Site icon Medplus.vn

Thuốc phá thai được sử dụng khi nào? Những nguy cơ của việc phá thai bằng thuốc

Thuốc phá thai là thuốc gì? Việc phá thai bằng thuốc có để lại những nguy cơ nào khác không? Để dùng thuốc phá thai an toàn thì cần những lưu ý gì?

Thuốc phá thai là thuốc gì?

Định nghĩa về phá thai theo y học là sự kết thúc một thai kỳ. Việc này thực hiện bằng cách loại bỏ tế bào phôi thai ra khỏi tử cung trước khi đến hạn sinh đẻ. Thuật ngữ phá thai chủ yếu nhắc tới việc phá thai có chủ đích khi mang thai. Việc kết thúc một chu kỳ mang thai có chủ đích có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Lý do dẫn đến việc phá thai có chủ đích thường tùy theo do điều trị hoặc do lựa chọn. Phá thai do điều trị thường xảy ra với những trường hợp như: loại bỏ thai để giữ lấy tính mạng cho người mẹ; thai nhi xuất hiện những dấu hiệu có nguy cơ mắc bệnh dị tật bẩm sinh; trường hợp mang thai nhiều phôi nhưng không đảm bảo an toàn. Việc phá thai do lựa chọn là việc phá thai được thực hiện theo yêu cầu của người mang thai mà không có các lý do về y tế.

Thuốc phá thai là gì?

Thuốc phá thai là thuốc có tác động lên tế bào phôi thai trong tử cung. Thuốc làm ngưng sự phát triển của thai và kích thích dạ con co bóp để đẩy thai ra ngoài.

Thuốc Misoprostol

Misoprostol – thành phần có trong thuốc phá thai được bán dưới thương hiệu Cytotec và một số thương hiệu khác. Đây là một loại thuốc dùng để bắt đầu chuyển dạ, ngăn ngừa và điều trị loét dạ dày, điều trị chảy máu sau sinh và có thể dùng với mục đích phá thai. Misoprostol khi dùng phối hợp với Mifepristone hoặc Mathotrexate thì hiệu quả sẽ được đảm bảo hơn.  Còn khi sử dụng một mình và không kết hợp với thực phẩm nào khác thì hiệu quả của thuốc đạt 66% đến 90%.

Cách dùng thuốc Misoprostol khá đơn giản. Người dùng có thể chọn cách sử dụng tùy theo mong muốn của mình như: đặt trong má, đặt dưới lưỡi, hoặc đặt trong âm đạo.

Tác dụng phụ thường gặp của Misoprostol có bao gồm cả tiêu chảy và đau bụng. Việc sử dụng thuốc này trong thời kỳ mang thai thì em bé không thể ra đời. Đối vớ trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra hiện tượng vỡ tử cung.

Chi phí cho một đơn thuốc của thuốc nầy rơi vào từ 0.36 USD đến 2 USD.

Thuốc Mifepristone

Mifepristone là một loại thuốc được sử  dụng kết hợp với Misoprostol với mục đích để phá thai có chủ đích. Khi dùng kết hợp với Misoprostol thì thuốc này sẽ cho được hiệu quả đạt hơn 95% trong 50 ngày đầu của thai kỳ. Hiệu quả cuả thuốc sẽ được xác định sau hai tuần, tính từ khi bắt đầu dùng thuốc.

Thuốc Mifepristone được dùng bằng đường uống.

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Mifepristone là đau bụng, cảm thấy mệt mỏi và chảy máu âm đạo. Nghiêm trọng hơn là gây chảy máu âm đạo nặng, các bệnh do nhiễm khuẩn và thai nhi sẽ bị dị tật khi phá thai không thành công.

Công dụng của thuốc phá thai

Tùy vào thành phần và đặt tính của thuốc mà công dụng của các loại thuốc cũng khác nhau. Các công dụng chính của thuốc phá thai dùng để:

Cách dùng và những lưu ý khi dùng thuốc

Những nguy cơ của việc phá thai bằng thuốc

Thuốc phá thai có thể dùng bằng đường uống (đặt trong má hoặc đặt dưới lưỡi) và đặt trong âm đạo.

Tùy vào tuổi thai, cơ địa và tình trạng sức khỏe của người mang thai thì liều dùng thuốc thường là từ 2 – 4 viên. Trong quá trình sau khi dùng thuốc, người dùng thuốc cần phải được theo dõi để xem thai đã được đẩy ra ngoài sạch hay chưa.

Lưu ý:

Khuyến cáo không nên tự dùng thuốc tại nhà. Cần có sự theo dõi của bác sĩ để thuốc có hiệu quả và không có những biến chứng ngoài ý muốn.

Tự ý dùng thuốc không đúng cách sẽ gây ra những biểu hiện có hại như: gây chảy máu âm đạo nặng, gặp các bệnh nhiễm khuẩn. Trường hợp thuốc không có tác dụng thì thai nhi sẽ có những biểu hiện bị dị tật.

Việc phá thai bằng thuốc có những nguy hiểm gì?

Việc tự ý dùng thuốc phá thai mà không có sự theo dõi của bác sĩ là nguy hiểm. Bên cạnh những tác dụng phụ của thuốc phá thai như: đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn, chảy máu âm đạo thì khả năng vỡ tử cung, thuốc mất tác dụng cũng sẽ tăng cao.

Tự ý dùng thuốc khi cơ thể có những tiền sử về bệnh tim, huyết áp, … cũng sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của người mang thai.

Ngoài ra, việc tự ý dùng thuốc phá thai có thể mắc phải những biến chứng hiếm gặp như:

Khi nào được dùng thuốc để đình chỉ thai

Việc phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện đối với những điều kiện sau:

Đặc điểm thai: Phôi thai dưới bảy tuần tuổi và nằm trong tử cung

Tình trạng sức khỏe của người mang thai:

Hướng dẫn dùng thuốc phá thai an toàn

Để dùng thuốc an toàn và không muốn gặp bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào ảnh hưởng đến sức khỏe, tốt nhất bạn nên đến cơ sở khám chữ bệnh để được hỗ trợ và theo dõi từ bác sĩ trong quá trình dùng thuốc. Đến tại cơ sở khám bệnh bạn sẽ thực hiện các giai đoạn như sau:

Kiểm tra khung chậu. Kiểm tra xem cơ thể có tiền sử những tình trạng bệnh có mẫn cảm với thuốc. Sau đó bạn sẽ được tư vấn thêm về quy trình phá thai bằng thuốc.

Bạn phải thực hiện việc ký vào bản cam kết phá thai

Bạn sẽ bắt đầu việc phá thai bằng thuốc với thuốc Mifepristone. Thuốc có công dụng làm cho phôi thai ngưng phát triển. Sau khi dùng Mifepristone có thể bạn sẽ thấy ra máu âm đạo hoặc  bình thường.

Thuốc Misoprostol sẽ được dùng sau khi uống Mifepristone được 2 ngày. Liều dùng cho đợt này là bạn phải uống 2 viên. Sau khi dùng Mifepristone từ 30 phút đến 4 giờ, bạn sẽ đau bụng. Bạn sẽ thấy có hiện tượng ra máu giống như đang hành kinh. Và khi ra máu cục là thai đã được tống ra ngoài.

Sau khi dùng thuốc thì thai sẽ bị đẩy ra ngoài nhưng bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra thai còn sót lại hay không. Việc thai còn bị sót lại và không được xử lý hết thì khả năng bị viêm nhiễm rất cao.

Nguồn tham khảo

Bệnh viện Từ Dũ

Các bài viết liên quan

Sử dụng thuốc phá thai như thế nào? Làm sao để mua được thuốc phá thai?

Phòng khám sản phụ khoa tại TP. Hồ Chí Minh

Exit mobile version