Site icon Medplus.vn

Thuốc Tilcotil: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Tilcotil là gì?

Thuốc Tilcotil là thuốc ETC được chỉ định để điều trị triệu chứng trong những bệnh thoái hóa và viêm gây đau của hệ thống cơ xương sau đây:

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Tilcotil.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói ở dạng: Hộp 3 vỉ x 10 viên; hộp 10 vỉ x 10 viên.

Phân loại thuốc

Thuốc Tilcotil là thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Thuốc có số đăng ký: VN-18337-14.

Thời hạn sử dụng

Thuốc có hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất ở: Cenexi S.A.S

52 rue Marcel et Jacques Gaucher 94120 Fontenay – Sous Bois. Pháp.

Thành phần của thuốc

Hoạt chất chính: tenoxicam

Mỗi viên nén bao phim có chứa 20mg tenoxicam.

Công dụng của thuốc Tilcotil  trong việc điều trị bệnh

Thuốc Tilcotil là thuốc ETC được chỉ định để điều trị triệu chứng trong những bệnh thoái hóa và viêm gây đau của hệ thống cơ xương sau đây:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tilcotil

Cách sử dụng

Thuốc được dùng theo đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Với tất cả các chỉ định ngoại trừ đau bụng kinh nguyên phát, đau hậu phẫu và gút cấp, liều dùng hàng ngày là 20mg dùng cùng vào một thời gian trong ngày.

Liều khuyến cáo cho đau bụng kinh nguyên phát là 20-40mg ngày một lần. Cho đau hậu phẫu liều khuyến cáo là 40mg ngày một lần dùng trong 5 ngày và cho những đợt gút cấp liều khuyến cáo là 40mg ngày một lần dùng trong hai ngày sau đó là 20mg ngày một lần trong 5 ngày tiếp theo. Khi có chỉ định, việc điều trị có thể bắt đầu bằng tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp một lần mỗi ngày trong 1 đến 2 ngày và tiếp sau đó bằng đường uống hoặc đặt hậu môn.

Trong điều trị các bệnh mãn tính, hiệu quả điều trị của tenoxicam có tác dụng sớm rõ rệt và có hiện tượng đáp ứng tăng dần cùng với thời gian điều trị. Trong các bệnh mãn tính, không khuyến cáo dùng các liều hàng ngày cao hơn 20mg vì nó có thể làm tăng tần suất và mức độ nặng của các tác dụng phụ mà hiệu quả điều trị không tăng một cách rõ rệt.

Với các bệnh nhân cần điều trị lâu ngày có thể thử giảm liều uống hàng ngày xuống 10mg để duy trì.

Uống thuốc cùng với một cốc nước, trong hoặc ngay sau khi ăn.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Tilcotil

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc

Tần suất lớn hơn 1%

Tần suất nhỏ hơn 1%

Xử lý khi quá liều

Dù rằng không có một kinh nghiệm nào về quá liều cấp tính với Tilcotil, có thể thấy rằng các dấu hiệu và triệu chứng đã đề cập trong phần Tác dụng không mong muốn sẽ được biểu hiện rõ hơn. Việc dùng quá liều nên được điều trị bằng các biện pháp thông thường để làm giảm sự hấp thu (ví dụ rửa dạ dày và dùng than hoạt) và làm tăng sự đào thải (ví dụ dùng cholestyramine).

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều thuốc đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Tilcotil

Điều kiện bảo quản

Nơi khô, dưới 30°C, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Tilcotil

Nơi bán thuốc

Nên tìm mua thuốc ở Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Hoạt chất chính của Tilcotil, tenoxicam là một thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) có các đặc tính chống viêm, giảm đau, hạ sốt và nó cũng ức chế sự ngưng tập tiểu cầu.

Tenoxicam ức chế quá trình sinh tổng hợp prostaglandin cả trên in vitro (túi tinh của cừu) và trên in vivo (bảo vệ ảnh hưởng gây độc của acid arachidonic trên chuột).

Khảo sát ở in-vitro về các isoenzyme cyclo-oxygenase được lấy từ các tế bào COS-7 ở người đã cho thấy tenoxicam ức chế isoenzyme COX-1 và COX-2 với cùng mức độ tương đương nghĩa là tỉ lệ COX-2/COX-I bằng 1,34.

Dược động học

Hấp thu: Tenoxicam được hấp thu qua đường uống nhanh chóng và hoàn toàn (độ sinh khả dụng tuyệt đối là 100%), trong khi hấp thu sau khi dùng thuốc đặt trực tràng là khoảng 80%.

Phân bố: Thể tích phân bố trung bình ở trạng thái ổn định là 10-12 lít. Trong máu trên 99% số thuốc được gắn với albumin. Tenoxicam xâm nhập tốt vào trong hoạt dịch. Nồng độ đỉnh đạt được chậm hơn trong huyết tương.

Chuyển hóa và đào thải: Tenoxicam được bài tiết sau khi được chuyển hóa hoàn toàn thành các chất chuyển hóa không có hoạt tính dược lý. Tới hai phần ba lượng thuốc uống được bài tiết vào trong nước tiểu (chủ yếu dưới dạng 5′ -hydroxy-tenoxicam bất hoạt) và phần còn lại thì qua mật (một phần quan trọng dưới dạng hợp chất với glucoronidat).

Thận trọng

Các thuốc kháng viêm không steroid ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin tại thận và có thể gây ra các tác dụng phụ đối với huyết động ở thận và đối với cân bằng muối-nước.

Cần chú ý theo dõi đầy đủ bệnh nhân đặc biệt là chức năng tim và thận (BUN, creatinine, mức độ phát triển của phù, tăng cân…) khi dùng Tilcotil cho các bệnh nhân với những điều kiện như các bệnh thận đã có trước đó, suy chức năng thận ở những người đái đường, xơ gan, suy tim & huyết, giảm thể tích tuần hoàn hoặc dùng thuốc phối hợp với các thuốc có khả năng gây độc cho thận, các thuốc lợi tiểu và corticosteroid có thể tăng nguy cơ của họ làm nặng thêm bệnh suy thận. Nhóm bệnh nhân này đặc biệt có nguy cơ ở giai đoạn tiền và sau các phẫu thuật lớn vì nguy cơ mất máu nhiều. Do vậy cần theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn sau mổ và thời kỳ hồi phục.

Tương tác thuốc

Phụ nữ có thai và cho con bú

Tenoxicam không gây đột biến gen, ung thư hoặc quái thai trên động vật, nhưng không có dữ liệu ở các phụ nữ có thai.

Các thuốc NSAID có tác dụng ức chế tổng hợp prostaglandin và khi dùng cho phụ nữ mang thai ở giai đoạn cuối, có thể gây đóng cổ tử cung, kéo dài chuyển dạ và làm chậm cuộc đẻ.

Nên tránh điều trị thuốc trong ba tháng cuối của thời kỳ thai nghén.

Dựa trên các kết quả thu được sau khi dùng một liều thuốc đơn, một lượng rất nhỏ tenoxicam (giá trị trung bình thấp hơn 0,3% liều) đi qua được sữa mẹ.

Không thấy các phản ứng phụ đối với những đứa trẻ bú mẹ mà mẹ chúng đang dùng Tilcotil. Dù vậy, những đứa trẻ nên được cai sữa hoặc ngừng dùng thuốc.

Tác động của thuốc lên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Bệnh nhân có các tác dụng ngoại ý mà có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe hoặc vận hành máy móc, như chóng mặt, choáng váng hoặc rối loạn về nhìn không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Tilcotil

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version