Site icon Medplus.vn

TIỀN MÃN KINH LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bạn đọc hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về Tiền mãn kinh là gì ? trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Tiền mãn kinh là gì

1. Tiền mãn kinh là gì ?

Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, lúc này cơ thể sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Thời kỳ này thường đến trong khoảng 45 đến 55 tuổi.

2. Nguyên nhân tiền mãn kinh là gì?

Nguyên nhân là do cơ thể giảm sản xuất estrogen và progesteron hoặc sản xuất một cách thất thường trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Một số người do nhiều yếu tố nguy cơ đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sớm hơn bình thường. Thông thường, thời kỳ của những người này sẽ đến rất sớm (trước 40 tuổi).

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiền mãn kinh sớm

3. Triệu chứng của tiền mãn kinh là gì ?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt là triệu chứng thường gặp nhất, xuất hiện sớm và là dấu hiệu cho biết bạn đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường, có thể kéo dài hoặc thu ngắn lại so với bình thường. Lượng máu kinh cũng không đều, từ ít đến nhiều và có thể vô kinh. Đến khi kinh nguyệt mất hoàn toàn và không còn xuất hiện tức là bạn đã mãn kinh.

Nóng bừng (bốc hỏa) gây khó ngủ

Tiền mãn kinh là gì

Nóng bừng (bốc hỏa) là triệu chứng phổ biến xảy ra khi bạn đang ở giai đoạn này. Tùy theo cơ địa từng người mà có biểu hiện và cường độ khác nhau. Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, trong thời gian ngắn làm da đỏ bừng và đổ mồ hôi. Cảm giác nóng bừng là nguyên nhân dẫn đến khó chịu và gây mất ngủ, đổ mồ hôi về đêm,…

Thay đổi tâm trạng bất thường

Người trong giai đoạn này dễ bị thay đổi tâm trạng, nóng tính, dễ bị kích thích, dễ cáu gắt, nặng hơn là có thể rơi vào trạng thái trầm cảm. Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng có thể do rối loạn giấc ngủ bắt nguồn từ những cơn nóng ran hoặc do những thay đổi nội tiết tố của cơ thể.

Gặp vấn đề về âm đạo và bàng quang

Thời kỳ tiền mãn kinh, nồng độ hormon nữ (estrogen) giảm đáng kể làm mô âm đạo khô, gây đau đớn khi quan hệ. Sự thiếu hụt estrogen cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường niệu và âm đạo.

Suy giảm chức năng sinh lý

Trong thời kỳ này, estrogen giảm làm cho sự ham muốn tình dục của phụ nữ cũng giảm. Tình trạng khô âm đạo làm tăng cảm giác đau đớn, khó chịu khi quan hệ cũng là lý do làm giảm ham muốn tình dục.

Giảm khả năng sinh sản

Trước khi mất kinh nguyệt hoàn toàn, bạn vẫn có khả năng thụ thai. Tuy nhiên, do nồng độ estrogen thay đổi làm thay đổi chu kỳ rụng trứng nên khả năng thụ thai sẽ khó khăn hơn. Nếu muốn tránh thai trong thời kỳ tiền mãn kinh, bạn vẫn phải sử dụng các biện pháp tránh thai cho tới khi hoàn toàn mất kinh nguyệt trong một năm.

Đau nhức tiền mãn kinh

Estrogen là hormon kích thích hình thành xương và ức chế sự hủy xương. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, estrogen thiếu hụt đáng kể làm thúc đẩy quá trình tăng hủy xương dẫn đến xương dễ bị tổn thương. Chính vì vậy, đau nhức xương khớp, ê ẩm mình mẩy là triệu chứng thường gặp phổ biến ở các chị em trong thời kì nhạy cảm này.

Mệt mỏi tiền mãn kinh

Khi bước sang độ tuổi 40, với những rối loạn thay đổi bất thường về nội tiết, tâm sinh lý đã khiến cho cơ thể chưa thể kịp thích ứng. Điều đó dẫn đến người phụ nữ rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu, tính tình nóng nảy và cơ thể suy nhược, xanh xao.

Thay đổi cholesterol

Estrogen có tác dụng làm giảm cholesterol máu. Khi tới thời kỳ này, lượng estrogen giảm sút làm cho LDL cholesterol tăng cao đồng thời làm giảm HDL cholesterol gây nhiều bất lợi đến sức khỏe. Giai đoạn tiền mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, bệnh tim,…

Tiền mãn kinh là gì

4. Cách điều trị triệu chứng tiền mãn kinh là gì ?

Các cách để giúp bạn vượt qua những triệu chứng của tiền mãn kinh gồm:

 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Tiền mãn kinh là gì , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ được nhiều cho bạn trong cuộc sống giúp bạn nâng cao chất lượng và hạnh phúc gia đình hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version