Site icon Medplus.vn

Thuốc Rapiclav-1g : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Rapiclav-1g là gì?

Thuốc Rapiclav-1g là thuốc ETC – dùng trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng da và cấu trúc da, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Rapiclav-1g.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Rapiclav-1g được đóng gói dưới dạng hộp 7 vỉ x 3 viên.

Phân loại

Thuốc Rapiclav-1g thuộc nhóm thuốc kê đơn ETC.

Số đăng ký

Thuốc Rapiclav-1g được đăng kí dưới số VN-16497-13

Thời hạn sử dụng

Sử dụng thuốc Rapiclav-1g trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc Rapiclav-1g được sản xuất tại công ty Ipca Laboratories Ltd. – Việt Nam.

Thành phần của thuốc Rapiclav-1g

Amoxicilin Trihydrat USP tương đương với Amoxicilin 875mg.

Clavulanat Kali tương đương với Acid Clavulanic 125mg.

Tá dược: Colloidal Silicon Dioxid (Aerosil-200), Natri Croscarmellose, Microcrystalline Cellulose (Avicel pH 200), Magnesium Stearate (Veg grade), Hydroxypropylmethyl cellulose (15 cps), Dibutyl Phthalate, Talc tinh khiết, Titan Dioxid.

Công dụng của Rapiclav-1g trong việc điều trị bệnh

Rapiclav-1g được chỉ định để làm giảm triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp dưới, viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng da và cấu trúc da, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Rapiclav-1g

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Thuốc phối hợp Amoxicillin và Clavulanat Kali có thể uống vào lúc không phải bữa ăn. Tuy vậy, sự hấp thu clavulanat kali tăng lên khi uống thuốc phối hợp Amoxicillin và Clavulanat vào lúc bắt đầu ăn. Để giảm khả năng không, dung nạp của dạ dày ruột, cần uống vào lúc bắt đầu bữa ăn.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Rapiclav-1g được dùng cho người lớn và trẻ em.

Liều dùng

Dùng cho bệnh nhân suy thận:

Những bệnh nhân suy thận nói chung không cần giảm liều trừ khi suy thận nặng. Những bệnh nhân suy thận nặng với tỷ lệ lọc cầu thận < 30 ml/phút không được dùng viên Rapiclav-1G. Bệnh nhân có tỷ lệ lọc cầu thận từ 10 đến 30 ml/phút phải dùng loại Rapiclav-625 hoặc Rapiclav-375 cho mỗi 12 giờ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Những bệnh nhân có tỷ lệ lọc cầu thận ít hơn 10 ml/phút phải dùng một viên Rapiclav-625 hoặc Rapiclav-375 cho mỗi 24 giờ, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Những bệnh nhân thẩm tách máu cần dùng một viên Rapiclav-625 hoặc Rapiclav-375 cho mỗi 24 giờ tùy thuộc mức độ nhiễm trùng. Họ cần dùng liều bổ sung cả trong khi và lúc kết thúc thẩm tách.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Rapiclav-1g

Chống chỉ định

Thuốc Rapiclav-1g chống chỉ định trong các trường hợp những bệnh nhân có tiền sử xảy ra phản ứng dị ứng với bất cứ penicillin nào và các thành phần khác trong công thức. Nó cũng được chống chỉ định đối với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh vàng da do mật /chức năng gan bất thường liên quan đến thuốc phối hợp Amoxicillin và Clavulanat Kali.

Tác dụng phụ

Những phản ứng có hại được báo cáo nhiều là ỉa chảy/ỉa lỏng, buồn nôn, phát ban da, nổi mày đay, nôn, viêm âm đạo. Các tác dụng phụ nói chung và đặc biệt ỉa chảy xảy ra mạnh hơn với liều cao hơn liều được khuyên. Những phản ứng xảy ra ít hơn bao gồm khó chịu trong bụng, đầy hơi, đau đầu.

*Thông báo cho bác sỹ biết các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*

Sử dụng ở phụ nữ có thai

Chưa có các nghiên cứu thích hợp và kiểm soát tốt trên phụ nữ có thai. Vì nghiên cứu trên sinh vật không phải lúc nào cũng tiên đoán được sự đáp ứng của người, nên thuốc chỉ sử dụng trong thời kỳ có thai, nếu thực sự cần thiết.

Sử dụng thuốc Rapiclav-1g ở phụ nữ cho con bú

Các kháng sinh loại ampicilin bài tiết vào sữa, do đó phải sử dụng thận trọng thuốc phối hợp Amoxicillin và Clavunat Kali cho phụ nữ cho con bú.

Xử lý khi quá liều

Sau khi uống thuốc quá liều bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu về dạ dày ruột bao gồm đau dạ dày, đau bụng, nôn và ỉa chảy. Một số ít trường hợp có phát ban da, hiếu động thái quá hoặc ngủ gà ngủ gật.

Có số ít trường hợp bệnh nhân sau khi uống quá liều amoxicillin bị viêm thận kẽ, dẫn đến suy thận đái ít. Ở bệnh nhân người lớn và trẻ em sau khi uống quá liều amoxicillin trong nước tiểu xuất hiện tinh thể, một số ít dẫn đến suy thận. Trong những trường hợp quá liều phải uống nhiều nước và đái nhiều để tránh kết tinh amoxicillin trong nước tiểu. Hiện tượng suy thận hình như phục hồi được khi ngừng uống thuốc. Trong những bệnh nhân suy thận thì nồng độ thuốc cao trong máu do thanh thải thận giảm đi đổi với cả amoxicillin và clavulanat.

Khi bị quá liều, phải ngừng thuốc, điều trị triệu chứng và đòi hỏi các biện pháp hỗ trợ. Nếu dùng quá liều mới xảy ra, và không có chống chỉ định, thì có thể thực hiện biện pháp gây nôn và các biện pháp khác để loại thuốc ra khỏi dạ dày. Một khảo sát cho tương lai 51 bệnh nhân trẻ em ở một trung tâm chống độc đã đề nghị khi quá liều ít hơn 250 mg/kg amoxicillin thì không liên quan với các triệu chứng lâm sàng có ý nghĩa, và không cần phải rửa dạ dày. Cả amoxicillin và clavulanat đều loại được khỏi tuần hoàn bằng thẩm tích máu.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều sử dụng của thuốc đang được cập nhật.

Nếu bạn nghĩ bạn đã quên một liều thuốc, hãy thông báo ngay cho bác sĩ sớm nhất có thể.

Thông tin thêm

Đặc tính dược lực học:

Amoxicilin là một kháng sinh bán tổng hợp với hoạt tính diệt khuẩn rộng chống lại nhiều vi cơ gram dương và gram âm. Tuy vậy, amoxicillin dễ bị phân hủy bởi men ϒ- lactamase. Acid clavulanic là một hợp chất B- lactam quan hệ về cấu trúc với penicillin, có khả năng làm mất hoạt tính một khoảng rộng của các men B-lactamase thường có trong các vi cơ kháng lại penicillin và cephalosporin. Đặc biệt, nó có hoạt tính tốt chống lại B-lactamase qua chất trung gian plasmid quan trọng về mặt lâm sàng làm nhiệm vụ thường xuyên truyền sự kháng thuốc

Đặc tính dược động học của Rapiclav-1g:

Amoxicilin và acid clavulanic hấp thu tốt trong dạ dày ruột sau khi uống viên phối hợp 2 chất này. Dùng vào lúc đói hoặc no có hiệu quả tối thiểu lên dược động học của amoxicillin. Trong khi viên phối hợp amoxicillin và clavulanat kali có thể uống không cần vào lúc bữa ăn, thì sự hấp thu của clavulanat kali uống vào bữa ăn tương đối lớn hơn so với khi đói.

Amoxicillin khuếch tán vào hầu hết các tổ chức và dịch của cơ thể trừ não và dịch tủy sống. Kết quả thực nghiệm bao gồm cho sinh vật uống acid clavulanic đã cho thấy hợp chất này cũng giống như amoxicillin phân bố tốt vào các tổ chức của cơ thể.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi khô mát, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Có thể mua thuốc Rapiclav-1g tại Chợ y tế xanh để đảm bảo về chất lượng và độ tin cậy.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Rapiclav-1g vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Rapiclav-1g

Nguồn tham khảo

DrugBank

Exit mobile version