Site icon Medplus.vn

Exopan: Phòng ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt

Exopan là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin thuốc, công dụng, cách sử dụng, liều dùng, một số tác dụng phụ cũng như nơi mà bạn có thể mua được loại thuốc này.

Thông tin về thuốc

Ngày kê khai: 29/10/2020

Số GPLH/ GPNK: VD-33715-19

Đơn vị kê khai: Công ty CP dược vật tư y tế Hà Nam

NĐ/HL: 50mg

Dạng bào chế: Dung dịch uống

Quy cách đóng gói: Hộp 1 chai 30ml

Phân loại: KK trong nước

Công dụng-Chỉ định 

Công dụng của thuốc Exopan
Sắt là một khoáng chất. Sắt cần thiết cho sự tạo hemoglobin, myoglobin và enzym hô hấp cytochrom C. Sắt thường được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng thiếu chất sắt trong máu.
Chỉ định của thuốc Exopan
Phòng ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt – Phụ nữ mang thai – Phụ nữ cho con bú – Người suy dinh dưỡng – Người bệnh sau phẫu thuật – Trẻ em thiếu máu do thiếu sắt, chậm lớn, còi cọc.

Cách dùng-Liều lượng

Liều dùng và thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ thiếu sắt ; Liều dùng hàng ngày có thể chia thành các liều nhỏ hoặc dùng một lần;
 Nên uống thuốc trong hoặc ngay sau khi ăn.
– Người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:50mg sắt / lần x 2 lần/ngày
 – Trẻ em dưới 12 tuổi: theo chỉ dẫn của bác sĩ .

Chống chỉ định

Thông thường người mẫn cảm dị ứng với bất cứ chất nào trong thành phần của thuốc thì không được dùng thuốc. Các trường hợp khác được quy định trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc đơn thuốc bác sĩ. Chống chỉ định thuốc Exopan phải hiểu là chống chỉ định tuyệt đối, tức là không vì lý do nào đó mà trường hợp chống chỉ định lại linh động được dùng thuốc.

Tác dụng phụ 

Táo bón; Phân đậm màu, xanh hoặc đen, phân hắc ín; Tiêu chảy; Chán ăn; Buồn nôn nặng hoặc dai dẳng; Co thắt dạ dày, đau hoặc khó chịu dạ dày nôn mửa; Các phản ứng nặng dị ứng (phát ban, nổi mề đay; ngứa, khó thở, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi hoặc lưỡi); Có máu hoặc vệt máu trong phân; Sốt.

Tương tác thuốc 

Thuốc Exopan có thể tương tác với những thuốc nào?

Cần nhớ tương tác thuốc với các thuốc khác thường khá phức tạp do ảnh hưởng của nhiều thành phần có trong thuốc. Các nghiên cứu hoặc khuyến cáo thường chỉ nêu những tương tác phổ biến khi sử dụng. Chính vì vậy không tự ý áp dụng các thông tin về tương tác thuốc Exopan nếu bạn không phải là nhà nghiên cứu, bác sĩ hoặc người phụ trách y khoa.

Tương tác thuốc Exopan với thực phẩm, đồ uống

Cân nhắc sử dụng chung thuốc với rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn hoặc lên men. Những tác nhân có thể thay đổi thành phần có trong thuốc. Xem chi tiết trong tờ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm chi tiết.

Bảo quản thuốc 

Đọc kỹ hướng dẫn thông tin bảo quản thuốc ghi trên bao bì và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Exopan . Kiểm tra hạn sử dụng thuốc. Khi không sử dụng thuốc cần thu gom và xử lý theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc người phụ trách y khoa. Các thuốc thông thường được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc trực tiêp với ánh nắng hoặc nhiệt độ cao sẽ có thể làm chuyển hóa các thành phần trong thuốc.

Hình ảnh minh họa 

Thuốc sắt Exopan

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Có thể dễ dàng mua thuốc Exopan ở các nhà thuốc tư nhân, quầy thuốc đật chuẩn được cấp phép hoặc tại các nhà thuốc bệnh viện trên toàn quốc.

Lưu ý: Thuốc Exopan là thuốc bán theo đơn bạn cần mang theo đơn thuốc đã  được kê từ bác sĩ để có thể mua được thuốc.

Giá thuốc

Thuốc Exopan có giá được niêm yết là 165.000 VND/ chai 30ml

Gía thuốc có thể chênh lệch tùy theo nơi mua và thời gian mà bạn mua. Tuy nhiên nếu mua được thuốc Exopan với giá rẻ hơn giá được kê khai, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin của thuốc để đảm bảo không mua phải thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế.

Exit mobile version