Site icon Medplus.vn

Thuốc Qlaira : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Qlaira là gì?

Thuốc Qlaira là thuốc ETC – dùng trong điều trị chảy máu kinh nhiều và/hoặc kéo dài ở phụ nữ không có bệnh lý tại cơ quan sinh sản và lựa chọn sử dụng thuốc tránh thai đường uống.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Qlaira.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Qlaira được đóng gói dưới dạng hộp 1 vỉ x 28 viên.

Phân loại

Thuốc Qlaira thuộc nhóm thuốc kê đơn ETC.

Số đăng ký

Thuốc Qlaira được đăng kí dưới số VN2-437-15

Thời hạn sử dụng

Sử dụng thuốc Qlaira trong thời hạn 60 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc Qlaira được sản xuất tại công ty Bayer Weimar GmbH und Co. KG – Đức.

Thành phần của thuốc Qlaira

Mỗi hộp theo trình tự chu kỳ (28 viên nén bao phim) chứa hoạt chất theo thứ tự sau:

Tá dược:

Công dụng của Qlaira trong việc điều trị bệnh

Qlaira được chỉ định để điều trị chảy máu kinh nhiều và/hoặc kéo dài ở phụ nữ không có bệnh lý tại cơ quan sinh sản và lựa chọn sử dụng thuốc tránh thai đường uống.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Qlaira

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Qlaira được dùng cho người lớn.

Liều dùng

Thuốc uống tránh thai kết hợp khi dùng đúng có tỷ lệ thất bại xấp xi 1% trong một năm. Tỷ lệ thất bại có thể tăng khi quên liều hoặc uống không đúng chỉ dẫn.

Phải uống thuốc theo thứ tự được chỉ dẫn trên bao bì vào cùng thời điểm mỗi ngày với một ít nước nếu cần. Uống thuốc liên tục. Uống một viên mỗi ngày trong 28 ngày liên tục. Mỗi một hộp kế tiếp được bắt đầu vào ngày sau ngày dùng viên nén cuối cùng của hộp chu kỳ trước đó. Hết kinh thường bắt đầu trong khi dùng những viên nén cuối cùng của một hộp theo trình tự chu kỳ và có thể chưa hết kinh trước khi bắt đầu hộp theo trình tự chu kỳ kế tiếp. Ở một số phụ nữ, kinh nguyệt bắt đầu sau khi uống những viên nén đầu tiên của hộp chu kỳ mới.

Bắt đầu Olaira như thế nào

Trường hợp không dùng thuốc tránh thai nội tiết trước đó (trong tháng trước):

Phải uống thuốc vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên (có nghĩa là ngày đầu tiên xuất hiện kinh ở người phụ nữ đó).

Trường hợp thay đổi từ một thuốc tránh thai nội tiết kết hợp (thuốc uống tránh thai kết hợp/COC), vòng âm đạo, hoặc miếng dán qua da).

Nên bắt đầu dùng Qlaira vào ngày ngay sau uống viên cuối cùng chứa hoạt chất (viên nén cuối cùng chứa các hoạt chất) của thuốc uống tránh thai kết hợp trước đó. Trong trường hợp dùng dụng cụ tránh thai hoặc miếng dán qua da tránh thai, nên bắt đầu dùng Qlaira vào ngày tháo dụng cụ hoặc ngày lấy miếng dán ra.

Trường hợp thay đổi từ liệu pháp dùng duy nhất progestogen (viên uống, thuốc tiêm, cấy) hoặc từ dụng cụ đặt trong tử cung giải phóng progestogen (IUS).

Có thể bắt đầu thay thế vào bất cứ ngày nào từ liệu pháp dùng viên uống (vào ngày lấy dụng cụ tử cung hoặc miếng cấy, vào ngày tiêm mũi tiếp theo đối với dạng tiêm), nhưng trong tất cả các trường hợp này nên dùng thêm bao cao su tránh thai trong 9 ngày đầu dùng thuốc.

Trường hợp nạo thai khi mang thai 3 tháng đầu.

Có thể bắt đầu ngay lập tức. Không cần thiết sử dụng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai nào khi bắt đầu.

Trường hợp sau sinh hoặc sau nạo thai với thai trên 3 tháng.

Đối với phụ nữ cho con bú: xem phần “Sử dụng thuốc ở phụ nữ có thai và cho con bú”.

Người phụ nữ được khuyên là bắt đầu vào ngày 21 đến ngày 28 sau khi sinh hoặc sau nạo thai với thai trên 3 tháng. Nếu bắt đầu muộn hơn, nên sử dụng thêm bao cao su tránh thai trong 9 ngày đầu dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu đã có quan hệ tình dục nên loại trừ mang thai trước khi thực sự bắt đầu dùng thuốc uống tránh thai kết hợp. này hoặc là phải đợi đến ngày đầu của thời kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Qlaira

Chống chỉ định

Thuốc Qlaira chống chỉ định trong các trường hợp:

Tác dụng phụ

*Thông báo cho bác sỹ biết các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*

Sử dụng ở phụ nữ có thai

Qlaira không được chỉ định trong thời kỳ mang thai. Nếu có thụ thai trong khi dùng Qlaira, không nên sử dụng Qlaira nữa. Tuy nhiên, những nghiên cứu dịch tế học sâu rộng với các COC chứa EE cho thấy rằng không có tăng nguy cơ khuyết tật khi sinh ở trẻ sinh ra từ những phụ nữ đã dùng các COC trước khi mang thai, cũng không thấy tác dụng gây quái thai khi các COC được dùng tình cờ ngẫu nhiên trong thời kỳ đầu mang thai.

Sử dụng thuốc Qlaira ở phụ nữ cho con bú

Thời kỳ cho con bú có thể bị ảnh hưởng bởi các COC do các thuốc này có thể giảm số lượng và thay đổi thành phần của sữa mẹ. Do đó, không nên sử dụng COC đến khi bà mẹ cai sữa hoàn toàn cho con. Những lượng nhỏ của các steroid tránh thai và/hoặc các chất chuyển hóa của chúng có thể được bài tiết qua sữa.

Xử lý khi quá liều

Không có báo cáo về những ảnh hưởng có hại nghiêm trọng do quá liều. Các triệu chứng có thể xảy ra trong trường hợp dùng quá liều của viên chứa hoạt chất là: buồn nôn, nôn, và ở những thiếu nữ xuất hiện xuất huyết nhẹ ở âm đạo. Không có thuốc giải độc đặc hiệu và nên điều trị triệu chứng cho tình trạng quá liều.

Cách xử lý khi quên liều

Có thể không quan tâm đến trường hợp quên dùng viên không chứa hoạt chất. Tuy nhiên, cần lưu tâm khi sử dụng để tránh trường hợp vô tình kéo dài khoảng thời gian của viên thuốc không chứa hoạt chất.

Lời khuyên sau chỉ đề cập đến trường hợp quên dùng viên chứa hoạt chất:

Nếu người dùng quên uống thuốc ít hơn 12 giờ so với giờ định trước, khả năng tránh thai không giảm. Nên uống ngay viên thuốc đã quên khi nhớ ra và nên uống tiếp viên nữa ở thời điểm thông, thường.

Nếu quên uống bất cứ viên nào trên 12 giờ, khả năng tránh thai có thể giảm. Nên uống ngay viên vừa quên ngay sau khi nhớ ra, thậm chí có trường hợp phải uống hai viên thuốc cùng một thời điểm. Sau đó tiếp tục dùng các viên khác ở thời điểm thông thường.

Không dùng quá 2 viên trong một ngày.

Nếu người sử dụng đã quên bắt đầu dùng hộp chu kỳ mới, hoặc nếu quên một hoặc nhiều hơn một viên trong các ngày thứ 3 -9 của hộp chu kỳ hiện tại, khả năng có thai có thể xảy ra (nếu có quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày trước khi phát hiện quên). Càng quên nhiều viên (đặc biệt những viên có chứa hai hoạt chất kết hợp vào ngày thứ 3 – 24) và càng gần đến thời điểm dùng viên giả dược thì nguy cơ mang thai càng cao.

Nếu quên uống thuốc và sau đó không thấy kinh nguyệt ở cuối chu kỳ hộp thuốc hiện tại/bắt đầu hộp thuốc chu kỳ mới, nên cân nhắc khả năng đã mang thai.

Thông tin thêm

Đặc tính dược lực học:

Tác dụng tránh thai của các COC là dựa trên sự tương tác của các yếu tố khác nhau, quan trọng nhất trong các yếu tố này là sự ức chế sự rụng trứng và sự thay đổi trong bài tiết dịch của cổ tử cung.

Cũng như các biện pháp tránh thai khác, COC có một số đặc tính có lợi và có hại, có thể giúp ích trong việc đưa ra quyết định lựa chọn phương pháp ngừa thai. Chu kỳ kinh đều hơn và kỳ kinh nguyệt thường ít đau hơn và ra máu ít hơn. Do đó có thể giúp giảm sự thiếu hụt sắt. Ngoài những điều này, có bằng chứng cho thấy sự giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Hơn nữa, liều cao hơn của các COC (0,05 mg ethinylestradiol) cho thấy giảm tỷ lệ đa nang buồng trứng, bệnh viêm vùng xương chậu, bệnh vú lành tính và thai lạc chỗ. Việc áp dụng điều này với các COC có chứa estradiol valerat còn cần được chứng minh.

Đặc tính dược động học:

Hấp thu

Sau khi uống, dienogest được hấp thu nhanh và gần như hoàn toàn. Nồng độ huyết thanh tối đa là 90,5 ng/ml đạt được khoảng 1 giờ sau khi uống viên Qlaira chứa 2 mg estradiol valerat +3 mg dienogest. Sinh khả dụng khoảng 91 %. Dược động học của Dienogest là tỷ lệ với liều trong khoảng liều 1 – 8 mg. Dùng đồng thời với thức ăn không có ảnh hưởng lâm sàng rõ rệt lên tốc độ và mức độ hấp thu của dienogest.

Phân bố

Một phần tương đối lớn dienogest, 10%, trong tuần hoàn ở dạng tự do, xấp xỉ 90% được liên kết không đặc hiệu với albumin. Dienogest không liên kết với các protein vận chuyển đặc hiệu SHBG và CBG. Do đó không có khả năng testosterone bị thế chỗ từ liên kết với SHBG hoặc cortisol từ liên kết với CBG của nó. Bất cử ảnh hướng nào lên các quá trình vận chuyên sỉnh lý cho các steroid nội sinh là không thể xây ra. Thể tích phân bố ở giai đoạn ổn định của dienogest là 46 L sau khi tiêm tĩnh mạch 85 pg H-dienogest.

Chuyển hóa

Dienogest chuyển hóa gần như hoàn toàn theo các con đường chuyển hóa đã biết của steroid (quá trình hydroxyl hóa, liên hợp), với sự tạo thành hầu hết các chất chuyển hóa không có hoạt tính về mặt nội tiết. Các chất chuyển hóa được bài tiết rất nhanh vì vậy phần dienogest không biến đổi trong huyết tương là trội hơn. Tổng độ thanh thải toàn phần sau khi dùng đường tĩnh mạch của 3H-dienogest được tính là 5,1 h.

Thải trừ

Thời gian bán hủy huyết tương của dienogest xấp xỉ là 11 giờ. Dienogest được bài tiết ở dạng các chất chuyển hóa được đào thải qua nước tiểu và phân ở tỷ số đào thải nước tiểu:phân khoảng 3:1 sau khi uống 0,1 mg/kg. Sau khi uống, 42% liều dùng được thải trừ trong vòng 24 giờ đầu tiên và 63% trong vòng 6 ngày theo đường thận. Kết hợp 86% liều dùng được đào thải qua nước tiêu và phân sau 6 ngày.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi khô mát, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong vòng 60 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Có thể mua thuốc Qlaira tại Chợ y tế xanh để đảm bảo về chất lượng và độ tin cậy.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Qlaira vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Qlaira

Nguồn tham khảo

DrugBank

Exit mobile version