Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu chứng khô mắt ở trẻ em là như thế nào?

Khô mắt ở trẻ em hiếm gặp nhưng có khả năng nghiêm trọng và có thể cho thấy một tình trạng có vấn đề hơn. Điều quan trọng là phải chú ý nếu trẻ bị khô mắt tái phát và tìm cách điều trị để loại trừ các tình trạng nghiêm trọng hơn. Theo thời gian, nếu tình trạng khô mắt không được điều trị, các vấn đề về thị lực và mắt có thể dễ xảy ra hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh khô mắt ở trẻ em.

1. Các triệu chứng của bệnh khô mắt ở trẻ em 

khô mắt gây khó chịu và đặc biệt đau đối với trẻ em

Cũng giống như đối với người lớn, khô mắt gây khó chịu và đặc biệt đau đối với trẻ em. Các triệu chứng có thể bao gồm những điều sau: 

2. Nguyên nhân gây khô mắt ở trẻ em

Có rất nhiều lý do giải thích tại sao trẻ em bị khô mắt. Tình trạng này có thể do các chất gây dị ứng phổ biến bên ngoài và trong nhà, rối loạn chức năng tuyến mắt, rối loạn tự miễn dịch, các vấn đề nội tiết, rối loạn viêm và tình trạng thần kinh.

2.1. Nguyên nhân phổ biến

Các nguyên nhân phổ biến gây khô mắt ở trẻ em bao gồm: 

2.2. Các tình trạng nghiêm trọng gây khô mắt ở trẻ em

Đôi khi khô mắt là một dấu hiệu cho thấy một tình trạng nghiêm trọng hơn đang xảy ra. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế đối với chứng khô mắt dai dẳng ở trẻ em.

Dưới đây là danh sách các tình trạng nghiêm trọng và thường hiếm gặp gây khô mắt ở trẻ em:

3. Điều trị khô mắt ở trẻ em 

Tăng độ ẩm thông qua việc sử dụng thuốc nhỏ mắt dưỡng ẩm thường là bước đầu tiên trong điều trị bệnh khô mắt. Bác sĩ có thể phải thử một số phương pháp điều trị hoặc các loại thuốc khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây khô mắt.

Phương pháp điều trị điển hình bao gồm: 

3.1. Các phương pháp điều trị khô mắt tại nhà

Mặc dù điều trị thường là cần thiết và cần thiết đối với bệnh khô mắt, nhưng bạn hoặc con bạn có thể làm một số việc tại nhà để giúp giảm bệnh khô mắt, bao gồm: 

3.2. Cách cho con bạn nhỏ thuốc nhỏ mắt

Nhỏ thuốc vào mắt trẻ nhỏ có thể rất khó khăn. Chuẩn bị sẵn sàng và đánh lạc hướng đứa trẻ là chìa khóa.

Một số chiến lược để sử dụng thuốc nhỏ mắt cho mắt trẻ em bao gồm: 

  1. Chuẩn bị sẵn sàngTrước khi định nhỏ thuốc nhỏ mắt, hãy chuẩn bị trước tất cả các vật dụng và thuốc để mọi thứ bạn cần đều nằm trong tầm tay bạn. Nếu có thể, hãy nhờ người lớn khác hỗ trợ. Lắc thuốc và nếu thuốc nhỏ mắt phải để trong tủ lạnh, hãy để thuốc về nhiệt độ phòng bằng cách xoa lọ thuốc giữa hai lòng bàn tay hoặc cho vào nước ấm.
  2. Rửa tayĐể tránh vi khuẩn xâm nhập vào đôi mắt vốn đã bị kích thích của trẻ, hãy đảm bảo tay của bạn sạch sẽ hơn và cũng phải cọ rửa móng tay.
  3. Mất tập trung là chìa khóaYêu cầu trẻ chọn một chương trình yêu thích để xem hoặc để trẻ chơi một ứng dụng yêu thích trong khi nhỏ thuốc vào mắt. Nếu chúng có đồ chơi yêu thích, hãy cầm lấy nó.
  4. Cho trẻ vào đúng vị tríĐặt gối và đặt trẻ nằm ngửa khi trẻ bị phân tâm. Đặt gối dưới vai của trẻ hoặc dùng khăn cuộn lại dưới cổ để giảm chuyển động đầu của trẻ.
  5. Chọn tên: Gọi loại thuốc nhỏ mắt nào đó khác với thuốc nhỏ mắt, chẳng hạn như thuốc nhỏ cầu vồng hoặc siêu anh hùng, để giảm bớt lo lắng cho trẻ. Hoặc lấy một gợi ý từ chương trình yêu thích của họ và nghĩ ra một cái tên sáng tạo.
  6. Bắt trẻ nằm yênNếu trẻ không chịu nằm yên, hãy cẩn thận và nhẹ nhàng bắt chéo chân của bạn qua chân của trẻ để giữ trẻ nằm yên. Hãy nhớ rằng chỉ cần kiềm chế về thể chất cũng có thể gây sợ hãi cho trẻ nhỏ, vì vậy hãy bình tĩnh, nhẹ nhàng với trẻ và nói với giọng điệu nhẹ nhàng nếu việc kiềm chế chúng là cần thiết.
  7. Chỉ đườngNếu chúng thực sự sợ hãi, bạn nên chứng minh trước, bằng chính bản thân bạn hoặc bằng món đồ chơi yêu thích của con bạn.
  8. Đặt tay: Đặt cổ tay của bàn tay bạn sẽ dùng để nhỏ thuốc lên trán của con bạn.
  9. Nhìn lên phía bên kia: Bảo trẻ nhìn lên phía bên kia. Thuốc nhỏ mắt phải chảy ra khỏi mũi của con bạn.
  10. Đặt ống nhỏ giọt: Đưa ống nhỏ giọt gần trong vòng một inch của mắt trẻ.
  11. Nhỏ thuốcNhỏ thuốc vào mí mắt dưới, nhưng cách xa ống dẫn nước mắt, nằm ở góc dưới bên trong của mắt.
  12. An ủi và âu yếmNếu trải nghiệm này khiến con bạn khó chịu, sau khi kết thúc, hãy khẳng định rằng chúng đã hoàn thành và khen ngợi chúng đã vượt qua một nhiệm vụ khó khăn. Sau đó, hãy dành một chút thời gian để ôm, âu yếm hoặc thực hiện một hoạt động vui vẻ để trải nghiệm kết thúc một cách tích cực.

4. Kết luận

Bệnh khô mắt không phổ biến ở trẻ em, nhưng nó có thể cho thấy một tình trạng nghiêm trọng hơn đang xảy ra. Thời gian sử dụng màn hình là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng khô mắt ở trẻ em. Tăng thời gian bên ngoài và giảm mỏi mắt do kỹ thuật số có thể giúp ngăn ngừa chứng khô mắt do sử dụng màn hình.

 

Nguồn: Dry Eyes in Children

Exit mobile version