Site icon Medplus.vn

Thuốc Sindoxplatin 100mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Sindoxplatin 100mg là gì?

Thuốc Sindoxplatin 100mg là thuốc ETC được chỉ định:

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Sindoxplatin 100mg.

Dạng trình bày

Thuốc Sindoxplatin 100mg được bào chế dưới dạng bột đông khô pha dung dịch tiêm truyền.

Quy cách đóng gói

Thuốc Sindoxplatin 100mg này được đóng gói ở dạng: Hộp 1 lọ 100 mg.

Phân loại thuốc

Thuốc Sindoxplatin 100mg là thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Thuốc Sindoxplatin 100mg có số đăng ký: VN-17210-13.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Sindoxplatin 100mg có hạn sử dụng là 48 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc Sindoxplatin 100mg được sản xuất ở: Actavis Italy S.p.A.

Viale Pasteur 10, 20014 Nerviano (MI) Ý.

Thành phần của thuốc Sindoxplatin 100mg

1ml dung dịch truyền hoàn nguyên chứa 5mg oxaliplatin.

Lọ 50mg: Mỗi lọ chứa 50mg oxaliplatin để hoàn nguyên trong 10ml dung môi.

Lọ 100mg: Mỗi lọ chứa 100mg oxaliplatin để hoàn nguyên trong 20 ml dung môi.

Công dụng của thuốc Sindoxplatin 100mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc Sindoxplatin 100mg là thuốc ETC được chỉ định:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sindoxplatin 100mg

Cách sử dụng

Thuốc Sindoxplatin 100mg được dùng theo đường truyền tĩnh mạch.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Chỉ dùng cho người trưởng thành.

Liều lượng khuyến cao đối với oxaliplatin trong điều trị bổ sung là 85mg/m² nhắc lại theo đường tĩnh mạch cứ mỗi hai tuần trong 12 liệu trình (6 tháng).

Liều lượng khuyến cáo đối với oxaliplatin trong điều trị ung thư đại- trực tràng di căn là 85mg/m² nhắc lại theo đường tĩnh mạch cứ mỗi 2 tuần.

Liều lượng cần được điều chỉnh căn cứ theo khả năng dung nạp.

Oxaliplatin nên được sử dụng trước các thuốc fluoropyrimidine – tức là 5 fluorouracil (5 FU).

Oxaliplatin được sử dụng ở dạng truyền tĩnh mạch trong thời gian từ 2 đến 6 giờ trong thể tích từ 250 đến 500ml dung dịch glucoza 5% (50mg/ml) để đạt tới nồng độ nằm trong khoảng từ 0,2mg/ml đến 0,70mg/ml; 0,70mg/ml là nồng độ cao nhất trong thực tiễn lâm sàng đối với liều lượng oxaliplatin 85mg/m².

Oxaliplatin chủ yếu được sử dụng kết hợp với truyền liên tục 5-fluorouracil. Đối với liệu trình điều trị cứ mỗi hai tuần, sử dụng các phác đồ 5-fluorouracil kết hợp tiêm bolus và truyền liên tục.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Sindoxplatin 100mg

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc

Rất phổ biến: Nhiễm trùng, thiếu máu, giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu, giả lymphô bào, chán ăn, tăng glucoza huyết, giảm kali huyết, giảm natri huyết, bệnh thần kinh cảm giác ngoại biên, rối loạn cảm giác, loạn vị giác, đau đầu, khó thở, ho, chảy máu cam, buồn nôn, tiêu chảy, nôn, viêm miệng, viêm niêm mạc, đau bụng, táo bón, rối loạn trên da, rụng lông tóc, đau lưng, mệt mỏi, sốt, suy nhược, đau, phản ứng tại vị trí tiêm,…

Phổ biến: Viêm mũi, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm trùng giảm bạch cầu trung tính, giảm bạch cầu trung tính gây sốt, mất nước, trầm cảm, mất ngủ, hoa mặt chóng mặt, viêm dây thần kinh vận động, kích thích màng não, viêm kết mạc, rối loạn thị giác, xuất huyết, chứng đỏ bừng, huyết khối tĩnh mạch sâu, nấc cục, nghẽn mạch phổi, rối loạn tiêu hóa, hồi lưu dạ dày – thực quản,…

Hiếm gặp: Giảm tiểu cầu miễn dịch dị ứng, thiếu máu tan máu, loạn vận ngôn, giảm thị lực tạm thời, rối loạn thị trường, viêm dây thần kinh thị giác, câm điếc, bệnh phổi mô kẽ, xơ phổi.

Rất hiếm:

* Thông báo cho bác sĩ các tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc.

Xử lý khi quá liều

Không có thuốc giải độc đã biết nào đối với oxaliplatin. Trong trường hợp quá liều, các tác dụng phụ có thể trầm trọng hơn. Cần phải tiến hành giám sát các thông số huyết học và điều trị triệu chứng.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc Sindoxplatin 100mg đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về biểu hiện sau khi dùng thuốc Sindoxplatin 100mg đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc

Điều kiện bảo quản

Nơi khô, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 48 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc

Nên tìm mua thuốc Sindoxplatin 100mg ở Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Nhóm dược học trị liệu: Các thuốc chống ung thư khác, các hợp chất platin.

Mã ATC : L01XA 03

Oxaliplatin là thuốc chống ung thư thuộc loại hợp chất có gốc platin mới trong đó nguyên tử platin được tạo phức với 1,2-diaminoxyclohexan (“DACH’”) và nhóm oxalat.

Oxaliplatin là chất đồng phân đối ảnh đơn, Cis-[oxalato(trans-l-1,2- DACH) platin].

Oxaliplatin thể hiện một phổ rộng với cả hoạt tính gây độc tế bào in vitro và hoạt tính chống khối u in vivo trong nhiều hệ thống khối u mẫu bao gồm các mẫu ung thư đại – trực tràng của người. Oxaliplatin cũng thể hiện hoạt tính in vitro và in vivo ở nhiều mẫu kháng cisplatin khác nhau.

Dược động học

Dược động học của từng hợp chất hoạt tính riêng biệt còn chưa được xác định. Dược động học của platin có khả năng siêu lọc, là một hỗn hợp gồm tất cả các loại platin không liên kết, có hoạt tính và không có hoạt tính, sau khi truyền oxaliplatin liệu trình 2 giờ với liều lượng 130mg/m² cứ mỗi ba tuần nằm, từ 1 đến 5 liệu trình và oxaliplatin với liều lượng 85mg/m² cứ mỗi hai tuần, từ 1 đến 3 liệu trình là như dưới đây: Tóm tắt các đánh giá thông số dược động học của platin bằng chất siêu lọc theo đa liều Oxaliplatin với liều lượng 85mg/m² cứ mỗi hai tuần hoặc với liều lượng 130mg/m² cứ mỗi 3 tuần.

Thận trọng

Chỉ sử dụng oxaliplatin trong các chuyên khoa ung thư và nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia có kinh nghiệm về ung thư.

Do thông tin còn hạn chế về độ an toàn ở bệnh nhân bị suy chức năng thận vừa phải, nên việc sử dụng chỉ được cân nhắc sau khi có đánh giá thích hợp về lợi ích/nguy cơ đối với bệnh nhân.

Trong trường hợp này, chức năng thận cần phải được giám sát chặt chẽ và liều lượng được điều chỉnh theo độc tính.

Bệnh nhân có tiền sử phản ứng dị ứng với các hợp chất platin cần được giám sát về các triệu chứng dị ứng. Trong trường hợp phản ứng dạng phản vệ với oxaliplatin, cần phải ngừng truyền ngay và tiến hành điều trị triệu chứng phù hợp. Chống chỉ định dùng thử lại oxaliplatin.

Trong trường hợp thoát mạch oxaliplatin, cần phải dừng truyền ngay lập tức và tiến hành điều trị triệu chứng tại chỗ thông thường.

Tương tác thuốc

Ở những bệnh nhân đã tiếp nhận oxaliplatin liều đơn 85mg/m², ngay trước khi sử dụng 5-fluorouracil, không quan sát thấy có sự thay đổi nào về mức độ tiếp xúc với 5-fluorouracil.

In vitro, đã quan sát thấy sự thay thế không đáng kể oxaliplatin liên kết với các protein huyết tương bởi các thuốc sau: erythromycin, các salixylat, granisetron, paclitaxel, và natri valproat.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Cho đến nay, chưa có thông tin về tính an toàn khi sử dụng ở phụ nữ có thai. Trong các nghiên cứu trên động vật, độc tính đối với sinh sản đã được quan sát thấy. Do đó, oxaliplatin không nên sử dụng trong thời kỳ mang thai và dùng cho phụ nữ có khả năng sinh đẻ mà không áp dụng các biện pháp tránh thai.

Việc sử dụng oxaliplatin chỉ nên được xem xét sau khi đã đánh giá một cách thích hợp về nguy cơ đối với thai nhi và với sự đồng ý của bệnh nhân.

Các biện pháp tránh thai thích hợp cần phải được thực hiện trong thời gian điều trị và sau khi ngừng điều trị trong thời gian 4 tháng đối với phụ nữ và 6 tháng đối với nam giới.

Vấn đề bài tiết vào sữa còn chưa được nghiên cứu. Chống chỉ định nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian điều trị bằng oxaliplatin.

Oxaliplatin có thể gây vô sinh.

Ảnh hưởng của thuốc lên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Không có nghiên cứu nào được tiến hành về ảnh hưởng đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc. Tuy nhiên, điều trị bằng oxaliplatin dẫn đến tăng nguy cơ về hoa mắt chóng mặt, buồn nôn và nôn, và các triệu chứng thần kinh khác ảnh hưởng tới dáng đi và khả năng thăng bằng có thể ảnh hưởng ít hoặc vừa lên khả năng lái xe và sử dụng máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Sindoxplatin 100mg

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version