Site icon Medplus.vn

Thuốc tẩy giun sán Tataca 500mg: cách dùng và chống chỉ định

Tataca là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Thuốc tẩy giun sán Tataca 500mg: cách dùng và chống chỉ định

Thông tin về thuốc Tataca

Ngày kê khai: 21/12/2016

Số GPLH/ GPNK: VD-22286-15

Đơn vị kê khai: Công ty cổ phần Pymepharco.

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Mebendazol 500 mg

Dạng Bào Chế: Viên nén bao phim

Quy cách đóng gói: Hộp 1 vỉ x 1 viên

Hạn sử dụng: 36 tháng

Phân loại: KK trong nước

Công ty Sản Xuất: Công ty cổ phần Pymepharco

166 – 170 Nguyễn Huệ, Tuy Hoà, Phú Yên Việt Nam

Công dụng – chỉ định

Công dụng

Tataca là thuốc thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, có tác dụng điều trị các bệnh lý nhiễm giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun xoắn bao gồm cả sự phối hợp đồng thời nhiều loại.

Chỉ định

Tataca được chỉ định trong các trường hợp:

  • Nhiễm giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun xoắn
  • Dự phòng nhiễm giun, tẩy giun định kỳ

Với các bệnh nhân nặng, có thể được điều trị bằng Piperazine trước làm tê liệt ký sinh trùng, sau đó có thể dùng phối hợp Tataca (chứa Mebendazole). Do Mebendazole có tác dụng tiêu diệt giun khá chậm nên khi phối hợp có thể hạn chế trường hợp kích thích giun làm chúng tìm đường thoát khỏi ống tiêu hóa, gây thủng ruột, viêm ruột…

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

Thuốc Tataca được bào chế dạng viên nên bệnh nhân sử dụng thuốc bằng đường uống. Nên uống sau khi ăn khoảng 15-30 phút.

Uống cùng nước đun sôi để nguội. Phải uống nguyên cả viên, không bẻ hoặc nhai nát viên thuốc. Tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sỹ.

Liều lượng

  • Liều dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm giun kim: Dùng 100 mg 1 lần duy nhất. Sau 2 tuần có thể tái sử dụng để phòng ngừa nhiễm lại giun kim.
  • Liều dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm giun móc, giun đũa, giun tóc, nhiều giun cùng 1 thời điểm: mỗi ngày dùng 200 mg, chia làm 2 lần trong ngày, uống vào buổi sáng và buổi tối. Cần sử dụng liên tiếp trong 3 ngày. Hoặc có thể uống 1 liều duy nhất 500 mg, tương đương với 1 viên.
  • Liều dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm giun lươn: mỗi ngày dùng 400 mg, chia làm 2 lần trong ngày, uống vào buổi sáng và buổi tối. Cần sử dụng liên tiếp trong 3 ngày.
  • Liều dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Capillaria philippinensis: mỗi ngày dùng 400 mg, chia làm 2 lần trong ngày, uống vào buổi sáng và buổi tối. Cần sử dụng liên tiếp trong 21 ngày.

Xử lý khi quá liều

Khi sử dụng Tataca quá liều quy định sẽ làm tăng khả năng gặp phải tác dụng phụ như dị ứng, nổi mẩn ngứa, tiêu chảy, buồn nôn,…

Nếu gặp phải tình trạng quá liều, gây các triệu chứng ngộ độc cấp hãy lập tức gây nôn hay móc họng để loại bớt thuốc ra khỏi cơ thể, đồng thời đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, duy trì chức năng sống và hạn chế tai biến về sau.

Xử lý khi quên một liều

Tataca chỉ sử dụng 1 liều duy nhất (trừ trường hợp điều trị giun xoắn) nên hạn chế được tình trạng quên liều. Nếu cần uống nhiều liên, hãy đặt thông báo nhắc nhở dùng thuốc bằng điện thoại.

Bạn nên duy trì thói quen tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần để giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh, đặc biệt là ở Việt Nam với tỉ lệ các bệnh giun sán khá cao. Bạn nên tẩy giun vào những lúc thời tiết mát mẻ, khí hậu dễ chịu để bản thân cảm thấy thỏa mái nhất.

Chống chỉ định

Thuốc Tataca chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc (Không chỉ với Tataca mà bất kì thuốc nào nếu bệnh nhân có tiền sử dị ứng với thành phần thuốc đều không được phép sử dụng).
  • Trẻ em dưới 2 tuổi.
  • Thận trọng khi dùng với phụ nữ có thai do chưa biết rõ tác động của thuốc trên thai nhi.

Chú ý và thận trọng khi sử dụng thuốc Tataca

Trước khi dùng thuốc, bạn nên xem kĩ nhãn thuốc, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng, đặc biệt nên chú ý liều dùng, tránh uống nhầm liều gây ngộ độc.

Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân ứ mật, suy gan, phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai.

Thuốc có tác dụng giết chết giun ký sinh và tự đào thải, không cần phối hợp các thuốc tẩy xổ vì có thể sẽ gây rối loạn tiêu hóa, tăng tác dụng không mong muốn

Tác dụng phụ

Bên cạnh các tác dụng của thuốc, người bệnh khi điều trị bằng thuốc Tataca cũng có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn:

Tác dụng không mong muốn ít gặp:

  • Chóng mặt
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Giun đũa bò ra mồm và mũi

Tác dụng không mong muốn hiếm gặp:

  • Hồng ban đa dạng, mề đay
  • Phù mạch
  • Co giật

Tương tác thuốc

Khi dùng chung với các thuốc gây độc cho gan có thể làm tăng độc tính, gây suy gan do sự chuyển hóa thuốc.

Khi dùng chung với Cimetidin có thể gây ức chế chuyển hóa Mebendazole ở gan làm tăng nồng độ thuốc trong máu, nhất là khi điều trị kéo dài có thể tăng độc tính của thuốc.

Khi dùng đồng thời với Carbamazepin làm giảm nồng độ thuốc trong huyết tương và làm giảm đáp ứng trị liệu của Tataca. Nếu cần dùng Carbamazepin nên lựa chọn thay thế bằng acid valproic.

Phối hợp Piperazine: tăng hiệu quả điều trị.

Chính vì tương tác thuốc ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả cũng như độc tính khi sử dụng thuốc nên bạn cần hỏi bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý khác. Nếu như không thể nhớ được tên thuốc, bạn có thể đem theo thuốc đang sử dụng cho bác sĩ kiểm tra.

Bảo quản thuốc

Thuốc Tataca cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, có độ ẩm vừa phải và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Nếu nhận thấy sản phẩm xuất hiện các dấu hiệu lạ như đổi màu, biến dạng, chảy nước thì bệnh nhân không nên sử dụng sản phẩm đó nữa.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa cho thuốc Tataca

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Thuốc Tataca có thể được tìm mua tại các hiệu thuốc đạt chuẩn và được cấp phép trên toàn quốc.

Giá thuốc

Thuốc Tataca được kê khai với giá niêm yết cho mỗi viên là 4.500 VND.

Giá thuốc có thể dao động ở những nơi mua khác nhau, tuy nhiên nếu mua được thuốc Tataca với giá rẻ hơn giá được niêm yết, vui lòng kiểm tra lại các thông tin của sản phẩm trên bao bì để tránh mua nhầm thuốc kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version