Site icon Medplus.vn

Thuốc Sotretran 10mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Sotretran 10mg là gì?

Thuốc Sotretran 10mg là thuốc dùng trong điều trị mụn bọc trứng cá nặng. Nốt mụn là các thương tổn viêm da với đường kính từ 5mm trở lên. Nốt mụn có thể trở thành mụn mủ hoặc chảy máu.

Tên biệt dược

Sotretran 10mg

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng: Viên nang cứng

Quy cách đóng gói

Thuốc Sotretran 10mg được đóng gói theo: Hộp 3 vỉ x 10 viên

Phân loại

Thuốc thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC

Số đăng ký

Thuốc Sotretran 10mg có số đăng ký: VN-20347-17

Thời hạn sử dụng

Thuốc được sử dụng trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại: Công ty Sun Pharmaceutical Industries Ltd.

( Village Ganguwala, Paonta Sahib, District Sirmour, Himachal Pradesh 73025 Ấn Độ).

Thành phần của thuốc Sotretran 10mg

Thuốc được cấu tạo gồm: Isotretinoin- 10 mg

Công dụng của thuốc Sotretran 10mg trong việc điều trị bệnh

Thuốc dùng trong điều trị mụn bọc trứng cá nặng. Nốt mụn là các thương tổn viêm da với đường kính từ 5mm trở lên. Nốt mụn có thể trở thành mụn mủ hoặc chảy máu.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sotretran 10mg

Cách sử dụng

Thuốc Sotretran 10mg được dùng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng thuốc Sotretran 10mg

Thuốc dùng được cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi.

Liều dùng thuốc Sotretran 10mg

Khoảng liều lượng khuyến cáo cho isotretinoin là 0,5 đến 1,0mg/ kg/ ngày được chia làm 2 lần, dùng thuốc với thức ăn trong thời gian 15 đến 20 tuần.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Sotretran 10mg

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc Sotretran 10mg

Các triệu chứng sau thường được báo cáo nhất khi sử dụng isotretinoin: Khô niêm mạc như môi, viêm môi, niêm mạc mũi, chảy máu cam, viêm kết mạc mắt, khô da.

Xử lý khi quá liều

Thông tin về cách xử lý khi quá liều sử dụng của thuốc Sotretran 10mg đang được cập nhật.

Cách xử lý khi quên liều

Dùng liều đã bỏ lỡ càng sớm càng tốt khi bạn nhớ ra. Nếu nó gần đến giờ cho liều kế tiếp, bỏ liều đã quên và dùng thuốc theo thời gian biểu đều đặn kế tiếp. Đừng dùng thêm thuốc để bù vào liều đã bỏ lỡ.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc Sotretran 10mg

  • Thuốc gây quái thai. Phải thông báo cho bệnh nhân biết điều này và áp dụng các biện pháp ngừa thai trong thời gian sử dụng thuốc. Nên kiểm tra sự có thai trước, trong và sau khi điều trị bằng isotretinoin.
  • Bệnh nhân không nên hiến máu trong khi điều trị và sau khi chấm dứt điều trị một tháng vì isotretinoin có thể gây nguy hiểm cho thai phụ nhận máu.
  • Mụn trứng cá có thể tăng lên khi mới bắt đầu điều trị nhưng sẽ giảm đi khi điều trị tiếp tục, thường trong vòng 7-10 ngày.
  • Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mạnh hoặc tia UV. Nên dùng kem chống nắng có SPF 15 hoặc cao hơn.
  • Nên tránh điều trị da bằng laser hoặc dùng hóa chất làm mòn da trong thời gian 5-6 tháng sau khi điều trị bằng isotretinoin, vì có nguy cơ gây sẹo lồi hoặc làm tăng hoặc giảm sắc tố da trên vùng da điều trị.
  • Tránh nhổ lông bằng sáp trong vòng 6 tháng sau khi điều trị bằng isotretinoin, vì có nguy cơ bị lột da.
  • Không nên dùng isotretinoin cùng với các thuốc bôi trên da có tác dụng làm tróc vảy và tiêu keratin vì làm tăng kích ứng trên da.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Sotretran 10mg

Điều kiện bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30°C, tránh ánh sáng trực tiếp và nơi ẩm ướt.

Thời gian bảo quản

Thuốc Sotretran 10mg được bảo quản trong vòng 24 tháng.

Thông tin mua thuốc Sotretran 10mg

Nơi bán thuốc

Bạn có thể tìm mua thuốc Sotretran 10mg tại Chợ y tế xanh hoặc các cơ sở kinh doanh dược phẩm hợp pháp để đảm bảo về an toàn chất lượng. Không tự ý mua qua các nguồn trung gian không rõ ràng để tránh mua phải thuốc giả hoặc hết hạn sử dụng.

Giá bán thuốc Sotretran 10mg

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Sotretran 10mg vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Sotretran 10mg

Tham khảo thêm thông tin về thuốc

Dược lực học

Isotretinoin là một retinoid mà khi được dùng ở liều được lý 0,5-1 mg/ kg/ ngày sẽ ức chế chức năng tuyến bã nhờn và sự sừng hóa. Cơ chế hoạt động chính xác của isotretinoin chưa được biết.

Sự cải thiện trên lâm sàng ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá dạng nốt cục gắn liền với việc giảm sự bài tiết bã nhờn. Sự giảm bài tiết bã nhờn là tạm thời và có liên quan đến liều lượng và thời gian điều trị với isotretinoin, phản ánh sự giảm kích thước tuyến bã nhờn và sự ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Dược động học

Hấp thu: Sau khi dùng đường uống isotretinoin, có một giai đoạn tiềm thời rõ rệt trong khoảng 0,5- 2 giờ trước khi thuốc xuất hiện trong hệ tuần hoàn. Giai đoạn tiềm thời này là do kết quả từ sự rã của viên nang và tiếp theo là độ hòa tan của thuốc trong lòng ruột. Sự hấp thu của thuốc tăng lên sau khoảng thời gian lưu.

Phân bố: Sự phân bố của isotretinoin vào các mô và dịch ở người không được mô tả đầy đủ. Sau khi dùng đường uống isotretinoin ở động vật, thuốc được phân bố vào nhiều mô kể cả gan, niệu quản, tuyến thượng thận, buồng trứng, và tuyến lệ.

Thải trừ: Ở người lớn có chức năng thận bình thường, thời gian bán thải trong pha đầu trung bình là 0,5 giờ và thời gian bán thải trong pha cuối trung bình là 10-20 giờ (khoảng từ 7-39 giờ).

Tương tác thuốc

Isotretinoin làm giảm thị lực buổi tối và giảm độ dung nạp với kính mắt. Bệnh nhân viêm ruột có thể tăng triệu chứng. Nồng độ triglycerid trong máu có thể tăng.

Viêm gan hiếm khi xảy ra ở bệnh nhân dùng isotretinoin, cần xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra các dấu hiệu viêm gan.

Isotretinoin có liên quan mật thiết với Vitamin A. Để tránh ngộ độc, bệnh nhân dùng isotretinoin không nên dùng bổ sung Vitamin A.

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version