Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu TOP 7 thông tin hữu ích về bệnh U nang lông

U nang lông là bệnh gì?

U nang lông là tình trạng đặc trưng bởi một khối u nang bất thường trong da mà có chứa các tóc, lông vụn và da. U nang lông gần như luôn luôn nằm gần xương đuôi ở đầu khe hở của mông. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác đau đớn, sưng và đỏ da. Ngoài ra còn có máu và dịch mủ chảy ra từ chỗ hở trong da kèm theo mùi hôi thối khó chịu. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể phát triển mạnh và gây nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra bệnh u nang lông

Trên thực tế, nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh u nang lông hình thành và phát triển vẫn chưa được xác định rõ. Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho rằng bệnh xuất hiện do lông mộc lên. Nang lông mang ý nghĩa là “tổ của tóc” và đôi khi các bác sĩ chuyên khoa nhìn thấy bên trong nang có chứa các nang lông.

Tuy nhiên, hầu hết các u nang lông dường như là do những sợi tóc thâm nhập vào da. Ma sát và áp lực, da bị cọ xát, mặc quần áo chặt, đi xe đạp, thời gian ngồi dài hoặc các yếu tố tương tự, buộc chặt tóc vào da là nguyên nhân. Phản ứng với tóc như một chất lạ, cơ thể sẽ tạo ra một u nang quanh tóc.

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh u nang lông

Các dấu hiệu và triệu chứng u nang lông bao gồm:

Nếu có bất kì triệu chứng hoặc thắc mắc nào, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và điều trị một cách hiệu quả nhất nhé.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố được liệt kê dưới đây có thể làm tăng nguy cơ bị u nang lông của bạn:

Phương pháp chẩn đoán bệnh u nang lông

Bác sĩ có khả năng chẩn đoán viêm nang lông bằng cách nhìn vào da của người bệnh và hỏi về triệu chứng hiện tại, tiền sử dụng bệnh tật khác. Bên cạnh đó, bác sĩ  có thể sử dụng kỹ thuật để kiểm tra bằng kính hiển vi để soi da.

Nếu các phương pháp điều trị ban đầu không khỏi, bác sĩ có thể sử dụng tăm bông để lấy mẫu da hoặc tóc bị nhiễm bệnh của người bệnh và gửi đến phòng xét nghiệm để giúp xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng. Hiếm khi, sinh thiết da có thể được thực hiện để loại trừ các điều kiện khác.

Làm thế nào để điều trị u nang lông

Phương pháp điều trị ban đầu cho một u nang lông bị nhiễm trùng thường đơn giản, quá trình chữa bệnh dễ dàng và có thể thực hiện ngay tại phòng thủ thuật của bác sĩ. Đầu tiên bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành tiêm gây tê tại khu vực bị bệnh. Sau đó sử dụng dao rạch một vết mổ nhỏ để thoát nang.

Sau khi phẫu thuật điều trị u nang lông, bác sĩ sẽ xem xét tình hình và lựa chọn một trong hai cách sau:

Phòng ngừa bệnh u nang lông

  • Tránh quần áo chật. Nó giúp giảm ma sát giữa da và quần áo.
  • Làm khô găng tay cao su giữa các lần sử dụng. Nếu bạn đeo găng tay cao su thường xuyên, sau mỗi lần sử dụng, lộn từ trong ra ngoài, rửa sạch bằng xà phòng và lau khô.
  • Tránh cạo râu, nếu có thể.
  • Cạo râu cẩn thận. Nếu cạo râu, hãy áp dụng các thói quen như sau để giúp kiểm soát các triệu chứng bằng cách giảm sự ma sát của cạo râu và nguy cơ làm tổn thương da.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Exit mobile version