Site icon Medplus.vn

Thuốc Pidogrel giúp ngăn ngừa cục máu đông

Pidogrel là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của  loại thuốc này thông qua bài viết sau đây.

Thông tin về thuốc Pidogrel

Ngày kê khai: 30/12/1899

Số GPLH/ GPNK: VD-11732-10

Đơn vị kê khai: Công ty Cổ phần Dược phẩm trung ương I – Pharbaco

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: clopidogrel 75mg (dưới dạng Clopidogrel besilat)

Dạng Bào Chế: viên nén bao phim

Quy cách đóng gói: Hộp 2 vỉ x 15 viên

Hạn sử dụng: 24 tháng

Phân loại: KK trong nước

Công ty Sản Xuất: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco

160 Tôn Đức Thắng, Hà Nội (SX: Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) Việt Nam

Công dụng – chỉ định

Pidogrel chứa clopidogrel thuộc nhóm thuốc chống kết tập tiểu cầu. Tiểu cầu là những tế bào máu rất nhỏ và sẽ dính với nhau trong suốt quá trình đông máu. Thuốc ức chế kết tập tiểu cầu làm giảm khả năng hình thành cục máu đông (còn được gọi là huyết khối).

Pidogrel được dùng cho người lớn để phòng ngừa hình thành cục máu đông trong động mạch, có thể dẫn đến các biến chứng như tai biến, đột quỵ hay tử vong.

Thuốc Pidogrel được kê đơn để ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ những biến chứng nghiêm trọng khi:

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

Thuốc Pidogrel được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, dùng theo đường uống, có thể dùng cùng hoặc không cùng với thức ăn.

Liều lượng

Xử lý khi sử dụng quá liều

Quá liều thuốc Pidogrel dẫn đến kéo dài thời gian chảy máu và sau đó biến chứng của chảy máu. Những triệu chứng độc tính cấp là nôn, mệt, khó thở và xuất huyết tiêu hóa.

Chống chỉ định

Thuốc Pidogrel chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp sau:

Thận trọng khi sử dụng thuốc

  • Trước khi dùng clopidogrel, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với clopidogrel, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc clopidogrel và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng.
  • Nói với bác sĩ nếu bạn bị chảy máu vết loét trong niêm mạc dạ dày hoặc ruột non, chảy máu não hoặc bất kỳ yếu tố nào gây chảy máu nghiêm trọng, mới bị thương, có hoặc đã từng có bệnh gan hoặc bệnh thận, viêm loét dạ dày và các vấn đề về mắt.
  • Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng clopidogrel.
  • Clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu, cẩn thận không cắt hoặc làm tổn thương cơ thể trong quá trình điều trị với clopidogrel. Không nên bắt đầu điều trị với clopidogrel trong vài ngày đầu sau khi bị nhồi máu cơ tim cấp tính.
  • Thận trọng khi kết hợp clopidogrel với các thuốc: wafarin, NSAID, heparin, a-xít acetyl salicylic vì có khả năng tăng nguy cơ chảy máu.

Tác dụng phụ

Sử dụng thuốc Pidogrel có thể gặp phải các tác dụng phụ như sau:

Tương tác thuốc

Aspirin: Có thể xảy ra tương tác dược lực học giữa Clopidogrel và Aspirin dẫn đến tăng nguy cơ xuất huyết. Do đó, cần thận trọng khi phối hợp 2 thuốc này. Tuy nhiên, Clopidogrel và Aspirin có thể được phối hợp trong thời gian kéo dài đến 1 năm.

Heparin: Tương tác dược lực học giữa Clopidogrel và Heparin có thể dẫn đến tăng nguy cơ xuất huyết. Do đó, việc sử dụng đồng thời cần được lưu ý.

Warfarin: Có thể gây tăng nguy cơ xuất huyết nên sử dụng đồng thời Clopidogrel và Warfarin cần được lưu ý.

Các thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDs): Nghiên cứu ở những người tình nguyện khỏe mạnh sử dụng Naproxen, việc sử dụng đồng thời Naproxen và Clopidogrel có thể làm tăng xuất huyết đường tiêu hóa tiềm tàng. Do đó cần thận trọng khi sử dụng đồng thời Clopidogrel với các thuốc kháng viêm không steroid.

Các thuốc chuyển hóa bởi hệ Cytochrom P450: Với nồng độ cao trong thử nghiệm in vitro, Clopidogrel ức chế Cytochrom P450 (2C9). Cho nên nó có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của phenytoin, tamoxifen, tolbutamid, warfarin, torsemid, fluvastatin và nhiều chất kháng viêm không steroid khác, nhưng không có dữ liệu về mức nghiêm trọng của các tương tác trên. Cần lưu ý khi phối hợp Clopidogrel với các thuốc trên.

Kết hợp điều trị khác: sử dụng đồng thời với thuốc ức chế hoạt động của enzyme CYP2C19 có thể làm giảm nồng độ chất chuyển hóa hoạt động Clopidogrel. Vì thế nên thận trọng khi dùng đồng thời với những thuốc ức chế CYP2C19 bao gồm Omeprazole và Esomeprazole, fluvoxamine, fluoxetine, moclobemide, voriconazole, fluconazole, ticlopidine, ciprofloxacin, cimetidine, carbamazepine, oxcarbazepine và chloramphenicol.

Bảo quản thuốc

Hình ảnh minh họa

Thuốc Pidogrel giúp ngăn ngừa cục máu đông

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Thuốc Pidogrel có thể được tìm mua tại các hiệu thuốc đạt chuẩn được cấp phép trên toàn quốc.

Lưu ý: Thuốc Pidogrel là thuốc bán theo đơn, bạn cần mang theo đơn thuốc đã được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc Pidogrel được kê khai với giá niêm yết cho mỗi viên là 4.900 VND.

Giá thuốc có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời điểm mà bạn mua. Tuy nhiên, nếu bạn mua được thuốc Pidogrel với giá rẻ hơn giá được kê khai, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version