Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu quá trình tạo ra sữa mẹ ở phụ nữ

Sữa mẹ là một chất lỏng tuyệt vời. Nó bổ dưỡng, dễ chịu và giúp bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Nó thay đổi trong ngày và theo thời gian để điều chỉnh theo nhu cầu của trẻ, ngay cả khi trẻ bị ốm. Sữa mẹ chắc chắn là thức ăn lý tưởng cho một đứa trẻ.

Và, mặc dù đã thử cố gắng, các nhà khoa học không thể tái tạo nó trong phòng thí nghiệm. Không có thứ tương đương do con người tạo ra. Chỉ có một người mẹ mới có thể tạo ra sữa cho con mình. Đây là cách cơ thể bạn tạo ra sữa mẹ.

Tổng quát

Các cấu trúc tạo nên ngực phụ nữ bảo vệ, vận chuyển và tạo ra sữa mẹ. Nếu bạn đang nghĩ đến việc cho con bú sữa mẹ, bạn có thể tự hỏi tất cả hoạt động như thế nào. Có thể dễ hiểu hơn khi bạn biết về tất cả các bộ phận làm việc cùng nhau để biến nó thành hiện thực.

Ở bên ngoài, da bao quanh vú. Các quầng vú tối hơn diện tích hình tròn hoặc hình bầu dục trên vú, và nhô ra núm vú từ giữa quầng vú. Khi trẻ ngậm vú để lấy sữa mẹ ra, toàn bộ núm vú và toàn bộ hoặc một phần của quầng vú sẽ được đưa vào miệng.

Ngoài ra còn có những vết sưng nhỏ trên quầng vú được gọi là tuyến Montgomery. Các tuyến Montgomery sản xuất một loại dầu làm sạch và dưỡng ẩm cho núm vú và quầng vú.

Ở bên trong ngực của một người trưởng thành:

Sữa mẹ

Cơ thể của một người phụ nữ thật đáng chú ý. Nó không chỉ có thể phát triển thành một con người khác, mà còn có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần để lớn lên và phát triển. Quá trình chuẩn bị cho việc tạo ra sữa mẹ bắt đầu ngay cả trước khi một người con gái được sinh ra và tiếp tục trong giai đoạn dậy thì và mang thai. Quá trình sản xuất hoàn thiện đầy đủ sau khi một đứa trẻ được sinh ra, nó có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.

Từ khi sinh ra

Khi mới sinh, bạn có tất cả các bộ phận của vú mà cuối cùng bạn sẽ cần để tạo sữa cho con bú, nhưng chúng không được phát triển. Trong giai đoạn dậy thì, sự thay đổi hormone khiến ngực phát triển và các mô tạo sữa bắt đầu phát triển.

Mỗi tháng sau khi rụng trứng, bạn có thể nhận thấy sự gia tăng về kích thước và độ mềm của ngực khi cơ thể và bầu ngực của bạn bắt đầu chuẩn bị cho việc mang thai và cho con bú. Nếu không có thai, sự đầy đặn và mềm mại giảm dần, và chu kỳ lặp lại. Tuy nhiên, khi có thai, ngực vẫn tiếp tục lớn lên và phát triển để chuẩn bị cho quá trình cho con bú.

Trong khi mang thai

Khi bắt đầu mang thai, ngực của bạn đã thay đổi. Trên thực tế, những thay đổi nhỏ này có thể là những dấu hiệu đầu tiên bạn nhận thấy dẫn đến việc bạn đi thử thai. Khi mang thai, ngực hoàn toàn trưởng thành. Vào thời điểm bạn phát hiện ra mình có thai, cơ thể của bạn đang trên đường chuẩn bị cho việc tạo ra sữa mẹ.

Các hormone estrogen và progesterone làm cho các ống dẫn sữa và mô tạo sữa phát triển và tăng số lượng. Ngực phát triển về kích thước. Lưu lượng máu đến vú nhiều hơn để các tĩnh mạch có thể trở nên rõ ràng hơn. Núm vú và quầng vú trở nên sẫm màu và lớn hơn. Các tuyến Montgomery trở nên lớn hơn và trông giống như những vết sưng nhỏ trên quầng vú.

Trong tam cá nguyệt thứ hai, vào khoảng tuần thứ mười sáu, cơ thể bạn bắt đầu tạo ra sữa mẹ đầu tiên gọi là sữa non. Bạn thậm chí có thể bắt đầu nhìn thấy những giọt chất lỏng màu trắng hoặc trong suốt nhỏ trên núm vú.

Nếu con bạn đến sớm, cơ thể bạn đã có thể tạo ra sữa mẹ. Giai đoạn sản xuất sữa này được gọi là tạo sữa. Nó kéo dài từ khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ cho đến ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi sinh.

Sau sinh

Khi đứa trẻ của bạn được sinh ra và nhau thai rời khỏi cơ thể, nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống và hormone prolactin tăng lên. Sự thay đổi nội tiết tố đột ngột này báo hiệu sự gia tăng tạo ra sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh của bạn sẽ nhận được một lượng nhỏ sữa non mà bạn bắt đầu tạo ra khi mang thai trong một hoặc hai ngày đầu tiên, nhưng sau đó, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy lượng sữa mẹ tăng lên làm đầy bầu ngực của bạn. Giai đoạn sản xuất sữa này được gọi là giai đoạn sinh lactogenesis II. Nó kéo dài từ ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi sinh đến ngày thứ tám.

Sản xuất sữa

Ban đầu, cơ thể tự động tạo ra sữa mẹ cho dù bạn có muốn cho con bú hay không. Tuy nhiên, sau khoảng tuần đầu tiên, việc tiết ra các hormone tạo sữa và việc tiếp tục tạo ra sữa mẹ dựa trên cung và cầu. Nếu bạn muốn thiết lập và duy trì nguồn sữa lành mạnh cho con mình, bạn phải cho con bú hoặc hút sữa thường xuyên. Việc cho con bú thường xuyên sẽ kích thích các dây thần kinh ở vú gửi thông điệp đến tuyến yên trong não của bạn.

Tuyến yên tiết ra các hormone prolactin và oxytocin. Prolactin nói với các tuyến tạo sữa trong vú của bạn để tạo ra sữa mẹ. Oxytocin báo hiệu phản xạ nhả sữa. Nó làm cho các phế nang co lại và ép sữa mẹ ra ngoài vào ống dẫn sữa.

Sau đó, sữa được lấy ra bởi em bé hoặc máy hút sữa. Nếu bạn cho con bú sau mỗi một đến ba giờ (ít nhất tám đến 12 lần một ngày), bạn sẽ làm trống ngực, giữ cho mức prolactin của bạn tăng lên và kích thích sản xuất sữa tiếp tục. Giai đoạn tạo sữa hoàn toàn này bắt đầu vào khoảng ngày thứ 9 và kéo dài cho đến khi kết thúc giai đoạn bú mẹ. Nó được gọi là galactopoiesis hoặc lactogenesis III.

Cai sữa

Cho dù bạn có chọn cho con bú hay không, cơ thể và bầu ngực của bạn vẫn sẵn sàng để tạo ra sữa mẹ cho con bạn. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ, bạn sẽ tạo ra sữa mẹ cho đến khi bạn quyết định cai sữa. Khi con bạn bú ít hơn và ít hơn, cơ thể của bạn sẽ nhận được thông báo để tạo ra sữa mẹ ít hơn. Nếu bạn không cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn sẽ tạo ra sữa mẹ sau khi con bạn được sinh ra.

Tuy nhiên, nếu bạn không cho trẻ bú hoặc hút sữa, cơ thể bạn sẽ từ từ ngừng tạo sữa. Dù bằng cách nào, bạn vẫn có thể bị rò rỉ sữa và tiếp tục tiết ra một lượng nhỏ sữa mẹ trong một thời gian ngắn khi bạn đang cạn kiệt. Khi đó, các mô tuyến sẽ thu nhỏ lại và vú sẽ trở lại trạng thái như trước khi mang thai. Giai đoạn này của quá trình tiết sữa được gọi là giai đoạn tiến hóa.

Tác động của kích thước ngực

Số lượng mô mỡ trong vú, không phải số lượng mô tuyến, quyết định kích thước vú. Phụ nữ có bộ ngực lớn  có nhiều mô mỡ hơn  phụ nữ có bộ ngực nhỏ hơn , nhưng điều đó không có nghĩa là họ có lượng mô tạo sữa lớn hơn.

Hầu hết tất cả phụ nữ đều có đủ mô sản xuất sữa để thiết lập và duy trì nguồn sữa mẹ khỏe mạnh cho con của họ.

Vì vậy, kích thước của bộ ngực của bạn không quan trọng. Khả năng lưu trữ của vú quyết định lượng sữa mà vú có thể dự trữ. Một số bộ ngực của phụ nữ có thể dự trữ nhiều sữa và một số khác chỉ có thể tích nhỏ hơn, nhưng điều này không phụ thuộc vào kích thước của bộ ngực. Ngực lớn không nhất thiết phải trữ nhiều sữa hơn ngực nhỏ và ngược lại.

Cho con bú

Nếu bạn đang xây dựng gia đình của mình thông qua nhận con nuôi hoặc sử dụng người thay thế, bạn có thể vẫn muốn cố gắng cho con bú. Việc tạo ra sữa mẹ mà không cần trải qua quá trình mang thai được gọi là tạo sữa. Bạn có thể làm được, nhưng nó đòi hỏi sự cống hiến và chuẩn bị trước.

Nó bắt đầu với một phác đồ dùng thuốc vài tháng trước khi em bé chào đời. Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kê đơn liệu pháp hormone, chẳng hạn như estrogen hoặc progesterone bổ sung, trong một vài tháng để bắt chước ảnh hưởng của thai kỳ.

Một số loại thuốc hoặc thảo mộc hoạt động như galactogogues được thêm vào để tăng mức prolactin. Sau đó, một vài tháng trước khi em bé chào đời, bạn nên bắt đầu hút sữa để kích thích vú và loại bỏ sữa mẹ thường xuyên.

Kích thích tiết sữa có tác dụng đối với một số phụ nữ, nhưng không phải tất cả. Ngay cả khi thực hiện đúng phác đồ, một số phụ nữ vẫn không thể tạo ra sữa mẹ đủ cho con mình và cần phải bổ sung thêm.

Galactorrhea

Galactorrhea là quá trình tạo ra sữa mẹ không liên quan đến việc mang thai và cho con bú. Nó tiết ra dịch sữa từ núm vú. Galactorrhea không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ; nó cũng có thể xảy ra ở nam giới, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Mức độ cao của prolactin có liên quan đến bệnh galactorrhea, nhưng nó cũng được thấy mà không có mức độ prolactin cao. Nó có thể là kết quả của một số loại thuốc, suy giáp, bệnh thận, kích thích vú, mang thai, khối u tuyến yên không phải ung thư trong não hoặc nguyên nhân khác. Việc điều trị galactorrhea tùy thuộc vào nguyên nhân, vì vậy nếu bạn đang tiết dịch sữa từ vú (và bạn không mang thai hoặc đang cho con bú), hãy đến gặp bác sĩ.

Nguồn: The Process of Making Breast Milk

Exit mobile version