Site icon Medplus.vn

Một số thuốc tăng huyết áp có thể làm giảm mất trí nhớ

Tăng huyết áp , ảnh hưởng đến gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ, có thể khiến bạn có nguy cơ  mắc bệnh tim và đột quỵ . Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng huyết áp tăng cao ở tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở tuổi già. Bằng chứng cho thấy một số loại thuốc thực sự có thể ngăn chặn chứng mất trí nhớ cho những người này. Nhưng các nhà nghiên cứu không biết loại thuốc nào cho đến bây giờ.

Ở quy mô lớn phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 6 năm 2021 trên tạp chí HypertensionCác nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người dùng thuốc tăng huyết áp đi ra khỏi mạch máu và đi vào não, được gọi là vượt qua hàng rào máu não, ít bị suy giảm nhận thức hơn những người dùng thuốc huyết áp chỉ lưu lại trong máu.

Thuốc tăng huyết áp giúp giảm mất trí nhớ

 Chúng tôi biết rằng giảm huyết áp có lợi cho sự suy giảm nhận thức và nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng có rất nhiều loại thuốc khác nhau. Và câu hỏi đặt ra là, liệu những loại thuốc này hoạt động thông qua nhiều cơ chế khác nhau để có lợi cho sự suy giảm nhận thức hay chỉ là làm giảm huyết áp? ” Tác giả tương ứng của nghiên cứu là Daniel Nation, Tiến sĩ , phó giáo sư khoa học tâm lý và là giảng viên của Viện Nghiên cứu Suy giảm Trí nhớ và Rối loạn Thần kinh tại Đại học California ở Irvine (UCI MIND).  

Tiến sĩ Nation và các đồng nghiệp của ông đã so sánh nghiên cứu về các loại thuốc có và không có khả năng vượt qua hàng rào máu não ảnh hưởng đến hệ thống renin-angiotensin, một hệ thống hormone liên quan đến huyết áp và có vai trò trong học tập và trí nhớ. Họ đã phân tích dữ liệu về hai nhóm thuốc: thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn thụ thể angiotensin II ( ARB ), được sử dụng phổ biến trong điều trị tăng huyết áp.

Thuốc tăng huyết áp giúp giảm mất trí nhớ

Tổng cộng, phân tích bao gồm gần 13.000 người trên 50 tuổi trong 14 nghiên cứu khác nhau được thực hiện ở sáu quốc gia.

“Đây không phải là một cuộc kiểm tra một loại thuốc cụ thể hoặc thậm chí một nhóm thuốc; đó là một đặc tính của thuốc – cho dù nó có đi vào não hay không. Nếu các bác sĩ tin chắc rằng đặc tính này là có giá trị, thì sẽ không cần phải thay đổi mạnh mẽ cách kê đơn của họ. Họ có thể chỉ cần chọn một loại thuốc khác trong cùng một gia đình vượt qua hàng rào máu não, ”Nation nói trong một thông cáo báo chí.

Một Fluke trong các kết quả và lĩnh vực nghiên cứu trong tương lai

Một kết quả khiến các nhà nghiên cứu phải vò đầu bứt tai là những bệnh nhân dùng thuốc không qua hàng rào máu não có kết quả tốt hơn về sự chú ý so với những bệnh nhân dùng thuốc không qua được hàng rào máu não. Mặc dù bệnh tim mạch ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý, nhưng nó không phải là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ . Tiến sĩ Nation và Jean Ho, một học giả sau tiến sĩ tại UCI MIND, đang theo đuổi các nghiên cứu mới để hiểu rõ hơn về những kết quả đó.

Tuy nhiên, hiện tại, nghiên cứu mới này có thể giúp mở đường cho các phương pháp kê đơn khác nhau có tính đến các bệnh khác liên quan đến tăng huyết áp.

Thuốc tăng huyết áp giúp giảm mất trí nhớ

Constantino Iadecola, Tiến sĩ , Giám đốc Viện Nghiên cứu Trí não và Tâm trí Gia đình Feil tại Weill Cornell Medicine, cho biết: “Alzheimers được xây dựng như một căn bệnh của não mà không có gì khác liên quan đến nó. nghiên cứu. “Tổn thương mạch máu não chủ yếu do huyết áp cao gây ra. Nó cũng là một nguyên nhân chính gây ra bệnh Alzheimer . Vì vậy, thông điệp gửi tới cộng đồng là nếu bạn điều trị được bệnh cao huyết áp , bạn cũng sẽ điều trị được bệnh Alzheimer ”.

Iadecola khuyên người bệnh nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để được điều trị càng sớm càng tốt. Ông cũng khuyên những bệnh nhân da đen đặc biệt có khuynh hướng tăng huyết áp nên điều trị huyết áp cao hiện nay dưới mọi hình thức.

Thuốc tăng huyết áp giúp giảm mất trí nhớ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Some Hypertension Drugs May Ward Off Memory Loss, Study Finds

Exit mobile version