Site icon Medplus.vn

Thuốc Trong Thời Kỳ Mang Thai: Nên Hoặc Không Nên?

Bạn có thể dùng những loại thuốc nào khi mang thai?

Thật không may, sử dụng thuốc trong thai kỳ không thể được coi là “an toàn” hoặc “không an toàn.”

Không có bất kỳ loại thuốc nào – dù là thuốc kê đơn, không kê đơn hay thảo dược – có thể được cho là an toàn 100% trong suốt thời kỳ mang thai. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian tiếp xúc, liều lượng và chỉ định sử dụng thuốc.

Đáng mừng là chỉ có một số loại thuốc được biết là có hại cho thai nhi đang phát triển, và nhiều loại thuốc có thể được sử dụng an toàn trong thai kỳ; thậm chí một số còn cần thiết.

Cần thăm khám trước khi sử dụng thuốc để được khuyến nghị từ bác sĩ về lợi ích hay nguy cơ của thuốc.

Các loại thuốc thường được sử dụng trong thai kỳ:

Các loại thuốc khác để kiểm soát các bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc tiểu đường thường có thể tiếp tục dùng trong thai kỳ – nhưng tùy thuộc vào loại thuốc và tình hình của thai phụ, vì vậy hãy luôn nhớ kiểm tra và thăm khám thường xuyên.

Các loại thuốc phụ nữ mang thai có thể dùng:

Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể chấp nhận một số loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của phụ nữ mang thai với sự giám sát chặt chẽ:

Các loại thuốc bạn nên tránh khi mang thai:

Đảm bảo tránh những điều sau:

Phụ nữ mang thai có thể dùng thuốc kháng sinh không?

Thuốc kháng sinh có thể là một cứu cánh theo nghĩa đen khi chúng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu bác sĩ kê đơn cho thai phụ một loại thuốc kháng sinh khi mang thai, thường là do tình trạng nhiễm trùng mà thuốc đang điều trị nguy hiểm hơn bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào của việc dùng thuốc. Nếu bác sĩ kê đơn cho bạn một loại thuốc kháng sinh, nó thường thuộc họ penicillin hoặc erythromycin.

Điều đó nói lên rằng, thuốc kháng sinh cũng có thể bị lạm dụng khi không cần thiết, dẫn đến kháng thuốc. Một số điều cần nhớ:

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thuốc kháng sinh có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai và dị tật bẩm sinh cao hơn. Tuy nhiên, nguy cơ này là rất thấp và những căn bệnh mà mẹ bầu đang điều trị có thể là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai chứ không phải do chính thuốc.

Hãy nhớ rằng mặc dù không nên dùng thuốc kháng sinh khi chúng không được bảo đảm (ví dụ như khi bạn bị nhiễm vi-rút như cảm lạnh), nhưng chúng có thể rất cần thiết – thậm chí là cứu cánh – cho sức khỏe của bạn và con bạn. Nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh và bạn lo lắng, hãy hỏi về những rủi ro tiềm ẩn và lợi ích.

Cách dùng thuốc an toàn khi mang thai

Không bao giờ dùng bất kỳ loại thuốc, chất bổ sung hoặc phương pháp chữa trị bằng thảo dược nào mà không được sự đồng ý của bác sĩ theo dõi sức khỏe của thai phụ. Một số kiến thức cần ghi nhớ:

Việc tìm ra những gì an toàn và những gì không an toàn trong thai kỳ có thể khó khăn. May mắn thay, bạn không phải đi một mình vì có người thân và gia đình.

Tìm hiểu nhãn thuốc khi mang thai

Hệ thống nhãn thuốc theo toa của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra các bản tóm tắt chi tiết về tác dụng của một loại thuốc đối với việc mang thai, cho con bú và “khả năng sinh sản” (tức là nam giới và phụ nữ có thể mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai). Nhãn này giúp các bà mẹ sắp sinh và các bà mẹ đang cho con bú hiểu rõ hơn về tác dụng của loại thuốc họ đang dùng sau khi bác sĩ kê đơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: health

Exit mobile version