Site icon Medplus.vn

Thuốc Vacetam 800: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Vacetam 800 là gì?

Thuốc Vacetam 800 là thuốc OTC – thuốc không kê đơn dùng trong điều trị chứng chóng mặt; nghiện rượu; bệnh thiếu máu hồng cầu liềm; đột quỵ thiếu máu hồng cầu cấp; chứng suy giảm trí nhớ, thiếu tỉnh táo ở người cao tuổi.

Tên biệt dược

Thuốc này được đăng ký dưới tên biệt dược là Vacetam 800.

Dạng trình bày

Thuốc Vacetam 800 được trình bày dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói thành các dạng:

Phân loại

Thuốc Vacetam 800 là thuốc OTC – thuốc không kê đơn.

Số đăng ký

VD-16632-12

Thời hạn sử dụng

Vacetam 800 có thời hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất, không dùng thuốc quá hạn sử dụng.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược VACOPHARM

Địa chỉ: 59 Nguyễn Huệ, TP. Tân An, Tỉnh Long An (Sản xuất tại: km 1954, quốc lộ 1A, phường Tân Khánh, TP. Tân An, Tỉnh Long An)

Số điện thoại: (072) 3.829.311

Thành phần của thuốc Vacetam 800

Mỗi viên nén bao phim chứa:

Công dụng của Vacetam 800 trong việc điều trị bệnh

Vacetam 800 là loại thuốc OTC – thuốc không kê đơn dùng trong

Hướng dẫn sử dụng thuốc Vacetam 800

Cách sử dụng

Thuốc này được chỉ định dùng đường uống.

Đối tượng sử dụng

Vacetam 800 được sử dụng cho nhiều lứa tuổi.

Liều dùng

Thuốc được sử dụng với liều lượng khác nhau cho từng chứng bệnh cụ thể:

Liều ban đầu: 5 viên/ lần, ngày 3 lần

Liều duy trì: 1 viên/ lần, ngày 3 lần

Liều ban đầu 3-5 viên/ lần, ngày 3 lần.

Liều duy trì: 1 viên/ lần, ngày 3 lần (dùng ít nhất trong 3 tuần)

Tùy theo đáp ứng, cứ 3-4 ngày một lần, tăng thêm 6 viên mỗi ngày cho tới liều tối đa 25 viên/ ngày. Sau khi đạt liều tối ưu, nên tìm cách giảm liều của các thuốc dùng kèm.

Lưu ý đối với người dùng thuốc Vacetam 800

Chống chỉ định

Thuốc Vacetam 800 chống chỉ định đối với Người bệnh suy thận nặng, suy gan; Người mắc bệnh Huntington; Phụ nữ có thai và cho con bú

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc này có thể kèm theo tác dụng phụ: mệt mỏi, buồn nôn, nô, tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng, bồn chồn, dễ bị kích động, nhức đầu, mất ngủ, ngủ gà.

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Xử lý khi quá liều

Piracetam không ngộ độc ngay cả khi dùng liều rất cao, do đó không cần thiết phải có những biện pháp đặc biệt khi nhỡ sử dụng quá liều.

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin về cách xử lý khi quên liều đang được cập nhật.

Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc

Phải thận trọng khi sử dụng Vacetam 800 cho bệnh nhân suy thận và người cao tuổi. Cần theo dõi chức năng thận để điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể:

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc cần được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng, nhiệt độ <30 độ C.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Vacetam 800

Bệnh nhân nên tìm mua thuốc tại Chợ y tế xanh hoặc các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế để đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc Vacetam 800 vào thời điểm này.

Hình ảnh tham khảo

Vacetam 800

Nguồn tham khảo

Drugbank

Tham khảo thêm thông tin về thuốc

Dược lực học

Piracetam (dẫn xuất vòng của acid gamma aminobutyric, GABA), được coi là chất có tác dụng hưng trí (cải thiện chuyển hóa của tế bào thần kinh) mặc dù người ta chưa biết nhiều về các tác dụng đặc hiệu cũng như cơ chế của nó. Người ta cho rằng ở người bình thường và ở người bị suy giảm chức năng, piracetam có tác dụng trực tiếp đến não để làm tăng hoạt động của vùng đoan não (vùng não tham gia vào cơ chế nhận thức, học tập, trí nhớ, sự tỉnh táo và ý thức).

Piracetam tác động lên một số chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin, dopamin,…Thuốc có thể làm thay đổi sự dẫn truyền thần kinh và góp phần cải thiện môi trường chuyển hóa để các tế bào thần kinh hoạt động tốt. Trên thực nghiệm, piracetam có tác dụng bảo vệ chống lại những rối loạn chuyển hóa do thiếu máu cục bộ nhờ làm tăng đề kháng của não đối với tình trạng thiếu oxy.

Piracetam làm tăng sự huy động và sử dụng glucose mà không lệ thuộc vào sự cung cấp oxy, tạo thuận lợi cho con đường pentose và duy trì tổng hợp năng lượng ở não.

Piracetam tăng tỷ lệ phục hồi sau tổn thương do thiếu oxy bằng cách tăng sự quay vòng của các photphat vô cơ và giảm tích tụ glucose và acid lactic. Thuốc còn có tác dụng làm tăng giải phóng dopamin có tác dụng tốt lên sự hình thành trí nhớ. Thuốc không có tác dụng gây ngủ, an thần, hồi sức, giảm đau, an thần kinh hoặc bình thần kinh. cũng như không có tác dụng của GABA.

Piracetam làm giảm khả năng kết tụ tiểu cầu và trong trường hợp hồng cầu bị cứng bất thường thì thuốc có thể làm hồng cầu phục hồi khả năng biến dạng và khả năng đi qua mao mạch.

Dược động học

Piracetam dùng theo đường uống được hấp thu nhanh chóng và hầu như hoàn toàn ở ống tiêu hóa. Khả dụng sinh học gần 100%. Nồng độ đỉnh trong huyết tương (40 – 60 mcg/ml) xuất hiện 30 phút sau khi uống một liều 2g. Nồng độ đỉnh trong dịch não tủy đạt được sau khi uống 2 – 8 giờ. Hấp thu thuốc không thay đổi khi điều trị dài ngày.

Piracetam có thể tích phân bố khoảng 0,6 lít/kg. Thuốc ngấm vào tất cả các mô và có thể qua hàng rào máu não, nhau thai và cả các màng dùng trong thẩm tích thận Thuốc có nồng độ cao ở vỏ não, thùy trán, thùy đỉnh và thùy chẩm, tiểu não và các nhân vùng đáy. Nửa đời trong huyết tương là 4 – 5 giờ, nửa đời trong dịch não tủy khoảng 6 – 8 giờ.

Piracetam không gắn vào protein huyết tương và được đào thải qua thận dưới dạng nguyên vẹn. Hệ số thanh thải Piracetam của người bình thường là 86 ml/ phút. 30 giờ sau khi uống, hơn 95% thuốc được thải theo nước tiểu. Ở người suy thận thì nửa đời thải trừ tăng lên, người suy thận hoàn toàn và không hồi phục thì thời gian này là 48 – 50 giờ.

Tương tác thuốc

Trong quá trình dùng Vacetam 800, vẫn có thể áp dụng phương pháp điều trị kinh điển nghiện rượu (các vitamin và thuốc an thần) trong trường hợp người bệnh thiếu vitamin hoặc kích động mạnh.

Đã có một số trường hợp có tương tác giữa piracetam và tinh chất tuyến giáp khi dùng chất đồng thời: lú lẫn, bị kích thích, rối loạn giấc ngủ.

Ở người bệnh thời gian prothrombin đã được ổn định bằng warfarin lại tăng lên khi dùng piracetam.

Exit mobile version