Site icon Medplus.vn

Tại sao nên tiêm VẮC XIN HO GÀ khi mang thai?

Nếu bạn sắp kết thúc tam cá nguyệt thứ hai, bác sĩ có thể đã thảo luận về việc tiêm vắc xin tăng cường Tdap cho bạn để bảo vệ con bạn khỏi bệnh ho gà (hay còn gọi là ho gà). Các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo tất cả những phụ nữ đang mang thai nên chủng ngừa vắc-xin này trong khoảng từ tuần 27 đến tuần 36 của thai kỳ để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bệnh ho gà. 

Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics đã phát hiện ra rằng làm như vậy cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi căn bệnh rất dễ lây lan và có khả năng gây tử vong này trong cả năm sau khi sinh.

Vắc xin ho gà khi mang thai

Nghiên cứu đã xem xét những gì

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 148.981 trẻ sơ sinh đủ tháng được sinh ra tại một bệnh viện ở Bắc California từ năm 2010 đến năm 2015. Họ lưu ý xem mẹ của những đứa trẻ sơ sinh đã được tiêm vắc xin Tdap trong thời kỳ mang thai hay chưa và theo dõi những đứa trẻ trong một năm, để ý xem chúng được tiêm khi còn nhỏ. Tiêm phòng DTaP (vắc-xin phòng bệnh ho gà). Sau đó, các tác giả đã đánh giá hiệu quả của việc tiêm vắc xin Tdap trong thời kỳ mang thai trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh ho gà khi trẻ được 2 tháng và 1 năm tuổi.

Vắc xin ho gà khi mang thai

Những gì nó tìm thấy

Những em bé có mẹ được tiêm vắc-xin Tdap trong khi mang thai ít có nguy cơ mắc bệnh ho gà hơn 91% trong hai tháng đầu đời và 69% khả năng bị nhiễm bệnh trong năm đầu đời thấp hơn 69%. Đó là một tin tuyệt vời, vì trẻ sơ sinh chỉ có thể nhận được liều vắc-xin DTaP đầu tiên khi được 2 tháng tuổi; trước đó, chúng dựa vào các kháng thể được truyền từ mẹ trong tử cung để bảo vệ.

Vắc-xin Tdap thậm chí còn cung cấp khả năng bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh ho gà tốt hơn sau khi trẻ được tiêm vắc-xin DTaP của riêng mình.

“Chiến lược tiêm chủng cho phụ nữ mang thai để tăng cường chuyển giao kháng thể từ mẹ có vẻ hiệu quả hơn trong việc bảo vệ trẻ nhỏ chống lại bệnh ho gà hơn là những nỗ lực ‘tạo kén’, trong đó các bà mẹ và những người tiếp xúc gần gũi với trẻ sơ sinh được tiêm phòng sau khi sinh”. tác giả nghiên cứu cao cấp Nicola P. Klein, MD, trong một tuyên bố.

Các tác giả lưu ý rằng số lượng các bà mẹ được tiêm vắc xin Tdap khi mang thai đã tăng từ dưới 1% vào năm 2010 lên hơn 87% vào năm 2015 sau một khuyến nghị năm 2013 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) rằng tất cả phụ nữ mang thai đều được tiêm Vắc xin Tdap, bất kể tiền sử tiêm chủng.

Vắc xin ho gà khi mang thai

Nghiên cứu này có ý nghĩa như thế nào đối với các bà mẹ đang mong đợi

Bệnh ho gà rất dễ lây lan và tỷ lệ mắc bệnh ho gà đang gia tăng trong những năm gần đây. Nhiễm vi khuẩn này trong năm đầu đời có thể dẫn đến viêm phổi, nhập viện, thậm chí tử vong cho trẻ sơ sinh. Ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng trước khi thụ thai, nếu bạn không được tiêm liều nhắc lại trong thời kỳ mang thai thì khả năng miễn dịch của em bé sẽ suy yếu đáng kể sau sáu tuần sau khi sinh.

Nghiên cứu này nâng cao cơ sở cho các khuyến nghị của các chuyên gia tại CDC và Đại hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) về việc tiêm vắc-xin trong khoảng thời gian từ 27 đến 36 tuần, lý tưởng là sớm hơn. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vắc xin Tdap an toàn cho phụ nữ và thai nhi trong thời kỳ mang thai.

Klein cho biết: “Tdap của bà mẹ được sử dụng trong thời kỳ mang thai có hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh ho gà trước khi sử dụng liều DTaP đầu tiên của chúng. “Kết quả của nghiên cứu này chứng minh rằng Tdap cho bà mẹ được sử dụng trong thời kỳ mang thai cung cấp sự bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh ho gà, điều này ủng hộ mạnh mẽ khuyến nghị hiện tại của ACIP về việc sử dụng Tdap trong mỗi lần mang thai.”

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù vắc xin Tdap của bạn bảo vệ được con bạn, nhưng vẫn cần thiết phải tiêm vắc xin DTaP đầy đủ cho con bạn theo lịch trình – khi trẻ 2, 4 và 6 tháng tuổi – để đảm bảo trẻ được bảo vệ hoàn toàn khỏi bệnh ho gà.

Vắc xin ho gà khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Here’s Another Important Reason to Get the Whooping Cough Vaccine During Pregnancy

Exit mobile version