Site icon Medplus.vn

[Tìm hiểu] Các dấu hiệu và triệu chứng ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là một loại ung thư đại trực tràng được tìm thấy ở phần dưới của đại tràng gần hậu môn. Điều quan trọng là có thể nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng. Bài viết này Medplus sẽ mô tả các dấu hiệu và triệu chứng có thể do ung thư trực tràng. Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều trong số chúng, hãy liên hệ với bác sĩ để có thể chuẩn đoán chính xác hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Phân có máu là triệu chứng ung thư thực tràng

Ung thư trực tràng là một loại ung thư đại trực tràng được tìm thấy ở phần dưới của đại tràng gần hậu môn.

Chảy máu trực tràng (có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm) là một triệu chứng phổ biến của ung thư trực tràng. Đôi khi, có cả chất nhầy trong phân.

Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng, và đôi khi nó chỉ xảy ra ở quy mô hiển vi (nghĩa là bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường). Một xét nghiệm được gọi là xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT) phát hiện máu không thể nhìn thấy trong phân. 

Trong khi chảy máu trực tràng là một triệu chứng của ung thư trực tràng, nó cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh trĩ nội và nứt hậu môn. Hãy nhớ rằng cũng có một số loại thực phẩm, như củ cải đường và cam thảo đỏ, có thể gây ra những thay đổi về màu sắc của phân giống như máu. Để an toàn, hãy luôn báo cáo bất kỳ thay đổi bất thường nào trong màu phân cho bác sĩ.

Chảy máu do ung thư trực tràng thường ra máu có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm (hematochezia), nhưng đừng bỏ qua phân sẫm màu hơn. Chảy máu nhiều hơn trong ruột kết, cũng như trong dạ dày, thường gây ra phân có màu đen và hắc ín (melena), hoặc phân giống như bã cà phê. Triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nghiêm trọng khác. 

2. Thay đổi thói quen ruột

Một triệu chứng phổ biến khác của ung thư trực tràng là thay đổi thói quen đi tiêu.

Một triệu chứng phổ biến khác của ung thư trực tràng là thay đổi thói quen đi tiêu. Bạn có thể bị tiêu chảytáo bón hoặc tăng hoặc giảm tần suất đi tiêu. Với bệnh ung thư trực tràng, tình trạng tiêu chảy khá phổ biến.

Điều quan trọng cần nhớ là thay đổi thói quen đi tiêu có nghĩa là thay đổi đối với cá nhân bạn. Mọi người đều có thói quen đi tiêu khác nhau, và điều bình thường đối với người này có thể không bình thường đối với người khác. 

Các triệu chứng của bạn có thể là do một cái gì đó nhỏ như chế độ ăn uống của bạn. Điều đó nói rằng, tốt nhất vẫn là tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào xảy ra nhiều hơn một vài lần.

3. Áp lực trực tràng 

Một triệu chứng phổ biến khác của ung thư trực tràng là sự hiện diện của áp lực trực tràng hoặc đầy hơi, hoặc cảm giác bạn phải đi tiêu, ngay cả khi bạn vừa đi xong. Một khối trong trực tràng có thể gây ra cảm giác không đầy hơi (tenesmus), ngay cả khi bạn không cần đi phân nữa. 

4. Chuột rút và táo bón

Khi một khối u trong trực tràng lớn, nó có thể gây tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ trực tràng. Điều này có thể dẫn đến táo bón nghiêm trọng và chuột rút nặng hơn theo thời gian. Một lượng nhỏ phân lỏng có thể đi qua chướng ngại vật, nhưng bạn vẫn cảm thấy táo bón.

Nếu bạn đi ngoài ra phân lỏng và cảm thấy cần tống ra nhiều chất thải hơn nhưng không thể, bạn cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

5. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu

Chảy máu vi thể do ung thư trực tràng thường gây thiếu máu

Chảy máu vi thể do ung thư trực tràng thường gây thiếu máu. Do đó, thiếu máu có thể gây ra mệt mỏi (thường là triệu chứng đầu tiên mà mọi người ghi nhận) hoặc suy nhược. Các triệu chứng khác bao gồm khó thở, chóng mặt, đau đầu và nhịp tim không đều. 

Hầu hết mọi người đều cảm thấy mệt mỏi đôi khi, nhưng sự mệt mỏi ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của bạn có thể là một triệu chứng của một vấn đề khác đang tiềm ẩn.

6. Giảm cân bất thường

Nhiều người vui mừng vì việc giảm cân bất ngờ, nhưng nếu bạn đang giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục, thì có lý do để lo lắng.

Giảm cân không chủ ý được định nghĩa là giảm hơn 5% trọng lượng cơ thể của bạn trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng mà không luyện tập hoặc theo chế độ nào đó. 

Tuy nhiên, ung thư trực tràng chỉ là một trong những nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng này, vì vậy tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân luôn đáng để bạn đến gặp bác sĩ. 

7. Kết luận 

Nhận thức về các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư trực tràng là điều quan trọng để phát hiện và điều trị sớm các bệnh ung thư này. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được thảo luận trong bài viết này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn còn quá trẻ để mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia để đánh giá nếu họ nghĩ rằng các triệu chứng đang liên quan. Ngay cả khi bạn không có các triệu chứng của ung thư trực tràng, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về cách thức và thời điểm để tầm soát căn bệnh này.

 

Nguồn: Rectal Cancer Signs and Symptoms

Exit mobile version