Site icon Medplus.vn

Thuốc Pregabalin capsule 150mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Pregabalin capsule 150mg là gì?

Thuốc Pregabalin capsule 150mg là thuốc ETC được dùng để:

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Pregabalin capsule 150mg.

Dạng trình bày

Thuốc Pregabalin capsule 150mg được bào chế dưới dạng viên nang cứng.

Quy cách đóng gói

Thuốc Pregabalin capsule 150mg này được đóng gói ở dạng: Hộp 1 vỉ x 10 viên.

Phân loại thuốc

Thuốc Pregabalin capsule 150mg là thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Thuốc Pregabalin capsule 150mg có số đăng ký: VN-21187-18.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Pregabalin capsule 150mg có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc Pregabalin capsule 150mg được sản xuất ở: M/s Cipla Ltd

Malpur, Solan, (H.P.) 173205 Ấn Độ.

Thành phần của thuốc Pregabalin capsule 150mg

Mỗi viên nang cứng có chứa:

Pregabalin ……… 150mg

Tá dược: Lactose, tinh bột ngô, talc, nước tinh khiết*.

* Dùng trong sản xuất, không có trong sản phẩm cuối cùng.

Công dụng của thuốc Pregabalin capsule 150mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Pregabalin capsule 150mg là thuốc ETC được dùng để:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Pregabalin capsule 150mg

Cách sử dụng

Thuốc Pregabalin capsule 150mg được dùng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Điều trị đau do viêm dây thần kinh, đau sau herpes

Người lớn: liều khuyến cáo là 150mg-300mg/ ngày, chia 2 -3 lần. Liều khởi đầu: 150mg/ ngày, có thể tăng liều lên 300mg/ngày trong vòng 1 tuần, tùy theo hiệu quả và khả năng dung nạp. Nếu bệnh không giảm sau 2 – 4 tuần điều trị với liều 300mg/ngày, có thể tăng tới mức liều tối đa 600mg/ngày. Mức liều cao hơn 300mg/ngày chỉ dùng cho những người vẫn đau và dung nạp được liều 300mg/ngày, vì tiềm ẩn nhiều ADR do liều cao.

Đau dây thần kinh do đái tháo đường

Liều khởi đầu: 150mg/ngày, chia làm 3 lần; có thể tăng trong vòng 1 tuần tới mức liều tối đa khuyến cáo là 300mg/ngày, chia làm 3 lần. Tăng liều nữa sẽ không có thêm hiệu quả mà nguy cơ ADR nhiều hơn.

Động kinh

Khởi đầu điều trị liều 150mg/ ngày, chia 2 -3 lần. Tùy theo đáp ứng của bệnh nhân và khả năng dung nạp, có thể tăng liều lên 300mg/ ngày sau một tuần. Cần thiết có thể tăng tới liều tối đa 600mg/ ngày sau khi sau khi điều trị thêm một tuần.

Rối loạn lo âu nói chung

Liều điều trị từ 150mg- 600mg/ ngày, chia 2 -3 lần. Cần định kỳ đánh giá lại tình trạng bệnh nhân. Khởi đầu điều trị liều 150mg/ ngày, chia 2 -3 lần. Tùy theo đáp ứng của bệnh nhân và khả năng dung nạp, có thể tăng liều lên 300mg/ngày sau một tuần. Sau đó, điều trị thêm một tuần nữa rồi có thể tăng mức liều lên 450mg/ ngày. Cần thiết có thể tăng tới liều tối đa 600mg/ ngày sau khi điều trị thêm một tuần.

Ngừng thuốc

Theo hướng dẫn thực hành lâm sàng hiện hành, nếu phải ngừng dùng pregabalin, cần phải giảm liều từ từ trong ít nhất một tuần không phụ thuộc vào chỉ định.

Bệnh nhân đặc biệt

Bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận: Pregabalin thải trừ ra khỏi hệ tuần hoàn đầu tiên bài tiết qua thận dưới dạng không đổi. Thanh thải pregabalin được tính theo thanh thải creatinin, giảm liều ở những bệnh nhân có chức năng thận bị suy giảm phải tùy theo thanh thải creatinin từng người.

Pregabalin được loại bỏ hiệu quả khỏi huyết tương nhờ thẩm tách máu (50% thuốc được loại bỏ sau 4 giờ). Với các bệnh nhân đang thẩm tách máu, liều hàng ngày của pregabalin cần được điều chỉnh tùy theo chức năng thận. Cùng với liều dùng hàng ngày, liều bổ sung nên được dùng ngay sau mỗi 4 giờ thẩm tách máu (xem Bảng 1).

Bệnh nhân suy gan
Không cần hiệu chỉnh liều trên các bệnh nhân suy gan.

Trẻ em
Độ an toàn và hiệu quả của pregabalin ở trẻ em dưới 12 tuổi và thiếu niên (12-17 tuổi) chưa được thiết lập. Hiện tại chưa có dữ liệu.

Dùng thuốc cho người cao tuổi (trên 65 tuổi)
Cần giảm liều pregabalin đối với người cao tuổi do chức năng thận suy giảm.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Pregabalin capsule 150mg

Chống chỉ định

Quá mẫn với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào của thuốc.

Suy gan nặng.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng không mong muốn thường gặp nhất là chóng mặt, ngủ gà, mất điều hòa, suy giảm trí nhớ, phù ngoại biên, tăng cân. Các phản ứng phụ thuộc vào liều và thời gian điều trị.

Thường gặp, ADR > 1/100

Ít gặp, 1/1000 < ADR < 1/100

Hiếm gặp, ADR < 1/1000

Thông báo cho bác sỹ các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Xử lý khi quá liều

Chưa có thông báo về triệu chứng ngộ độc do quá liều. Đã có trường hợp dùng liều tới 800mg, triệu chứng chủ yếu là mệt mỏi, ngủ gà, lú lẫn, chưa thấy hậu quả gì đáng kể.

Xử trí: Không có thuốc giải độc đặc hiệu, nếu cần thì chủ yếu điều trị theo triệu chứng. Thẩm phân máu có thể loại được 50% liều thuốc ra khỏi cơ thể trong 4 giờ.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc Pregabalin capsule 150mg đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về biểu hiện sau khi dùng thuốc Pregabalin capsule 150mg đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Pregabalin capsule 150mg

Điều kiện bảo quản

Nơi khô, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Nên tìm mua thuốc Pregabalin capsule 150mg ở Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Pregabalin là một thuốc chống co giật, giảm đau. Pregabalin có cấu trúc tương tự chất ức chế thần kinh trung ương GABA, nhưng không gắn trực tiếp với các thụ thể GABA hay thụ thể benzodiazepin. Thuốc không làm tăng đáp ứng của GABAa trên tế bào thần kinh nuôi cấy, cũng không làm thay đổi nồng độ GABA trên não chuột, không thay đổi đến sự phục hồi hay giáng hóa GABA. Trên tế bào thần kinh nuôi cấy tiếp xúc lâu dài với pregabalin sẽ làm tăng mật độ các protein và tốc độ vận chuyển GABA.

Pregabalin gắn kết với protein của thần kinh trung ương với ái lực cao tại vị trí α2 – δ (một tiểu đơn vị của kênh calci phụ thuộc điện thế). Cơ chế tác dụng chưa được rõ, nhưng việc gắn với α2 – δ có thể liên quan tới tác dụng giảm đau, chống co giật của pregabalin. In vitro, pregabalin làm giảm sự giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh phụ thuộc calci như glutamat, norepinephrin, peptid liên quan tới gen điều hòa calcitonin và chất P (một loại neuropeptid có chức năng dẫn truyền thần kinh và chất điều hòa thần kinh, có tác dụng làm thay đổi tính dễ bị kích động của hạch sừng sau tủy sống để qua đó điều hòa chức năng của kênh calci.

Dược động học

Pregabalin được hấp thu nhanh khi uống lúc đói. Nồng độ đỉnh của thuốc trong huyết tương đạt được sau 1.5 giờ. Sinh khả dụng khi dùng theo đường uống đạt khoảng 90% và không phụ thuộc vào liều. Thức ăn làm giảm tốc độ nhưng không giảm mức độ hấp thu thuốc. Nồng độ ổn định đạt được sau 1 -2 ngày dùng thuốc. Pregabalin không gắn với protein huyết tương. Thuốc được chuyên hóa không đáng kể trong cơ thể người. Chất chuyển hóa chính của pregabalin là Nmethyl pregabalin. Khoảng 98% liều được thải trừ qua đường thận ở dạng không đổi. Nửa đời thải trừ trung bình là 6.3 giờ. Pregabalin có thể loại ra khỏi cơ thể bằng thẩm phân máu.

Thận trọng

Các thuốc chống cogiật, kể cả pregabalin thường làm tăng hành vi bất thường, nguy cơ có ý muốn tự sát. Do đó cần giám sát bệnh nhân về các biểu hiện trầm cảm, ý muốn tự sát, thay đổi hành vi bất thường trong khi điều trị. Nếu có các dấu hiệu trên, cần tư vấn của bác sĩ điều trị.

Thận trọng vì khi dùng pregabalin có thể gây phù ngoại biên với biến chứng tim mạch (tăng huyết áp, suy tim sung huyết), phù không do suy thận hoặc gan.

Phối hợp pregabalin và thiazolidinedion (thuốc chống đái tháo đường) có nguy cơ tăng trọng lượng cơ thể và phù cao hơn so với khi dùng pregabalin đơn độc. Sự tăng trọng lượng liên quan tới liều và thời gian dùng thuốc, không liên quan tới chỉ số khối cơ thể, giới tính cũng như tuổi của bệnh nhân, không do phù.

Tương tác thuốc

Pregabalin gây tăng nồng độ/ tác dụng của rượu, thuốc chống đái tháo đường nhóm thiazolidinedion, thuốc ức chế thần kinh trung ương (lorazepam), methotrimeprazin, các thuốc ức chế thu hồi serotonin chọn lọc.

Nồng độ thuốc/ tác dụng của pregabalin tăng lên khi dùng đồng thời với droperidol, hydroxyzin, methotrimeprazin.

Nồng độ thuốc/ tác dụng của pregabalin giảm khi dùng đồng thời với ketorolac, mefloquin.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Dùng thuốc cho phụ nữ có thai: Nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc liều cao có thể gây ảnh hưởng tới bào thai. Chưa có nghiên cứu trên phụ nữ mang thai. Không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc chỉ dùng khi thật cần thiết và khi lợi ích hơn hẳn nguy cơ có thể xảy ra.

Phụ nữ cho con bú: Thuốc có bài tiết qua sữa động vật thí nghiệm và rất có thể cũng có trong sữa mẹ. Thận trọng khi dùng thuốc cho bà mẹ đang nuôi con bú hoặc ngừng cho con bú khi cần dùng thuốc.

Tác dụng của thuốc khi lái xe và vận hành máy móc

Pregabain có thể gây các tác dụng không mong muốn làm suy nhược, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ. Do vậy, người dùng thuốc này không nên lái xe hoặc vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Pregabalin capsule 150mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version