Site icon Medplus.vn

Thuốc Promethazin: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Promethazin là gì?

Thuốc Promethazin là thuốc ETC được chỉ định dùng để:

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Promethazin.

Dạng trình bày

Thuốc Promethazin được bào chế dưới dạng viên nén bao đường.

Quy cách đóng gói

Thuốc Promethazin này được đóng gói ở dạng: Hộp 01 lọ 40 viên.

Phân loại thuốc

Thuốc Promethazin là thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Thuốc Promethazin có số đăng ký: VD-27615-17.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Promethazin có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc Promethazin được sản xuất ở: Chi nhánh công ty TNHH SX-TM dược phẩm Thành Nam

Số 60 – Đại lộ Độc lập – KCN Việt Nam-Singapore – Phương An Phú – Thị xã Thuận An – Tỉnh Bình Dương Việt Nam.

Thành phần của thuốc Promethazin

Promethazin HCl 15 mg

Tá dược vừa đủ 1 viên (Tinh bột sắn, Lactose, Tricalci phosphat, PVP.K30, Talc, Magnesi stearat, Đường trắng, Gôm arabic, Gelatin, Titan dioxyd, Màu xanh Patente, Sáp Carnauba).

Công dụng của thuốc Promethazin trong việc điều trị bệnh

Thuốc Promethazin là thuốc ETC được chỉ định dùng để:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Promethazin

Cách sử dụng

Thuốc Promethazin được dùng theo đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Tình trạng dị ứng:
Người lớn: Uống 1 viên/ lần, 3 lần/ ngày, uống trước bữa ăn và khi đi ngủ, hoặc 2 viên khi đi ngủ, nếu cần.

Phòng say sóng, say tàu xe:
Người lớn: Uống 2 viên trước khi khởi hành 30- 60 phút. Có thể nhắc lại liều này sau 8 – 12 giờ, nếu cần.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Promethazin

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng không mong muốn của promethazin có thể khác nhau về tần suất và mức độ trầm trọng tùy theo từng người bệnh. Các tác dụng này thường biểu hiện ở hệ thần kinh trung ương.

Thường gặp: Ngủ gà, nhìn mờ, ban, niêm dịch quánh đặc.

Ít gặp: Chóng mặt, mệt mỏi, ù tai, mất phối hợp, nhìn đôi, mất ngủ, run, cơn động kinh, kích thích. Khô miệng hoặc họng (thường gặp ở người cao tuổi).

Hiếm gặp: Mất phương hướng, mất kiểm soát động tác, lú lẫn, tiểu tiện buốt (thường gặp ở người cao tuổi), ác mộng, kích động bất thường. Giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hạt, viêm da dị ứng, vàng da.

Thông báo cho bác sỹ hoặc dược sỹ về bất cứ tác dụng không mong muốn nào gặp phải khi sử dụng thuốc.

Xử lý khi quá liều

Triệu chứng: Tác dụng kháng cholinergic ở trung ương, ức chế thần kinh trung ương, cơn động kinh, hạ huyết áp nặng, phức hợp QRS giãn rộng ở đáy trên điện tâm đồ, một vài trường hợp tiêu cơ vân gây myoglobin niệu.

Điều trị quá liều: Điều trị triệu chứng và hỗ trợ chức năng sống. Cần duy trì bài niệu tốt và thông khí hỗ trợ cho người bệnh nếu cần.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc Promethazin đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về biểu hiện sau khi dùng thuốc Promethazin đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Promethazin

Điều kiện bảo quản

Nơi khô, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Nên tìm mua thuốc Promethazin ở Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Promethazin là dẫn chất phenothiazin có cấu trúc khác các phenothiazin chống loạn tâm thần ở mạch nhánh phụ và không có thay thế ở vòng. Promethazin có tác dụng kháng histamin và an thần mạnh. Tuy vậy, thuốc cũng có thể kích thích hoặc ức chế một cách nghịch lý hệ thần kinh trung ương. Ức chế thần kinh trung ương, biểu hiện bằng an thần, là phổ biến khi dùng thuốc với liều điều trị để kháng histamin. Promethazin cũng có tác dụng chống nôn, kháng cholinergic, chống say tàu xe và tê tại chỗ. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng chống ho nhẹ, phản ánh tiềm năng ức chế hô hấp.

Promethazin là thuốc chẹn thụ thể H1 do tranh chấp với histamin ở các vị trí của thụ thể H1 trên các tế bào tác động, nhưng không ngăn cản giải phóng histamin, do đó thuốc chỉ ngăn chặn những phản ứng do histamin tạo ra.

Dược động học

Promethazin được hấp thu tốt qua đường tiêu hóa. Nồng độ thuốc trong huyết tương cần để có tác dụng kháng histamin và tác dụng an thần còn chưa được biết rõ. Dùng theo đường uống, có tác dụng kháng histamin và an thần trong vòng 20 phút. Tác dụng kháng histamin có thể kéo dài tới 12 giờ hoặc lâu hơn, còn tác dụng an thần có thể duy trì từ 2 đến 8 giờ tùy theo liều và đường dùng.

Tỷ lệ liên kết với protein huyết tương từ 76 đến 93%. Thuốc được phân bố rộng rãi tới các mô của cơ thể. Mặc dù nồng độ trong não có thấp hơn so với các bộ phận khác, nhưng vẫn cao hơn nồng độ trong huyết tương. Thuốc qua được hàng rào máu não, nhau thai và phân bố vào được sữa mẹ.

Promethazin chuyển hóa mạnh ở gan cho sản phẩm chủ yếu là promethazin sulphoxid và cả N-demethyl promethazin. Nửa đời thải trừ từ 5-14 giờ. Thuốc thải trừ qua nước tiểu và phân, phần lớn ở dạng promethazin sulphoxid và dạng glucuronid.

Thận trọng

Tương tác thuốc

Metoclopramid: Không dùng kết hợp với promethazin. Vì kết hợp metoclopramide với promethazin có thể làm tăng nguy cơ gây ra các triệu chứng tương tự Parkinson và cử động cơ bất thường. Nghiêm trọng nhất của rối loạn vận động là tình trạng rối loạn vận động muộn (chủ yếu liên quan đến các cơ ở mặt, nhưng cũng có thể liên quan đến các cơ ở chi, các cơ không kiểm soát được). Rối loạn vận động muộn không thể điều trị nhưng các triệu chứng có thể giảm hoặc biến mất sau khi ngừng thuốc. Người cao tuổi, đặc biệt ở phụ nữ, hoặc người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ dễ bị rối loạn vận động muộn.

Với thuốc ức chế TKTƯ: Promethazin hiệp đồng hoặc tăng cường tác dụng an thần của các opiat hoặc các thuốc giảm đau khác và các thuốc ức chế thần kinh (như các barbiturat và các thuốc an thần khác), các thuốc kháng histamin, các thuốc trấn tĩnh và rượu. Khi dùng chung với các thuốc ức chế TKTƯ phải thận trọng để tránh quá liều.

Với epinephrin: Dùng đồng thời với các dẫn chất phenothiazin gây chẹn alpha-adrenergic.

Các chất ức chế monoamin oxydase (IMAO): Dùng đồng thời với các thuốc kháng histamin có thể kéo dài và tăng cường tác dụng ức chế TKTƯ và kháng cholinergic của thuốc kháng histamin. Sử dụng đồng thời với các thuốc kháng histamin là dẫn chất phenothiazin có thể làm tăng nguy cơ hạ huyết áp và các phản ứng ngoại tháp.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Không nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc gây buồn ngủ nên không dùng cho người lái xe và vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Promethazin

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version