Site icon Medplus.vn

Thuốc Phenergan Sirop 125ml: công dụng, cách dùng và lưu ý

Phenergan Sirop 125ml là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

 

Thuốc Phenergan Sirop 125ml: công dụng, cách dùng và lưu ý

Thông tin về thuốc Phenergan sirop 125ml

Ngày kê khai: 30/12/1899

Số GPLH/ GPNK: VNB-2869-05

NĐ/HL: 125ml

Dạng bào chế: siro uống

Quy cách đóng gói: Hộp/1 chai

Phân loại: KK trong nước

Đơn vị kê khai: Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam

Công dụng – chỉ định

Promethazin có trong thành phần của thuốc Phenergan sirop 125ml được biết đến là một dẫn chất của Phenothiazin. Đây là thuốc ức chế thụ thể Histamin H1. Hoạt chất này hoạt động dựa trên cơ chế cạnh tranh với Histamin ở các vị trí của receptor H1 trên các tế bào tác động, nhưng không có tác dụng ngăn cản giải phóng Histamin. Vì vậy, Phenothiazin chỉ thể hiện khả năng ức chế các phản ứng do Histamin tạo ra.

Thông qua cơ chế này, thuốc Phenergan sirop 125ml có tác dụng kháng Histamin và an thần mạnh. Bên cạnh đó, thuốc cũng có tác dụng chống nôn và chống say tàu xe.

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

Thuốc Phenergan sirop 125ml được bào chế dưới dạng sirop (siro) nên bệnh nhân sử dụng thuốc bằng đường uống. Nên uống thuốc nhiều lần trong ngày, liều lớn nhất nên sử dụng vào buổi tối để có hiệu quả cao nhất.

Người bệnh không nên tự ý thay đổi liều, tăng liều hoặc tự ý bỏ thuốc Phenergan sirop 125ml mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Liều lượng

Người dùng sử dụng thuốc Phenergan sirop 125ml với liều lượng được khuyến nghị như sau:

Xử lý trong trường hợp dùng quá liều

Trong các trường hợp sử dụng thuốc Phenergan sirop 125ml quá liều phải cấp cứu, người nhà cần đem theo toa thuốc/lọ thuốc nạn nhân đã uống. Ngoài ra, người nhà cũng cần biết chiều cao và cân nặng của nạn nhân để thông báo cho bác sĩ.

Xử lý khi quên một liều

Tốt nhất vẫn là uống thuốc đúng thời gian bác sĩ kê đơn. Uống thuốc đúng thời gian sẽ bảo đảm tác dụng của thuốc được tốt nhất. Thông thường có thể uống thuốc cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu, không nên uống bù khi thời gian quá xa cho lần uống tiếp theo.

Chống chỉ định

Bệnh nhân vui lòng không sử dụng thuốc Phenergan sirop 125ml trong các trường hợp sau:

Lưu ý trước khi dùng thuốc Phenergan sirop 125ml

Tốt nhất cần thông báo đầy đủ cho bác sĩ hoặc dược sĩ về tình trạng của bản thân như tình trạng bệnh hiện tại, tiền sử bệnh, dị ứng, mang thai, cho con bú….

Lưu ý dùng thuốc Phenergan sirop 125ml khi đang mang thai

Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ dùng thuốc khi đang mang thai.

Lưu ý dùng thuốc Phenergan sirop 125ml khi cho con bú

Thông thường bác sĩ vẫn khuyên các bà mẹ đang cho con bú không nên uống thuốc. Chính vì vậy người mẹ sẽ phải thật cân nhắc việc dùng thuốc khi đang cho con bú. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng những tờ giấy hướng dẫn sử dụng đi kèm với hộp thuốc. Chú ý các mục “Chống chỉ định” và “Sử dụng trong lúc có thai hoặc cho con bú”.

Lưu ý dùng thuốc Phenergan sirop 125ml cho người cao tuổi

Thận trọng dùng thuốc với người cao tuổi vì độ nhạy cảm với thuốc ở đối tượng này có thể lớn hơn với người lớn bình thường.

Lưu ý chế độ ăn uống khi dùng thuốc Phenergan sirop 125ml

Đọc kỹ lưu ý về chế độ ăn uống trên tờ hướng dẫn. Cần thận trọng trong việc dùng thuốc. Cần đọc kỹ hướng dẫn có trong hộp đựng, hoặc chỉ dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn được báo cáo thống kê lại như sau:

Nếu như người bệnh cảm thấy xuất hiện bất kì biểu hiện hay triệu chứng nào bất thường trên cơ thể và sức khỏe của bản thân, hãy đến thông báo ngay với bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất và phương pháp điều trị thích hợp.

Tương tác thuốc

Thuốc Phenergan sirop 125ml có thể tương tác với những thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tất cả các loại thuốc theo toa và thuốc không kê toa, vitamin, khoáng chất, các sản phẩm thảo dược và các loại thuốc do các bác sĩ khác kê toa. Hãy luôn tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Thuốc Phenergan sirop 125ml có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu bia và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu bia và thuốc lá.

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc Phenergan sirop 125ml nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá 30ºC. Không vứt bỏ thuốc vào nước thải hoặc thùng rác thải gia đình. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ cách xử lý thuốc không sử dụng nữa để bảo vệ môi trường.

Để thuốc Phenergan sirop 125ml tránh xa tầm tay của trẻ em.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa cho thuốc Phenergan Sirop 125ml

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Bạn có thể đến các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Phenergan sirop 125ml.

Giá thuốc

Giá thuốc Phenergan sirop 125ml được kê khai: 8.996 VND. Giá thuốc tại mỗi nơi và thời điểm mua khác nhau có thể chênh lệch. Để biết chính xác giá thuốc bạn có thể đến hiệu thuốc gần nhất tìm hiểu.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version