Site icon Medplus.vn

Thường xuyên bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì?

tải xuống 5 1 - Medplus

Theo Viện Nghiên Cứu Rối Loạn Hệ Thần Kinh và Đột Quỵ Hoa Kỳ (National Institute of Neurological Disorders), có đến 150 bệnh khác nhau có liên quan đến triệu chứng đau đầu. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, hãy xem xét thêm những dấu hiệu kèm theo để xác định bệnh hoặc nhờ bác sĩ tư vấn nhé!

Các loại đau đầu thường gặp

Đau đầu do căng thẳng

Đây là loại rối loạn thần kinh phổ biến nhất ở người trưởng thành. Cơn đau có thể từ nhẹ đến trung bình và thường sẽ biến mất khi căng thẳng đã được giải toả.

Khu vực đau đầu do căng thẳng

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu hay còn gọi là Migraine Headaches, là một loại bệnh thần kinh phổ biến. Người bệnh cảm thấy một bên đầu đột nhiên đau nhói và tình trạng có thể kéo dài trong vài giờ đến vài tháng.

Khu vực đau nửa đầu

Cùng với cơn đau, có các triệu chứng khác như:

Đau đầu cụm

Đau đầu cụm là một loại rối loạn thần kinh gây ra những cơn đau nghiêm trọng. Người bệnh có cảm giác đau dữ dội hoặc nóng bừng một bên đầu, xung quanh vùng mắt.

Triệu chứng đi kèm có thể bao gồm:

Khu vực đau đầu cụm

Bệnh được gọi là Đau đầu cụm vì nó xảy ra theo từng cụm thời gian trong ngày. Mỗi cơn đau kéo dài 15 phút đến 3 giờ, và có thể tái phát trong vài tháng. Đàn ông có nguy cơ mắc Đau đầu cụm cao gấp 3-4 lần so với phụ nữ.

Đau đầu do viêm xoang

Người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu kèm theo đau nhức xung quanh vùng xương gò má, trán và sống mũi. Bệnh xảy ra do lớp lót bên trong xoang bị viêm.

Khu vực đau do viêm xoang

Cơn đau thường đi kèm với các triệu chứng khác như:

Đau đầu do viêm xoang thường bị nhầm lẫn với đau đầu cụm và đau đầu do căng thẳng. Nước mũi của có màu vàng hoặc xanh lá cây là dấu hiệu rõ nhất của bệnh viêm xoan.

Đau đầu sau chấn thương

2-3 ngày sau chấn thương, bạn sẽ cảm thấy đau đầu với các triệu chứng như:

Đau đầu do chấn thương có thể kéo dài đến vài tháng. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sĩ nếu cơn đau không giảm ngay sau 1 tuần đầu.

Nguyên nhân phổ biến

Bệnh hoặc các vấn đề sức khoẻ

Có thể bao gồm nhiễm trùng, cảm lạnh, sốt. Đau đầu cũng phổ biến với các bệnh nhân viêm xoang, nhiễm trùng cổ họng, nhiễm trùng tai. Đau đầu cũng có thể xảy ra do vùng đầu bị va đập hoặc là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng khác.

Stress

Căng thẳng, trầm cảm, bỏ bữa, rối loạn giấc ngủ, lạm dụng rượu và chất kích thích là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến stress và đau đầu.

Môi trường sống

Bao gồm khói thuốc lá, mùi nước hoa hoặc hoá chất quá nồng, ô nhiễm, tiếng ồn, ánh sáng, và thay đổi thời tiết là các yếu tố có thể khiến bạn đau đầu.

Di truyền

Đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu có xu hướng di truyền trong gia đình. 90% trẻ em và thanh thiếu niên mắc chứng đau nửa đầu có người thân có tình trạng tương tự. Khi cả cha và mẹ có tiền sử bị đau nửa đầu, con của họ có 70% nguy cơ mắc phải. Nếu chỉ có cha hoặc mẹ bị thì nguy cơ di truyền giảm xuống 25%-50%.

Sau khi xác định được nguồn cơn khiến bạn đau đầu thường xuyên, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn điều trị. Chú ý hạn chế tiếng ồn và mùi khó chịu để tránh làm bệnh nặng hơn. Quan trọng hơn, bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, ăn đúng giờ, tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hãy ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật bí quyết sống khoẻ nhé!

 

Nguồn: Viện Nghiên Cứu Rối Loạn Hệ Thần Kinh và Đột Quỵ Hoa Kỳ

Exit mobile version