Site icon Medplus.vn

Thuốc Utralene-50: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Utralene-50 là gì?

Thuốc Utralene-50 là thuốc ETC điều trị chứng trầm cảm, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức và các trường hợp hoảng loạn, hoang mang, sợ hãi.

Tên biệt dược

Utralene-50.

Dạng trình bày

Thuốc được trình bày dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Hộp 10 vỉ x 10 viên.

Phân loại

Thuốc Utralene-50 thuộc nhóm thuốc kê đơn – ETC.

Số đăng kí

VN-17228-13.

Thời hạn sử dụng

36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Umedica Laboratories PVT. Ltd.

Plot No. 221, G.I.D.C., Vapi 396195 Gujarat Ấn Độ.

Thành phần của thuốc Utralene-50

Hoạt chất: Sertraline (dưới dạng Sertraline hydrochloride) -50 mg

Tá dược: Cellulose vi tinh thể, lactose, colloidal silicon dioxid, tinh bột ngô, tween 80 [Sorbox 80], ethyl cellulose, magnesi stearat, Talc, natri starch glycolat, Wincoat WT-AQ-3064 green.

Công dụng của thuốc Utralene-50 trong việc điều trị bệnh

Thuốc Utralene-50 được chỉ định điều trị:

Hướng dẫn sử dụng thuốc Utralene-50

Cách sử dụng

Thuốc được dùng qua đường uống.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Utralene-50 được dùng cho bệnh nhân trên 18 tuổi.

Liều dùng thuốc

Thuốc Utralene-50 được uống ngày 1 lần, vào buổi sáng hoặc buổi tối, với một lượng đủ nước. Thuốc có thể sử dụng cùng hoặc không cùng với thức ăn.

Người lớn:

*Lưu ý: Nếu yêu cầu phải tăng liều, cần tăng từ từ từng mức 50mg trong thời gian ít nhất 1 tuần. Khi điều trị trong thời gian dài, cần cân nhắc sử dụng liều thấp nhất có thể nhằm mang lại hiệu quả điều trị thích đáng.

Bệnh nhân suy giảm chức năng gan: khuyến cáo nên giảm liều hoặc kéo dài khoảng thời gian giữa các lần sử dụng thuốc. Utralene-50 không được đề nghị sử dụng cho các trường hợp suy gan nặng do không có các dữ liệu lâm sàng có giá trị.

Bệnh nhân suy giảm chức năng thận: Không cần điều chỉnh liều ở các bệnh nhân suy giảm chức năng thận. Các bệnh nhân suy thận nặng cần được giám sát chặt chẽ khi điều trị trong thời gian dài.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Utralene-50

Chống chỉ định

Tác dụng phụ của thuốc

Thường gặp: Bất lực, đánh trống ngực, đau ngực, tăng trương lực; giảm cảm giác, tăng sự ngon miệng, đau lưng, suy nhược, khó chịu; tăng cân, ngáp, rối loạn khả năng tình dục, viêm mũi.

Ít gặp:

Hiếm gặp: Xanh xao, tái nhợt, tăng nhãn áp, cương dương vật, giãn mạch, mụn nang lông, eczema, viêm da, viêm da tiếp xúcban bỏng rộp, rậm lông, rối loạn sắc tố da, ban mụn mủ, lồi mắt, to vú ở đàn ông, thiếu máu, chảy máu hốc mắt, bất thường chức năng gan.

Xử lí khi quá liều

Không có thuốc giải độc đặc hiệu cho thuốc Utralene-50. Các biện pháp sau cần được chỉ định: đảm bảo thông đường thở và cung cấp đầy đủ oxy cho người bệnh. Sử dụng than hoạt, phối hợp với dung dịch Sorbitol hay một thuốc xổ khác nếu thấy cần thiết, ít hiệu quả nhất là rửa dạ dày.

Uống thuốc gây nôn là không thích hợp. Cần theo dõi tổng thể chức năng tim mạch và tiến hành các biện pháp điều trị hỗ trợ.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Utralene-50 không nên sử dụng điều trị cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Các trường hợp có một vài phản ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng đã được báo cáo ở các bệnh nhân sử dụng sertraline phối hợp với 1 thuốc ức chế monoamino oxidase (MAOI). Do đó thuốc Utralene-100 không được sử dụng đồng thời với các thuốc ức chế MAO.

Các triệu chứng loạn thần kinh có thể trở nên trầm trọng hơn ở các bệnh nhân tâm thần phân liệt.

Nếu cơn động kinh xuất hiện, cần ngừng điều trị với sertraline.

Ở các bệnh nhân đái tháo đường, điều trị với một thuốc ức chế chọn lọc tái hấp thu serotonin có thể gây biến đổi sự kiểm soát đường huyết. Các mức đường huyết cần được kiểm tra thường xuyên. Liều của insulin và/hoặc các thuốc hạ đường huyết dạng uống có thể cần được điều chỉnh.

Bệnh nhân già nhạy cảm hơn với các tác dụng không mong muốn của thuốc chống trầm cảm. Khả năng bị giảm natri huyết, đặc biệt là các trường hợp sử dụng đồng thời với các thuốc có khả năng gây ra các bất thường này. Cần được lường trước, nhất là ở các bệnh nhân già, trong các trường hợp thiếu dinh dưỡng và các bệnh nhân xơ gan.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Utralene-50

Điều kiện bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ không quá 30°C.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Utralene-50

Nơi bán thuốc

Có thể tìm mua thuốc Utralene-50 tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Utralene-50 vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

thuốc Utralene-50

Tham khảo thêm thông tin về thuốc Utralene-50

Dược lực học

Cơ chế tác dụng của sertraline được cho là gắn với tác dụng ức chế thu hồi serotonin về ngọn sợi thần kinh của hệ thần kinh trung ương (SHT).

Sertraline ngăn chặn sự hấp thu serotonin vào tiêu cầu ở người. Các nghiên cứu in vitro trên động vật cũng giả định rằng sertraline là một chất ức chế có hiệu lực và chọn lọc tái hấp thu serotonin của thần kinh và chỉ có ảnh hưởng rất yếu trên sự tái hấp thu norepinephrine va dopamine của thần kinh.

Dược động học

Sau khi uống nhiều lần liều 200mg, ngày 1 lần, nồng độ cực đại trung binh trong huyết tương (Cmax) của sertraline la 0,19mcg/ml xuất hiện trong khoảng từ 6-8 giờ sau khi uống.

Sertraline được chuyển hóa phần lớn thành N-desmethylsertraline, chất này có tác dụng không đáng kể về dược lý.

Tương tác thuốc

Sử dụng đồng thời một số thuốc Utralene-100 trên các bệnh nhân đang dùng các thuốc ức chế chọn lọc tái hấp thu serotonin có thể gây ra hội chứng serotoninergic.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ có thai: Utralene-50 chỉ được sử dụng cho phụ nữ có thai khi lợi ích của việc điều trị lớn hơn khả năng gây rủi ro cho thai nhi.

Thời kỳ cho con bú: Không biết sertraline có bài tiết vào sữa mẹ hay không và nếu có thì với lượng bao nhiêu. Vì nhiều thuốc bài tiết vào sữa mẹ, cần thận trọng khi sử dụng sertraline cho phụ nữ đang cho con bú.

Ảnh hưởng lên khả năng lái xe và vận hành máy móc

Các thuốc hướng thần nói chung có thể làm suy giảm khả năng làm việc về trí tuệ hay cơ bắp cần thiết cho những công việc có nguy cơ tiềm ẩn cao như lái xe và vận hành máy móc. Do đó, bệnh nhân cần được cảnh báo về điều này.

Nguồn tham khảo

Drugbank.

Exit mobile version