỏ (< 1 mg) Sunset yellow (E110)

Công dụng của MS Contin 30mg trong việc điều trị bệnh

MS Contin 30mg được chỉ định dùng để giảm đau kéo dài trong các trường hợp đau nặng và khó điều trị và để giảm đau sau phẫu thuật.

Hướng dẫn sử dụng thuốc MS Contin 30mg

Cách sử dụng

Thuốc MS Contin 30mg được sử dụng thông qua đường uống

Đối tượng sử dụng

Thuốc MS Contin 30mg được sử dụng cho người bệnh dưới sự kê đơn của bác sĩ

Liều dùng

Người lớn

Một bệnh nhân có cơn đau nặng, không kiểm soát được bằng các opioid yếu hơn (ví dụ dihydrocodeine), thường nên bắt đầu bằng liều 30 mg mỗi 12 giờ. Các bệnh nhân trước đó đang dùng dạng morphin giải phóng thông thường nên dùng tổng liều trong ngày của viên nén MS Cotin” như cũ nhưng chia liều với khoảng cách 12 giờ.

Trẻ em

Đối với trẻ em bị đau nặng do ung thư, liều khởi đầu được khuyến nghị là trong khoảng 0,2-0,8 mg morphin cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, mỗi 12 giờ. Sau đó, liều nên được điều chỉnh như đối với người lớn.

Đau sau phẫu thuật

Không khuyến cáo sử dụng viên nén MS Contin® trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật hoặc cho đến khi chức năng ruột trở về bình thường: sau đó chế độ liều sau đây được gợi ý dưới sự theo dõi của bác sỹ:
(a) Viên nén MS Contin® 20 mg mỗi 12 giờ cho những bệnh nhân dưới 70 kg
(b) Viên nén MS Contin® 30 mg mỗi 12 giờ cho những bệnh nhân trên 70 kg
(c) Người cao tuổi – khuyên nên giảm liều ở người cao tuổi
(d) Trẻ em- Không khuyến cáo

Lưu ý đối với người dùng thuốc MS Contin 30mg

Chống chỉ định

– Quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc
– Suy hô hấp, chấn thương đầu, liệt ruột, ‘đau bụng cấp’, chậm làm rỗng dạ dày, bệnh đường hô hấp tắc nghẽn, bệnh nhân đã bị nhạy cảm với morphin, bệnh gan cấp tính, dùng đồng thời với các thuốc ức chế monoamine oxidase hoặc mới ngưng sử dụng các thuốc này trong vòng hai tuần.
– Trẻ em dưới một tuổi.
– Không khuyến cáo sử dụng trước phẫu thuật hoặc trong vòng 24 giờ đầu sau phẫu thuật

Tác dụng phụ

Ở các mức liều thông thường, tác dụng phụ thường gặp nhất của morphin là buồn nôn, nôn,táo bón và ngủ gà. Với điều trị mạn tính, buồn nôn và nôn ít gặp với viên nén MS Contin nhưng nếu các triệu chứng này xảy ra, có thể dễ dàng kết hợp viên nén này với các thuốc chống nôn nếu cần. Có thể điều trị táo bón bằng thuốc nhuận tràng phù hợp.

Xử lý khi quá liều

– Các dấu hiệu độc tính và quá liều morphin là đồng tử co nhỏ, yếu cơ, chậm nhịp tim, ức chế hô hấp, hạ huyết áp, buồn ngủ và ức chế hệ thần kinh trung ương mà có thể tiến đến trạng thái lơ mơ (stupor) hoặc hôn mê. Suy tuần hoàn và hôn mê sâu có thể xảy ra ở những trường hợp nghiêm trọng hơn. Quá liều có thể dẫn đến tử vong.

– Trước tiên cần lưu ý thiết lập một đường thở thông thoáng và áp dụng thông khí hỗ trợ hoặc có kiểm soát. Có thể cân nhắc cho uống than hoạt để có thể bảo vệ đường thở (50g đối với người lớn, 1 g/kg đối với trẻ em) nếu đã nuốt một lượng lớn thuốc trong vòng một giờ. Các thuốc đối kháng opioid chọn lọc là thuốc giải độc đặc hiệu chống lại các tác dụng của quá liều opioid. Nên sử dụng các biện pháp hỗ trợ khác khi cần thiết. Trong trường hợp quá liều với một lượng lớn, dùng naloxone 0,8 mg đường tĩnh mạch. Lặp lại sau khoảng thời gian 2-3 phút nếu cần thiết, hoặc bằng cách truyền 2 mg trong 500 ml nước muối sinh ly hoac dextrose 5% (0.004 mg/ml).

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Ảnh hưởng của thuốc khi lái xe và vận hành máy móc

Morphin có thể làm thay đổi các phản ứng của bệnh nhân ở một mức độ khác nhau tùy thuộc vào liều lượng và tính nhạy cảm. Nếu bị ảnh hưởng, bệnh nhân không nên lái xe hoặc vận hành máy móc. Thuốc này có thể làm suy giảm chức năng nhận thức và có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe an toàn của bệnh nhân.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Không khuyến nghị sử dụng viên nén MS Contin® trong khi mang thai và khi chuyền dạ do nguy cơ. Suy hô hấp ở trẻ sơ sinh.Không khuyến cáo sử dụng cho bà mẹ cho con bú do morphin được bài tiết trong sữa mẹ. Có thể quan sát thấy các triệu chứng cai ở trẻ sơ sinh có các bà mẹ được điều trị mạn tính.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc MS Contin 30mg nên được bảo quản ở nơi khô mát (nhiệt độ < 30°C), tránh ánh sáng trực tiếp.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong 36 tháng kể từ khi sản xuất, đối với thuốc đã tiếp xúc với không khí thì nên sử dụng ngay.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc MS Contin 30mg

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc để mua thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc MS Contin 30mg vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

Thông tin tham khảo thêm về MS Contin 30mg

Dược lực học

Morphin tác dụng như một chất chủ vận ở các thụ thể opiat trong hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là các thụ thể Mu và tác dụng trên thụ thể Kappa ở mức độ thấp hơn. Thụ thể Mu được cho là làm trung gian cho các tác dụng giảm đau ở não, suy hô hấp và hưng phấn, và các thụ thể Kappa là giảm đau tủy sống, co đồng tử và an thần.

Dược động học

Morphin được hấp thu tốt từ các viên nén MS Contin®, nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được 1-5 giờ sau khi uống. Hấp thu là hoàn toàn khi so sánh với một liều lượng tương đương của dung dịch uống giải phóng ngay. Morphin chịu ảnh hưởng đáng kể của chuyển hóa vòng đầu dẫn đến sinh khả dụng thấp hơn khi so sánh với một liều tương đương tiêm tĩnh mạch.

Tương tác thuốc

Morphin sulfat lam gia tăng tác dụng của các thuốc an thần, các thuốc gây mê toàn thân, các phenothiazin, chất ức chế hệ thần kinh trung ương khác bao gồm cả các thuốc gây ngủ hay thuốc an thần, thuốc giãn cơ, thuốc hạ huyết áp và gabapentin. Các tác dụng tương tác dẫn đến suy hô hấp, hạ huyết áp, an thần sâu, hoặc có thể dẫn đến hôn mê nếu những loại thuốc này được dùng phối hợp với liều thông thường của morphin sulfat

 

 

Exit mobile version