Site icon Medplus.vn

Thuốc Trầm Cảm Có Làm Bạn Tăng Cân Không?

Tăng cân là một tác dụng phụ có thể có của gần như tất cả các loại thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng mọi người phản ứng với thuốc chống trầm cảm khác nhau, có nghĩa là một số người sẽ tăng cân khi dùng một số loại thuốc chống trầm cảm, trong khi những người khác thì không.

Điều đầu tiên cần nhận ra là mối quan hệ giữa thuốc chống trầm cảm và tăng cân thực sự phụ thuộc vào một số yếu tố.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và lo lắng về việc tăng cân, điều quan trọng là bạn không ngừng dùng thuốc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn và sau đó họ có thể giúp chuyển bạn sang một phương pháp thay thế ít gây tăng cân hơn.

Thuốc Trầm Cảm Có Làm Bạn Tăng Cân Không?

Tại sao thuốc chống trầm cảm lại khiến bạn tăng cân?

Chán nản và thèm ăn

Trầm cảm có thể có ảnh hưởng lớn đến sự thèm ăn của một người. Trên thực tế, cảm giác thèm ăn là một trong những lĩnh vực quan trọng mà bác sĩ hỏi khi chẩn đoán trầm cảm . Một số người có thể ăn nhiều hơn, nghĩa là họ tăng cân khi bị trầm cảm. Họ cũng có thể ít hoạt động hơn do trầm cảm, dẫn đến tăng cân. Thông thường hơn, mặc dù cảm giác thèm ăn bị giảm đi, vì vậy mọi người thường sẽ giảm cân.

Ở những bệnh nhân này khi họ bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm, tâm trạng của họ được cải thiện qua các tuần và tháng dùng thuốc, do đó tình trạng kém ăn cũng được cải thiện và kết quả là cân nặng của họ tăng lên.

Nó không phải là thuốc chống trầm cảm trực tiếp gây ra tăng cân

Nó không phải là thuốc chống trầm cảm trực tiếp gây ra tăng cân – mà thực tế là nó đang điều trị tâm trạng thấp của một ai đó gây ra cảm giác chán ăn. Theo cách này, bạn có thể lập luận rằng thuốc chống trầm cảm không phải chịu trách nhiệm chính trong việc tăng cân – nó chỉ điều trị nguyên nhân cơ bản của việc giảm cân. Vì vậy, mọi người có xu hướng quay trở lại chế độ ăn uống thông thường và do đó cân nặng bình thường của họ – họ không tăng cân quá mức và không bị béo phì, tuy nhiên, sự tăng cân đã được nhận thấy và do đó, điều này góp phần vào ý tưởng rằng thuốc chống trầm cảm đang gây tăng cân.

Thời gian trôi qua

Cũng có một thực tế là đôi khi mọi người phải dùng thuốc chống trầm cảm trong vài năm và chúng ta biết rằng khi già đi, họ có xu hướng tăng cân. Vì vậy, ở một số người, sự tăng cân nhận thấy sẽ được thực hiện để tăng cân tự nhiên mà lẽ ra đã xảy ra, nhưng vì họ đang dùng thuốc chống trầm cảm, họ cho rằng đây là nguyên nhân sai lầm.

Thuốc chống trầm cảm và tăng cân

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người dùng thuốc chống trầm cảm có nguy cơ tăng cân cao hơn 21% so với những người không được kê đơn thuốc chống trầm cảm. Một loại thuốc chống trầm cảm được gọi là mirtazapine có liên quan đến việc tăng cân nhiều nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu không chứng minh rằng thuốc chống trầm cảm trực tiếp gây ra tăng cân, vì nó có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như lối sống hoặc thói quen. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ các đơn thuốc của bác sĩ đa khoa, vì vậy không có cách nào để biết liệu những người đó đã dùng thuốc theo đơn của họ hay chưa.

Những người dùng thuốc chống trầm cảm có nguy cơ tăng cân cao hơn 21%.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng một số loại thuốc chống trầm cảm có thể có tác động trực tiếp đến cân nặng. Cơ chế chính xác mà họ làm điều này vẫn chưa được hiểu rõ. Có thể giải thích rằng thuốc chống trầm cảm can thiệp vào chất dẫn truyền thần kinh serotonin, chất này cũng liên quan đến việc kiểm soát và điều chỉnh cơn đói. Tuy nhiên, mọi người đều khác nhau. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có một số ít người tăng cân khi đang dùng thuốc chống trầm cảm và vì vậy điều đó không có nghĩa là không thể tránh khỏi.

Thuốc chống trầm cảm nào gây tăng cân nhiều nhất?

Đúng là một số loại thuốc điều trị tâm thần được kê đơn có tác động lớn đến cân nặng của mọi người. Ví dụ , thuốc chống loạn thần, được sử dụng để điều trị các bệnh rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt , trầm cảm lưỡng cực hoặc rối loạn tâm thần, rất phổ biến làm cho người ta tăng cân. Mọi người thường nhầm lẫn và gộp tất cả các loại thuốc điều trị tâm thần lại với nhau và vì vậy điều này cũng góp phần duy trì ý tưởng rằng thuốc chống trầm cảm sẽ làm tăng cân.

Không phải tất cả các loại thuốc chống trầm cảm đều như nhau và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại có khả năng dẫn đến tăng cân hơn những loại khác. Có nhiều loại thuốc chống trầm cảm khác nhau và trong mỗi nhóm lại có các loại khác nhau:

• Thuốc chống trầm cảm ba vòng là loại cũ hơn và hiện nay ít được kê đơn hơn do tác dụng phụ của chúng. Tuy nhiên, thuộc nhóm này, amitriptyline , imipramine và doxepin có nhiều khả năng gây tăng cân hơn.

• Trong số các chất ức chế monomaimine oxidase (MAOI) – một loại thuốc cũ, một lần nữa, ít được kê đơn hơn và có xu hướng chỉ được sử dụng khi các loại khác không có tác dụng, phenelzine có nhiều khả năng gây tăng cân.

• Trong số các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSIR), loại được kê đơn phổ biến nhất trong tất cả các loại thuốc chống trầm cảm, chỉ có paroxetine được chứng minh là làm tăng cân. Trên mạng có rất nhiều tin đồn về các SSRI khác gây tăng cân, nhưng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng đúng như vậy.

Có một số loại thuốc chống trầm cảm khác không phù hợp với bất kỳ loại nào trong số này) và một trong số chúng, mirtazapine , đã được chứng minh là gây tăng cân liên tục. Do đó, điều này nên được thảo luận trước khi nó được kê đơn.

Tăng cân không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Ở những bệnh nhân rất nhẹ cân, chẳng hạn như những bệnh nhân lớn tuổi có thể đã không ăn trong một thời gian, tác dụng phụ này có thể rất hữu ích vì nó làm tăng cảm giác thèm ăn và do đó họ trở nên béo hơn và khỏe hơn. Vì lý do này, các bác sĩ sẽ thường sử dụng mirtazapine ở những người thiếu cân, tâm trạng thấp và cần tăng cân. Một lần điều này không hữu ích là trong tình trạng chán ăn, nơi bệnh nhân sẽ vô cùng đau khổ khi đột ngột tăng cân như thế này, vì vậy vì lý do này, nó hiếm khi được sử dụng trong chứng rối loạn ăn uống.

Nếu vấn đề tăng cân là một vấn đề đáng lo ngại, thì điều quan trọng là phải đề cập đến vấn đề này với bác sĩ khi họ quyết định loại thuốc nào để kê đơn vì điều này sẽ giúp thông báo quyết định của họ và họ có thể tránh xa các loại thuốc như mirtazapine có nhiều khả năng gây ra điều này hơn.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là tăng cân là do sự thèm ăn và lượng calo tăng lên và có thể giảm hoạt động. Điều này có nghĩa là bằng cách theo dõi chặt chẽ những gì một người nào đó đang ăn, đảm bảo rằng họ không ăn quá nhiều và họ đang tập thể dục, ngay cả những bệnh nhân nhận thấy họ dễ bị tăng cân cũng có thể đạt được điều đó.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version