Site icon Medplus.vn

Thuốc Raxiz : Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Raxiz là gì?

Thuốc Raxiz là thuốc ETC – dùng trong điều trị động kinh đề kháng một phần có hoặc không kèm theo toàn thể thứ phát, đơn trị liệu trong co thắt ở trẻ sơ sinh (hội chứng West).

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Raxiz.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén dài bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc Raxiz được đóng gói dưới dạng hộp 3 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc Raxiz thuộc nhóm thuốc kê đơn ETC.

Số đăng ký

Thuốc Raxiz được đăng kí dưới số QLĐB-416-13

Thời hạn sử dụng

Sử dụng thuốc Raxiz trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Nơi sản xuất

Thuốc Raxiz được sản xuất tại công ty TNHH dược phẩm Đạt Vi Phú – Việt Nam.

Thành phần của thuốc Raxiz

Vigabatrin 500mg.

Tá dược: Prejel, Cellulose vi tinh thể, Croscarmellose Natri, Magnesi Stearat, Hydroxypropylmethylcellulose, Talc, Titan Dioxyd, Polyethylen Glycol 6000.

Công dụng của Raxiz trong việc điều trị bệnh

Raxiz được chỉ định để làm giảm triệu chứng động kinh đề kháng một phần có hoặc không kèm theo toàn thể thứ phát, đơn trị liệu trong co thắt ở trẻ sơ sinh (hội chứng West).

Hướng dẫn sử dụng thuốc Raxiz

Cách sử dụng

Thuốc dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Raxiz được dùng cho người lớn và trẻ em.

Liều dùng

Nếu sự kiểm soát động kinh không được cải thiện đáng kể trên lâm sàng sau một thử nghiệm đầy đủ, nên ngưng vigabatrin.

Người lớn:

Hiệu quả tối đa đạt được khi dùng thuốc khoảng 2-3 g/ ngày. Liều khởi đầu nên là 1 g/ ngày bổ sung vào chế độ trị liệu với các thuốc chống động kinh khác. Liều hàng ngày sau đó nên được điều chỉnh trong khoảng 0,5 g mỗi tuần tùy theo đáp ứng lâm sàng và khả năng dung nạp. Liều khuyến cáo tối đa là 3 g/ ngày. Không có sự liên quan trực tiếp giữa nồng độ thuốc trong huyết tương và hiệu quả điều trị. Thời gian tác dụng của thuốc phụ thuộc vào mức độ tái tổng hợp GABA transaminase hơn là nồng độ thuốc trong huyết tương.

Trẻ em:

Liều khởi đầu đề nghị là 40 mg/kg/ngày. Liều duy trì dựa vào trọng lượng cơ thể:

Trẻ sơ sinh:

Đơn trị liệu trong co thắt ở trẻ sơ sinh (hội chứng West), Liều khởi đầu đề nghị là 50 mg/ kg/ ngày. Có thể điều chỉnh liều sau 1 tuần nếu cần thiết. Nếu dung nạp tốt có thể sử dụng liều lên đến 150 mg/ kg/ ngày.

Người già và bệnh nhân suy thận:

Vì vigabatrin được thải trừ qua thận, nên thận trọng khi sử dụng cho người già và bệnh nhân có độ thanh thải creatinin dưới 60 ml/ phút. Nên điều chỉnh liều dùng hoặc khoảng cách thời gian dùng thuốc. Những bệnh nhân này có thể đáp ứng với liều duy trì thấp hơn. Nên theo dõi các tác dụng không mong muốn như buồn ngủ hoặc nhầm lẫn.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Raxiz

Chống chỉ định

Thuốc Raxiz chống chỉ định trong các trường hợp bệnh nhân mẫn cảm với thuốc hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ

Khuyết tật thị trường thường xuyên xảy ra từ nhẹ đến nặng ở bệnh nhân dùng vigabatrin. Trường hợp nặng có khả năng gây tàn tật. Khiếm khuyết thường khởi phát sau vài tháng đến vài năm điều trị với vigabatrin. Tổng hợp các cuộc điều tra cho thấy rằng khuyết tật thị trường xảy ra ở 1/3 số bệnh nhân điều trị bằng vigabatrin.

Trong các nghiên cứu lâm sàng có đối chứng, khoảng 50% bệnh nhân ghi nhận tác dụng không mong muốn trong thời gian điều trị vigabatrin. Ở người lớn, tác dụng chủ yếu là liên quan đến hệ thần kinh trung ương như buồn ngủ, ngủ gà, mệt mỏi và mất tập trung. Tuy nhiên, ở trẻ em thường xảy ra kích thích hoặc kích động. Tỷ lệ các tác dụng không mong muốn thường cao hơn lúc bắt đầu điều trị và giảm theo thời gian.

*Thông báo cho bác sỹ biết các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc*

Sử dụng ở phụ nữ có thai

Chỉ sử dụng Vigabatrin cho phụ nữ mang thai trong trường hợp thật cần thiết.

Sử dụng thuốc Raxiz ở phụ nữ cho con bú

Thuốc được bài tiết vào sữa. Không sử dụng Vigabatrin cho phụ nữ đang cho con bú.

Xử lý khi quá liều

Triệu chứng: Đã có báo cáo quá liều vigabatrin với liều lượng thường khoảng 7,5 đến 30 g, tuy nhiên, có trường hợp uống lên đến 90 g đã được báo cáo. Gần một nửa trường hợp có uống kèm theo các thuốc khác. Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm buồn ngủ hoặc hôn mê. Các triệu chứng khác ít hơn bao gồm chóng mặt, nhức đầu, rối loạn tâm thần, suy hô hấp hoặc ngưng thở, chậm nhịp tim, hạ huyết áp, kích động, khó chịu, nhầm lẫn, hành vi bất thường, và rối loạn ngôn ngữ. Không có quá liều dẫn đến tử vong.

Xử trí: Không có thuốc giải độc đặc hiệu. Nên tiến hành điều trị hỗ trợ thông thường. Xem xét để loại bỏ thuốc chưa được hấp thu. Than hoạt không hấp phụ đáng kể vigabatrin trong một nghiên cứu in vitro. Chưa rõ hiệu quả của thẩm tách máu trong điều trị quá liều vigabatrin. Một số trường hợp bệnh nhân suy thận dùng vigabatrin ở liều điều trị, thẩm tách máu giảm 40-60% nồng độ vigabatrin trong huyết tương.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều sử dụng của thuốc đang được cập nhật.

Nếu bạn nghĩ bạn đã quên một liều thuốc, hãy thông báo ngay cho bác sĩ sớm nhất có thể.

Thông tin thêm

Đặc tính dược lực học:

Vigabatrin là thuốc chống động kinh có cơ chế tác dụng rõ ràng. Điều trị với vigabatrin dẫn đến tăng nồng độ GABA (axit gammaaminobutyric), các chất dẫn truyền thần kinh ức chế chính trong não. Nguyên nhân do vigabatrin hoạt động như một chất ức chế chọn lọc không hồi phục GABA-transaminase, enzym tham gia quá trình giáng hóa GABA.

Các thử nghiệm lâm sàng dài hạn và có đối chứng đã chỉ ra rằng vigabatrin là tác nhân chống co giật hiệu quả khi được sử dụng như liệu pháp bổ sung cho bệnh nhân động kinh không kiểm soát tốt bằng các trị liệu thông thường. Điều này đặc biệt hiệu quả ở bệnh nhân động kinh cục bộ.

Đặc tính dược động học của Raxiz:

Vigabatrin tan được trong nước, hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn từ đường tiêu hóa. Thức ăn không thay đổi mức độ hấp thu vigabatrin. Thuốc được phân bố rộng rãi trong cơ thể, thể tích phân bố lớn hơn tổng thể tích nước cơ thể. Nồng độ thuốc trong huyết tương và dịch não tủy liên quan tuyến tính với liều dùng trong phạm vi liều khuyến cáo.

Không có liên quan trực tiếp giữa nồng độ thuốc trong huyết tương và hiệu quả trị liệu. Thời gian tác dụng của thuốc phụ thuộc vào mức độ tái tổng hợp lại GABA transaminase.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi khô mát, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Bảo quản thuốc trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Có thể mua thuốc Raxiz tại Chợ y tế xanh để đảm bảo về chất lượng và độ tin cậy.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Raxiz vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Raxiz

Nguồn tham khảo

DrugBank

Exit mobile version