Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu các phương pháp chẩn đoán bệnh bạch biến

Bạch biến là một bệnh rối loạn sắc tố da mãn tính dẫn đến các mảng da trắng hoặc sáng hơn hầu như ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Tình trạng này cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác và các biến chứng tiềm ẩn. Mặc dù bản thân bệnh bạch biến không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chẩn đoán từ bác sĩ da liễu là điều cần thiết để điều trị tình trạng bệnh và ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe liên quan. Cùng Medplus tìm hiểu về các phương pháp chuẩn đoán căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tự kiểm tra bệnh bạch biến

Bạch biến là một bệnh rối loạn sắc tố da mãn tính dẫn đến các mảng da trắng hoặc sáng hơn hầu như ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể

Không có xét nghiệm tại nhà nào để chẩn đoán bệnh bạch biến. Tuy nhiên, bạn có thể tự kiểm tra da tổng quát và tìm vết mất sắc tố loang lổ hoặc lan rộng (màu da, tóc và mắt).

Triệu chứng chính của bệnh bạch biến là các mảng màu trắng hoặc nhạt hơn trên da. Những thay đổi này có thể nhìn thấy rõ ràng. Theo dõi da thường xuyên, chẳng hạn như sau khi tắm hoặc thay quần áo, có thể giúp bạn phát hiện sớm tình trạng bệnh và tìm kiếm chẩn đoán từ bác sĩ da liễu

Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh bạch biến mà bạn có thể kiểm tra:

Bạn cũng có thể muốn ghi chú nơi xuất hiện các mảng trắng hoặc nhạt. Các bác sĩ phân loại bệnh bạch biến theo vị trí chung của vùng mất sắc tố. 

Nói chung, các danh sách này bao gồm:

Nếu bạn tự kiểm tra ban đầu để phát hiện sắc tố da và nhận thấy những thay đổi, bước tiếp theo là đặt lịch hẹn với bác sĩ chăm sóc chính của bạn. Bác sĩ này sẽ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ da liễu để đánh giá kỹ lưỡng hơn.

Bệnh bạch biến có thể bắt đầu phát triển ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, nhưng hầu hết mọi người sẽ nhận thấy nó trước tuổi 30. Hãy nhớ rằng sự giảm sắc tố da có thể do các bệnh lý khác gây ra và có thể không phải là bệnh bạch biến.

2. Kiểm tra thể chất

Khám sức khỏe để chẩn đoán bệnh bạch biến bắt đầu tại văn phòng bác sĩ của bạn. Đầu tiên, họ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và lấy tiền sử bệnh của bạn. Tiếp theo, họ sẽ khám sức khỏe cho làn da của bạn. 

2.1. Tiền sử bệnh của gia đình

Dưới đây là một số điều mà bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn:

2.2. Khám sức khỏe

Sau phần lịch sử y tế và triệu chứng, bác sĩ sẽ xem xét làn da của bạn. Đây sẽ là một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn so với việc kiểm tra da mà bạn có thể đã thực hiện tại nhà.

Bác sĩ sẽ quan sát kỹ tất cả các vùng da của bạn và lưu ý vị trí xuất hiện của các mảng giảm sắc tố, cho dù chúng đối xứng hay ngẫu nhiên và liệu chúng có ở những vùng chủ yếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay không. 

Một số bác sĩ sử dụng một loại đèn đặc biệt được gọi là đèn Wood để kiểm tra xem các mảng trắng hoặc mảng sáng có phải là bệnh bạch biến hay không. Đèn A Wood sử dụng tia cực tím trong phòng tối để chiếu sáng các vùng da. Các mảng bạch biến chuyển sang màu huỳnh quang dưới ánh sáng đèn. 

3. Phòng thí nghiệm và xét nghiệm

Nếu bác sĩ cần thêm thông tin trước khi đưa ra chẩn đoán, họ có thể muốn làm sinh thiết da hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra bất kỳ bệnh tự miễn dịch tiềm ẩn hoặc các tình trạng da khác.

3.1. Sinh thiết da

Sinh thiết da bao gồm việc loại bỏ một phần nhỏ mô da bị ảnh hưởng để kiểm tra xem có tế bào sắc tố trong da hay không. Mẫu da sẽ được đánh giá dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm. Nếu nó cho thấy rằng không có tế bào sắc tố hiện diện, chẩn đoán bệnh bạch biến sẽ có khả năng được xác nhận.

Rất hiếm khi một dạng ung thư da được gọi là u lympho tế bào T ở da giảm sắc tố có thể gây ra các mảng trắng trông tương tự như các mảng bạch biến. Sự đổi màu xảy ra do các tế bào sắc tố bị trục trặc. Sinh thiết da có thể loại trừ khả năng này.

3.2. Xét nghiệm máu

Khoảng 15% – 25% bệnh nhân bạch biến có ít nhất một bệnh tự miễn dịch khác. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để đánh giá sức khỏe tổng thể và các nơi cụ thể cần quan tâm, chẳng hạn như chức năng tuyến giáp của bạn.

Các xét nghiệm máu cụ thể có thể bao gồm công thức máu hoàn chỉnh (CBC) và xét nghiệm kháng thể kháng nhân (xét nghiệm ANA ). 

3.3. Kiểm tra thị lực hoặc thính giác

Bệnh bạch biến có khả năng ảnh hưởng đến thị lực và thính giác, mặc dù điều này không phổ biến. 

Nếu bạn có các triệu chứng liên quan đến thị giác hoặc thính giác, bác sĩ da liễu có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra tình trạng viêm ở mắt của bạn (viêm màng bồ đào) hoặc bác sĩ thính học để kiểm tra thính giác của bạn.

Bác sĩ có thể chụp ảnh lâm sàng da của bạn để ghi lại khả năng mắc bệnh bạch biến để theo dõi trong tương lai và điều trị tiềm năng. 

4. Chẩn đoán phân biệt

Bất cứ khi nào có nhiều hơn một tình trạng có thể gây ra các triệu chứng về da của bạn, bác sĩ da liễu sẽ sử dụng quy trình chẩn đoán phân biệt để xác định nguyên nhân.

Các bác sĩ lâm sàng sử dụng thông tin từ mô tả triệu chứng, tiền sử bệnh, khám sức khỏe, kết quả xét nghiệm và chuyên môn của họ về các rối loạn da để thu hẹp danh sách thông qua quá trình loại bỏ. 

Bạch biến không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng giảm sắc tố da. Nếu các triệu chứng hoặc kết quả xét nghiệm của bạn không khớp với một trường hợp bạch biến điển hình, bác sĩ da liễu của bạn có thể xem xét các tình trạng khác. 

Các rối loạn sắc tố da khác bao gồm:

5. Kết luận

Nhận được chẩn đoán về bệnh bạch biến chỉ là bước khởi đầu của cuộc sống chung với tình trạng bệnh. Một số người bị bạch biến có thêm các triệu chứng thay đổi sắc tố da và cũng có thể mắc các bệnh tự miễn dịch khác. Bệnh bạch biến có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người theo cách tiêu cực vì những tác động tâm lý tiềm ẩn của những thay đổi về da và sự kỳ thị của xã hội. 

Nguồn: How Vitiligo Is Diagnosed

Exit mobile version