Site icon Medplus.vn

[Bác sĩ chia sẻ] Tiết dịch âm đạo và 4 vấn đề lớn bạn cần biết

Tiết dịch âm đạo thường là hiện tượng bình thường và thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, có một số loại tiết dịch có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Tiết dịch bất thường có thể có màu vàng hoặc xanh, đặc quánh hoặc có mùi hôi. Bài viết này Medplus sẽ mang đến những thông tin cần biết về tiết dịch âm đạo như: có những loại tiết dịch nào? Nguyên nhân gây tiết dịch âm dạo và cách chăm sóc sức khỏe tại nhà?

1. Các loại tiết dịch âm đạo

có những dạng tiết dịch âm dạo nào

Có một số loại dịch tiết âm đạo khác nhau. Các loại này được phân loại dựa trên màu sắc và tính nhất quán của chúng. Một số loại dịch là bình thường, những một số khác có thể chỉ ra một tình trạng tiềm ẩn cần được điều trị.

1.1. Dịch màu trắng

Dịch tiết ra một chút màu trắng, đặc biệt là vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt là bình thường. Tuy nhiên, nếu dịch tiết ra kèm theo ngứa và có dạng sệt hoặc đặc thì đó không phải là hiện tượng bình thường và cần được điều trị. Loại tiết dịch này có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men.

1.2. Dịch trong và tan trong nước

Tiết dịch trong và chảy nước là hoàn toàn bình thường. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong tháng. Dịch này có thể đặc biệt xuất hiện nhiều sau khi tập thể dục.

1.3. Nhầy và co giãn

Khi dịch tiết ra trong suốt nhưng co giãn và giống như nhầy chứ không phải như nước, điều đó cho thấy bạn có khả năng đang rụng trứng. Đây là một kiểu tiết dịch bình thường.

1.4. Màu nâu

Tiết dịch màu nâu thường là bình thường, đặc biệt là khi nó xảy ra trong hoặc ngay sau chu kỳ kinh nguyệt. Dịch tiết ra muộn vào cuối kỳ kinh có thể có màu nâu thay vì màu đỏ, được gọi là đốm.

Nếu đốm xuất hiện trong thời gian bình thường của kỳ kinh và gần đây bạn đã quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ, đây có thể là dấu hiệu mang thai. Ra máu trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể là dấu hiệu của sẩy thai, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để được hỗ trợ.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tiết dịch màu nâu hoặc máu có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Nó cũng có thể là các vấn đề khác như u xơ tử cung hoặc các khối u bất thường khác. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Bác sĩ phụ khoa sẽ kiểm tra các bất thường ở cổ tử cung trong các thủ thuật này.

1.5. Dịch có màu vàng hoặc xanh lá cây

Tiết dịch màu vàng hoặc xanh lá cây, đặc biệt là khi đặc, dai hoặc kèm theo mùi khó chịu là không bình thường. Loại tiết dịch này có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng trichomonas và nó thường lây lan qua quan hệ tình dục.

2. Nguyên nhân gây tiết dịch âm đạo

Nguyên nhân gây tiết dịch âm đạo

Tiết dịch âm đạo bình thường cho thấy cơ thể khỏe mạnh. Đó là cách cơ thể bạn làm sạch và bảo vệ âm đạo. Tập thể dục, sử dụng thuốc tránh thai và căng thẳng tinh thần cũng có thể dẫn đến tiết dịch. Tuy nhiên, tiết dịch âm đạo bất thường thường là do nhiễm trùng.

2.1. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra khá phổ biến. Nó gây ra tăng tiết dịch âm đạo có mùi hôi nồng nặc hoặc tanh, cần lưu ý rằng mặc dù viêm âm đạo do vi khuẩn đôi khi cũng không gây ra triệu chứng trong một số trường hợp.

2.2. Trichomonas

Trichomonas là một loại nhiễm trùng khác cũng gây tiết dịch âm đạo. Nó do một sinh vật đơn bào hoặc sinh vật đơn bào gây ra. Nhiễm trùng thường lây lan qua quan hệ tình dục, nhưng nó cũng có thể bị lây nhiễm khi dùng chung khăn tắm hoặc quần áo tắm. Nó dẫn đến tiết dịch màu vàng hoặc xanh lá cây có mùi hôi. Những triệu chứng của Trichomonas là đau, viêm và ngứa… Những một số trường hợp, Trichomonas cũng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

2.3. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm nấm men dẫn đến tiết dịch màu trắng, nhầy và có cảm giác ngứa. Sự xuất hiện của nấm men trong âm đạo là bình thường, nhưng sự phát triển của nó có thể vượt lên ngoài tầm kiểm soát trong một số trường hợp nhất định. Những điều sau đây có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng nấm men:

2.4. Bệnh lậu và chlamydia

Bệnh lậu và chlamydia là những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) có thể tiết dịch bất thường. Dịch thường có màu vàng, hơi xanh hoặc có màu đục.

2.5. Bệnh viêm vùng chậu (PID)

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng thường lây lan qua quan hệ tình dục. Nó xảy ra khi vi khuẩn lây lan lên âm đạo và vào các cơ quan sinh sản khác. Nó có thể tiết dịch nặng, có mùi hôi.

2.6. Vi rút u nhú ở người (HPV) hoặc ung thư cổ tử cung

Các u nhú ở người (HPV) nhiễm trùng lây lan qua tiếp xúc tình dục. Nó có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Mặc dù có thể không có triệu chứng nhưng loại ung thư này có thể tiết dịch có máu, màu nâu hoặc nước với mùi khó chịu. Có thể dễ dàng tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hàng năm.

3. Khi nào cần tìm hỗ trợ y tế

khi tiết dịch bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ

Nếu bạn tiết dịch bất thường cùng với một số triệu chứng khác, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Các triệu chứng cần chú ý bao gồm:

Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về việc liệu tiết dịch có bình thường hay không, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Điều gì sẽ xảy ra tại cuộc hẹn với bác sĩ?

Khi đến gặp bác sĩ vì tiết dịch âm đạo bất thường, bạn sẽ được khám sức khỏe tổng thể, bao gồm cả khám vùng chậu. Bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về các triệu chứng, chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động tình dục của bạn. Trong nhiều trường hợp, nhiễm trùng có thể được phát hiện bằng cách khám sức khỏe hoặc vùng chậu.

Nếu bác sĩ không thể chẩn đoán vấn đề ngay lập tức, họ có thể yêu cầu một số xét nghiệm. Bác sĩ có thể muốn lấy một phần nạo từ cổ tử cung của bạn để kiểm tra HPV hoặc ung thư cổ tử cung. Dịch tiết của bạn cũng có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi để xác định tác nhân lây nhiễm. Khi bác sĩ có thể cho bạn biết nguyên nhân tiết dịch, bạn sẽ được đưa ra các lựa chọn điều trị.

4. Chăm sóc tiết dịch âm đạo tại nhà

Để ngăn ngừa nhiễm trùng, hãy thực hành vệ sinh tốt và mặc quần áo thoáng khí, lời khuyên là nên sử đồ lót bằng vải cotton. Không thụt rửa vì chúng có thể khiến tình trạng tiết dịch trở nên tồi tệ hơn vì các vi khuẩn hữu ích có thể bị loại bỏ. Ngoài ra, hãy quan hệ tình dục an toàn và sử dụng biện pháp bảo vệ để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Để giảm khả năng nhiễm trùng nấm men khi dùng thuốc kháng sinh, hãy ăn sữa chua có chứa vi khuẩn sống và có hoạt tính. Nếu biết mình bị nhiễm trùng nấm men, bạn cũng có thể điều trị bằng thuốc không kê đơn dạng kem hoặc thuốc chống nhiễm trùng nấm men.

5. Sử dụng nước rửa phụ khoa để giữ gìn vệ sinh vùng kín hiệu quả

Bạn cần tập thói quen sử dụng nước phụ khoa để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Nước rửa vệ sinh có công dụng làm sạch, giữ vệ sinh “cô bé”, ngăn ngừa vi khuẩn gây nấm ngứa và mùi hôi vùng kín. Những loại nước rửa vệ sinh tốt nhất hiện nay là:

5.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena lành tính như nước, có độ pH 3.5-4

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia thuộc Tập đoàn ABENA đến từ Đan Mạch. Với công thức thành phần đặc biệt, độ pH 3.5 – 4 tương thích với độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, đặc biệt khử mùi hiệu quả trong ngày kinh nguyệt và sản dịch sau sinh.

Sản phẩm Abena Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben nên cực kỳ an toàn với mọi đối tượng, mang lại cảm giác thoải mái và tươi mát.

Ưu điểm của sản phẩm nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care

  • Có độ pH 3-4, thích hợp với axit latic tự nhiên của vùng kín không gây dị ứng, khô rát được khuyên dùng hàng ngày.
  • Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh.

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care đạt nhiều chứng nhận chất lượng Châu Âu, các tiêu chuẩn về an toàn dị ứng da liễu. Là sản phẩm duy nhất trên thị trường đạt được 3 chứng nhận:

5.2. Dung dịch vệ sinh Anteka Green Pharmacy

Dung dịch vệ sinh Anteka Green Pharmacy

Nước rửa phụ khoa Apteka được sản xuất tại Ukraine, đã được kiểm nghiệm da liễu, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu. Anteka Green Pharmacy có thành phần từ thiên nhiên, mang lại sự thoải mái, tươi mát và an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt nhờ thành phần tinh dầu trà xanh có tác dụng kháng nấm và chống viêm hiệu quả, rất thích hợp cho bạn gái hành kinh.

Công dụng nước rửa vệ sinh phụ nữ Anteka Green Pharmacy

  • Làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi và chăm sóc vùng kín an toàn
  • Hỗ trợ ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại bệnh viêm nhiễm, nấm vùng kín
  • Hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng và mùi hôi khó chịu từ vùng kín
  • Dưỡng ẩm và làm mềm da vùng kín, giúp duy trì hệ vi sinh bình thường
  • Duy trì độ PH phù hợp, không gây kích ứng kể cả làn da nhạy cảm

5.3. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương không nhờn, không gây rát vùng kín

Nước rửa phụ khoa Dạ Hương là một sản phẩm do Việt Nam sản xuất, đã có mặt trên thị trường khá lâu và được nhiều chị em ưu chuộng. Với thành phần từ thiên nhiên, dung dịch có màu trong suốt, không nhờn, không gây rát, khá an toàn khi sử dụng.

Dạ Hương có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp bảo vệ vùng kín khỏi vi trùng gây viêm nhiễm, nấm ngứa, mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ.

Công dụng của nước rửa vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

  • Giúp vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong thời kỳ kinh ra nhiều huyết trắng, chu kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén;
  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, ngứa âm hộ, huyết trắng…
  • Làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát.

5.4. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle làm dịu sự ngứa ngáy và khó chịu

Nước rửa phụ khoa Saforelle là sản phẩm đến từ nước Pháp. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle đa được kiểm định là an toàn và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa nấm, ngứa hiệu quả.

Đặc biệt, Saforelle với thành phần chính được chiết xuất từ cây ngưu bàng giúp giảm viêm ngứa nhẹ, tạo cảm giác thoải mái, khô thoáng.

Công dụng của dung dịch vệ sinh Lactacyd

  • Dung dịch vệ sinh trị nấm ngứa Saforelle Soin Lavant Doux có khả năng làm sạch nhẹ nhàng. Loại bỏ mùi hôi khó chịu từ đó giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Thành phần bao gồm chiết xuất từ Bardane với công thức giàu làm giàu lipid chứa burdock giúp làm sạch nhẹ nhàng mà không làm khô da, thích hợp để sử dụng hàng ngày.

5.5. Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

Nước rửa phụ khoa Lá Trầu Không I’m Nature là dung dịch có chiết xuất trầu không và trà xanh. Sản phẩm vệ sinh I’m Nature giúp làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH lý tưởng, khử mùi hôi hiệu quả cho chị em, đặc biệt là những ngày “rụng dâu”. Ngoài ra lá trầu không còn có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh nấm ngứa.

Công dụng của nước rửa vệ sinh phụ nữ Lá Trầu Không I’m Nature

  • Làm sạch vùng kín, kháng nấm, ngăn chặn vi khuẩn phát triển, điều trị tình trạng huyết trắng, khí hư và khử mùi, các bệnh viêm nhiễm âm đạo.
  • Chiết xuất nha đam, hoa cúc la mã có tác dụng dưỡng ẩm cho da, hạn chế vi khuẩn gây mùi khó chịu.
  • Sản phẩm duy trì độ pH 4.5 giúp vùng kín luôn khỏe mạnh.

5.6. Dung dịch vệ sinh HH

Dung dịch vệ sinh HH có thành phần thiên nhiên an toàn cho vùng kín nhạy cảm

HH là từ viết tắt của Herb and Healthy, có nghĩa là thảo dược và sức khỏe. HH là dòng sản phẩm tự nhiên không gây hại cho da và sức khỏe người sử dụng.

Nước rửa phụ khoa HH có thành phần chủ yếu chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như lô hội, cam cúc dương, kim bạc bạch hào, hoa tay phật, cỏ hồng, dầu jojopa,…. hoàn toàn an toàn cho vùng kín nhạy cảm. Đặc biệt, dung dịch vệ sinh HH có phương thức làm mát dịu, giúp cân bằng PH tự nhiên cho vùng kín.

Công dụng của dung dịch vệ sinh HH

  • Giúp làm sạch vùng kín, kháng khuẩn, khử mùi tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho chị em phụ nữ, được khuyên dùng trong những ngày kinh nguyệt.
  • Không chứa các chất bảo quản Paraben, cồn, hương liệu hóa học truyền thống thành phần gây kích ứng.
  • Thêm chiết xuất từ lúa mạch, kim bạc bạch hào, cam cúc dương, làm trắng hồng vùng kín, và cải thiện tình trạng tối màu, dữ ẩm mềm mại, khô thô ráp, săn chắc chống lão hóa phục hồi tính đàn hồi.

Nguồn: Everything You Need to Know About Vaginal Discharge

Exit mobile version