Site icon Medplus.vn

Thuốc Rositaz Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

rositar 20 91218 - Medplus

Thuốc Rositaz là gì? Thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc  gồm đối tượng, cách dùng, chỉ định, chống chỉ định, cảnh báo, giá bán và nơi bán

Thông tin về thuốc Rositaz

Tên biệt dược

Thuốc được đăng kí dưới tên Rositaz

Dạng trình bày

viên nén bao phim

Hình thức đóng gói

Hộp 4 vỉ x 7 viên nén bao phim

Số đăng ký

VD-14039-11

Thời hạn sử dụng

36 tháng

Nơi sản xuất

Công ty TNHH dược phẩm Đạt Vi Phú

Lô M7A-CN, Đường D17, KCN Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương Việt Nam

Thành phần của thuốc Rositaz

Metformin HCl 500mg

Pioglitazon HCl tương đương Pioglitazon 15mg

Chỉ định của thuốc Rositaz trong việc điều trị bệnh

Thuốc được chỉ định cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, đặc biệt đối với bệnh nhân thừa cân, những người không kiểm soát được đường huyết khi điều trị bằng metformin đơn độc ở liều tối đa.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Rositaz

–  Người lớn: 1 viên x 2 lần/ ngày.
–  Người cao tuổi: Metformin được bài tiết qua thận. Người cao tuổi có xu hướng giảm chức năng thận nên cần theo dõi chức năng thận thường xuyên khi sử dụng thuốc.
–  Bệnh nhân suy thận: Không sử dụng cho bệnh nhân suy thận hoặc rối loạn chức năng thận (Độ thanh thải creatinin < 60 ml/ phút).
–  Bệnh nhân suy gan: Không sử dụng cho bệnh nhân suy gan.
–  Trẻ em và thanh thiếu niên: Chưa có dữ liệu về việc sử dụng pioglitazon cho trẻ em dưới 18 tuổi. Do đó, không khuyến cáo sử dụng thuốc cho độ tuổi này.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Rositaz

Chống chỉ định

– Mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
– Suy tim hoặc có tiền sử suy tim (NYHA giai đoạn I đến IV).
– Bệnh cấp tính hoặc mãn tính có thể gây thiếu oxy ở mô như suy tim hoặc suy hô hấp, nhồi máu cơ tim, sốc.
– Suy gan.
– Nhiễm độc rượu, nghiện rượu.
– Toan huyết hoặc tiền hôn mê do đái tháo đường.
– Suy thận hoặc rối loạn chức năng thận (độ thanh thải creatinin < 60 ml/ phút).
– Tình trạng cấp tính có thể ảnh hưởng đến chức năng thận như: Mất nước, sốc, tiêm tĩnh mạch thuốc tương phản iod, nhiễm trùng nặng.
– Cho con bú.

Tác dụng phụ

– Thiếu máu, rối loạn thị giác, đầy hơi, tăng cân, đau khớp, đau đầu, huyết niệu, loạn cương.
– Nhiễm khuẩn hô hấp trên, giảm xúc giác, viêm xoang, mất ngủ, phù giác mạc.
– Nhiễm acid lactic.
– Rối loạn vị giác.
– Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và mất thèm ăn.
Các tác dụng phụ rất hiếm gặp (≤ 1/ 10,000 bệnh nhân):
– Suy chức năng gan.
– Ngứa, phù mạch, đôi khi có thể khó thở, khó nuốt.
– Đỏ da.
– Giảm mức vitamin B12.
Thông báo cho thầy thuốc các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Thận trọng lúc dùng

– Nhiễm acid lactic

Trường hợp này rất hiếm nhưng nghiêm trọng, có thể xảy ra trao đổi chất bất thường do tích tũy metformin. Đã có báo cáo trường hợp nhiễm acid lactic ở bệnh nhân sử dụng metformin, chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường kèm theo suy thận nặng. Có thể giảm tỷ lệ nhiễm acid lactic bằng cách đánh giá các nguy cơ có liên quan như: khả năng kiểm soát đường huyết kém, chứng đa ceton, ăn chay kéo dài, nghiện rượu, suy gan và tình trạng thiếu oxy.

– Chức năng thận

Metformin được đào thải qua thận nên cần theo dõi nồng độ creatinin trong huyết thanh thường xuyên:
Ít nhất 1 lần/ năm đối với người có chức năng thận bình thường
Ít nhất 2 – 4 lần/ năm đối với người có nồng độ creatinin trên mức bình thường và đối với người cao tuổi.
– Người cao tuổi thường suy giảm chức năng thận và không có triệu chứng. Nên thận trọng đặc biệt trong trường hợp có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, ví dụ như khi bắt đầu dùng thuốc chống tăng huyết áp hoặc thuốc lợi tiểu và khi bắt đầu điều trị với một NSAID.

– Giữ nước và suy tim

Pioglitazon có thể gây giữ nước, làm trầm trọng thêm hoặc khởi phát suy tim. Khi điều trị cho bệnh nhân có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ suy tim sung huyết (như tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc bệnh mạch vành có triệu chứng), nên bắt đầu với liều thấp nhất và tăng lên từ từ. Phải theo dõi dấu hiệu và triệu chứng của suy tim, tăng cân hoặc phù.
Đã có báo cáo trường hợp suy tim sau khi đưa thuốc ra thị trường khi Pioglitazon được sử dụng kết hợp với insulin hoặc bệnh nhân có tiền sử suy tim. Vì insulin và Pioglitazon có liên quan đến giữ nước, sử dụng đồng thời insulin và Thuốc có thể làm tăng nguy cơ phù nề. Nên ngưng Thuốc ngay khi xảy ra tổn thương tim.
Nên thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân trên 75 tuổi vì có ít kinh nghiệm trên nhóm tuổi này.

– Theo dõi chức năng gan

Đã có một số ít báo cáo rối loạn chức năng gan sau khi đưa thuốc ra thị trường. Do đó bệnh nhân điều trị với Thuốc nên được kiểm tra men gan khi bắt đầu điều trị và định kỳ trong thời gian điều trị. Không nên dùng Thuốc ở bệnh nhân có tăng men gan (ALT> 2,5 lần mức giới hạn trên) hoặc có bất kỳ bằng chứng khác của bệnh gan.

– Tăng cân

Có bằng chứng về tăng cân liên quan đến liều dùng trong các thử nghiệm lâm sàng của pioglitazon, có thể là do tích lũy mỡ và trong một số trường hợp liên quan đến giữ nước. Trong một số trường hợp tăng cân có thể là triệu chứng của suy tim, do đó nên giám sát chặt chẽ trọng lượng cơ thể khi dùng thuốc.

– Huyết học

Giảm nhẹ Hemoglobin (khoảng 4%) và Hematocrit (khoảng 4,1%) khi điều trị với pioglitazon. Cũng ghi nhận thay đổi tương tự ở metformin (giảm hemoglobin khoảng 3-4%, và hematocrit 3,6- 4,1%) ở nhóm bệnh nhân có dùng thuốc so với nhóm đối chứng trong các thử nghiệm có kiểm soát.

– Hạ đường huyết

Bệnh nhân dùng pioglitazon đường uống đồng thời với sulphonylurea có thể có nguy cơ hạ đường huyết liên quan đến liều dùng, có thể phải giảm liều sulphonylurea nếu cần thiết.

– Rối loạn mắt

Đã có báo cáo về sự khởi đầu hoặc xấu đi tình trạng phù hoàng điểm liên quan đến tiểu đường với giảm thị giác của các thiazolidinedion bao gồm pioglitazon. Nhiều người trong số những bệnh nhân này đồng thời phù ngoại vi. Chưa rõ mối liên quan giữa pioglitazon và phù hoàng điểm, nhưng nên thận trọng khi kê đơn cho bệnh nhân có khả năng phù hoàng điểm nếu bệnh nhân bị rối loạn thị giác, tiến hành kiểm tra mắt khi cần thiết.

 – Phẫu thuật

Thuốc có chứa metformin hydroclorid nên phải ngưng 48 giờ trước và sau khi phẫu thuật.

– Sử dụng các thuốc tương phản iod

Tiêm tĩnh mạch thuốc tương phản iod dùng trong chẩn đoán hình ảnh có thể dẫn đến suy thận. Do đó, phải ngưng Thuốc trước và trong khi thử nghiệm và chỉ sử dụng lại sau ít nhất 48 giờ, khi chức năng thận được đánh giá là bình thường.

– Triệu chứng đa nang buồng trứng

Do tác dụng kích thích insulin, sử dụng pioglitazon ở bệnh nhân có triệu chứng đa nang buồng trứng có thể dẫn đến sự phóng noãn lại. Bệnh nhân có thể có nguy cơ mang thai.

Sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai và phụ nữ có khả năng mang thai mà không dùng biện pháp tránh thai.
Không dùng cho phụ nữ cho con bú.

Sử dụng cho người lái xe và vận hành máy móc

Thuốc không có ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Xử lý quá liều

Có bệnh nhân dùng pioglitazon với liều cao hơn liều khuyến cáo tối đa 45 mg/ ngày. Liều cao nhất đã được báo cáo là 120 mg/ ngày trong 4 ngày, sau đó là 180 mg/ ngày trong 7 ngày thì không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào.
Khi quá liều lượng lớn metformin (hoặc có nguy cơ nhiễm acid lactic) có thể dẫn đến nhiễm acid lactic, cần được điều trị tại bệnh viện.
Phương pháp hiệu quả nhất để loại trừ lactat và metformin là thẩm phân máu.

Hướng dẫn bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp

Thông tin mua thuốc Rositaz

Nơi bán thuốc rositaz

Hiện nay thuốc có bán ở các trung tâm y tế hoặc ở các nhà thuốc, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế. Bạn có thể tìm mua trực tiếp tại các địa chỉ bán thuốc với mức giá thay đổi khác nhau tùy từng đơn vị bán thuốc.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên lựa chọn những cơ sở bán thuốc uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lí.

Hình ảnh tham khảo

thuốc Rositaz

Nguồn tham khảo

Drugbank

Kết Luận

Ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khoẻ, dinh dưỡng, thuốc a-z,…  Chúng tôi rất mong nhận được cảm nhận và góp ý của bạn dành cho các chuyên mục. Những ý kiến này có thể giúp chúng tôi hoàn thiện các chuyên mục trong tương lai và mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích, uy tín, xác thực nhất

Exit mobile version