Site icon Medplus.vn

Tiêu hạt Tứ Xuyên và giá trị ẩm thực ĐẶC BIỆT ẤN TƯỢNG

dvbn - Medplus

Tiêu hạt Tứ Xuyên xuất xứ Trung Quốc, có mùi thơm, vị nồng the. Nó được dùng trong nhiều món ăn Tứ Xuyên như gà Tứ Xuyên và Mì Dan Dan. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, hãy đọc bài Tiêu hạt Tứ Xuyên và giá trị ẩm thực ĐẶC BIỆT ẤN TƯỢNG.

Tiêu hạt Tứ Xuyên và giá trị ẩm thực ĐẶC BIỆT ẤN TƯỢNG

Lời đầu

Các món ăn cổ điển Tứ Xuyên mất đi đặc trưng nếu thiếu hạt tiêu Tứ Xuyên. Các đầu bếp tin rằng tác dụng gây tê của nó có thể làm giảm độ cay của ớt (nguyên liệu quan trọng khác trong ẩm thực Tứ Xuyên). Điều này giúp thực khách thoải mái thưởng thức hương vị món ăn. Tiêu hạt Tứ Xuyên không cay nồng như hạt tiêu đen. Nhưng nó cay xé lưỡi. Đây cũng là lý do khiến nó trở thành “cú đấm vị giác”.

Chủng loại

Nó là một loại gia vị được sản xuất từ ​​vỏ hạt của hai loài cây bụi tro gai (Zanthoxylum). Chúng thuộc họ cam quýt. Vỏ màu đỏ hồng xung quanh hạt được dùng nấu ăn. Trong khi hạt đen bên trong bị loại bỏ. Vì nó quá cứng và khi nhai rất giống cát. Tiêu hạt Tứ Xuyên có thể dùng nguyên hạt hoặc xay thành bột. Nó là một trong năm thành phần làm bột ngũ vị (các loại khác là hoa hồi, thì là, đinh hương và quế). Và nó được sử dụng trong nhiều món mặn Tứ Xuyên.

Nguồn gốc

Trước khi ớt cay từ Tân Thế Giới đến Trung Quốc, tiêu hạt Tứ Xuyên và gừng đã được dùng để tạo nhiệt cho các món ăn miền Bắc Trung Quốc. Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng nó không thực sự là hạt tiêu. Nó không chung nguồn Piper nigrum cũng như tiêu đen (có nguồn gốc Ấn Độ). Và nó không liên quan đến ớt (chi Capsicum), có nguồn gốc châu Mỹ.

Các loài cây bụi tro gai được dùng để sản xuất chúng có nguồn gốc Trung Quốc và Đài Loan. Cây mẹ của chúng cùng họ cây thông được trồng ở vùng Himalaya, Thái Lan và Indonesia. Người Anh gọi nó là “Szechuan”. Hạt tiêu đến từ miền bắc Trung Quốc có tên Z. bungeanum. Trong khi hạt tiêu ở miền đông Trung Quốc và Đài Loan lại là Z. simulans.

Hương vị tiêu hạt Tứ Xuyên

Hương thơm của nó đã được ví như hoa oải hương. Lúc nó chạm vào lưỡi, vị đắng đến đầu tiên, sau đó vị cay xuất hiện, cuối cùng vị cam quýt đến. Nét vị nổi tiếng của nó là vị cay xé, bỏng rát. Nó chứa phân tử hydroxy-alpha-sanshool. Giống như capsaicin trong ớt, nó tương tác với các tế bào thụ thể thần kinh trong môi và miệng của bạn. Các nhà nghiên cứu đã xác định chính xác chúng là các thụ thể Meissner. 1 Nó kích thích các cảm biến chạm và gây tê. Hóa chất kích hoạt các thụ thể và chúng truyền thông báo đến não rằng khu vực đó đang được chạm vào. Với mức độ kích thích lớn hơn, vùng bị chạm dường như đã hết tê.

Tiêu hạt Tứ Xuyên

Công thức nấu ăn

Nhiều nấu ăn thường yêu cầu bạn rang và xay tiêu. Đầu tiên, bạn kiểm tra hạt tiêu và loại bỏ cành, lá và hạt nhỏ màu đen. Sau đó, bạn đun nóng chảo, cho hạt tiêu vào rang ở lửa vừa cho đến khi có mùi thơm. Lúc đó, bạn cho chúng vào cối, để nguội và xay hoặc nghiền chúng. Hạt tiêu đã rang có thể được cho vào trong lọ kín để xay khi cần dùng.

Hạt tiêu Tứ Xuyên xuất hiện trong nhiều món thịt gia súc, thịt gia cầm và mì. Dưới dạng rang xay, nó được sử dụng để làm dầu hạt tiêu Tứ Xuyên. Nó cũng được trộn cùng muối để tạo thành muối tiêu Tứ Xuyên dùng để ướp thịt.

Thay thế

Nếu bạn không có hạt tiêu Tứ Xuyên, hãy dùng hạt tiêu đen và hạt rau mùi mới xay. Hạt tiêu Tellicherry chuẩn hơn nữa nếu bạn có sẵn. Loại tiêu đen này chín lâu hơn nên hương vị của nó cũng đậm hơn. Bạn cũng có thể sử dụng hạt tiêu melegueta (bằng gấp đôi số lượng hạt tiêu Tứ Xuyên được yêu cầu trong công thức).

Nơi bán

Bạn có thể tìm mua chúng tại các chợ châu Á và các cửa hàng bán gia vị đặc sản. Nó có thể được gắn mác

Tiêu hạt Tứ Xuyên bị cấm nhập khẩu vào Mỹ từ năm 1968 đến năm 2004. Mặc dù lệnh cấm chỉ được thực thi nghiêm túc trong những năm sau đó. Nó được ban hành nhằm ngăn chặn bệnh thối rữa trên trái cây có múi ở Hoa Kỳ. Nhưng nó không gây bệnh cho người. Sau đó, lệnh cấm này đã được dỡ bỏ. Bởi nó đã được xử lý nhiệt để tiêu diệt các sinh vật truyền bệnh.

Lưu trữ

Sau khi mua về, bạn hãy cho tiêu hạt Tứ Xuyên vào lọ kín, tránh ánh sáng. Toàn bộ hạt tiêu giữ được hương vị của chúng. Tiêu xay nên được sử dụng càng sớm càng tốt. Vì hương vị của chúng phai nhạt dần.

Lợi ích

Việc sử dụng hạt tiêu Tứ Xuyên và các loại gia vị khác giúp các món ăn thêm phần ấn tượng. Vì nó chỉ được dùng ở lượng nhỏ nên đặc tính dinh dưỡng không đáng kể. Nhưng chúng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa. 2 Trong y học cổ truyền Trung Quốc, chúng được sử dụng để kích thích tiêu hóa.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Chúng tôi chờ đọc những dòng cảm nhận bạn viết về các món ngon có sự góp mặt của tiêu hạt Tứ Xuyên. Ẩm thực Trung Quốc phát triển suốt chiều dài văn hóa – lịch sử của họ. Lẽ đó, mỗi thời đại, mỗi cách nghĩ cho nó một phong cách biểu hiện riêng. Và vì được xây đắp trên cái nền sâu và dài ấy, khẩu vị có tính cá nhân và thế hệ thấy rõ. Cái sau tiếp thu cái trước và cho mình chỗ đứng trong hiện tại.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

  1. Roudaut Y, Lonigro A, Coste B, Hao J, Delmas P, Crest M. Touch sense: functional organization and molecular determinants of mechanosensitive receptorsChannels (Austin). 2012;6(4):234-45.  doi:10.4161/chan.22213
  2. Deng S, Rong H, Tu H, et al. Molecular basis of neurophysiological and antioxidant roles of Szechuan pepperBiomed Pharmacother. 2019;112.  doi:10.1016/j.biopha.2019.108696

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version