Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu về Axit Salicylic (BHA) trong điều trị mụn

axit salicylic

axit salicylic

Trong bài viết này, hãy theo chân Medplus tìm hiểu về hoạt chất đình đám, nổi danh trong giới trị mụn là Axit Salicylic hay còn gọi là BHA bạn nhé.

Axit Salicylic là gì?

Axit Salicylic là một Beta Hydroxy Axit. Nó nổi tiếng trong việc giảm mụn trứng cá bằng cách tẩy tế bào chết cho da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.

Bạn có thể tìm thấy Axit Salicylic trong các sản phẩm không kê đơn (OTC) khác nhau. Nó cũng có sẵn trong các công thức sức mạnh theo toa.

Axit Salicylic hoạt động tốt nhất đối với mụn trứng cá nhẹ (mụn đầu đen và mụn đầu trắng). Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trong tương lai.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách Axit Salicylic giúp loại bỏ mụn trứng cá, dạng và liều lượng sử dụng cũng như những tác dụng phụ tiềm ẩn cần lưu ý.

Axit Salicylic (BHA) hoạt động như thế nào?

Khi các nang lông (lỗ chân lông) của bạn bị bít tắc bởi các tế bào da chết và dầu, mụn đầu đen (lỗ chân lông bị bít kín), mụn đầu trắng (lỗ chân lông bị bít kín) hoặc mụn nhọt (mụn mủ) thường xuất hiện.

Axit Salicylic thâm nhập vào da của bạn và hoạt động để hòa tan các tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Có thể mất vài tuần sử dụng để bạn thấy hết tác dụng của nó. Kiểm tra với bác sĩ da liễu nếu bạn không thấy kết quả sau 6 tuần.

Axit Salicylic (BHA) có bất kỳ tác dụng phụ nào không?

Mặc dù Axit Salicylic được coi là an toàn về tổng thể, nhưng nó có thể gây kích ứng da khi mới bắt đầu. Nó cũng có thể loại bỏ quá nhiều dầu, dẫn đến khô và có thể gây kích ứng.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác bao gồm:

Lưu ý trước khi sử dụng Axit Salicylic (BHA)

Mặc dù Axit Salicylic có sẵn trong các sản phẩm không kê đơn (OTC) mà bạn có thể mua tại cửa hàng mỹ phẩm,  bạn vẫn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng. Các cân nhắc để thảo luận bao gồm:

Dị ứng: Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng bị dị ứng với axit salicylic hoặc các loại thuốc bôi khác trước đây.

Sử dụng cho trẻ em: Trẻ em có thể có nhiều nguy cơ bị kích ứng da hơn. Nói chuyện với bác sĩ trước khi con bạn bắt đầu sử dụng các sản phẩm axit salicylic.

Tương tác thuốc: Một số loại thuốc không tương tác tốt với axit salicylic. Hãy cho bác sĩ của bạn biết những loại thuốc bạn đang dùng.

Bạn cũng nên nói với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ tình trạng y tế nào sau đây, vì những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến quyết định kê đơn axit salicylic của họ:

Lời khuyên khi dùng Axit Salicylic (BHA)

Độc tính của Axit Salicylic rất hiếm, nhưng nó có thể xảy ra do bôi Axit Salicylic tại chỗ. Để giảm rủi ro của bạn, hãy làm theo các khuyến nghị sau:

Ngay lập tức ngừng sử dụng Axit Salicylic và gặp bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu nào sau đây:

Có nên dùng Axit Salicylic (BHA) trong khi mang thai hoặc cho con bú?

Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) lưu ý rằng axit salicylic tại chỗ thường an toàn khi sử dụng trong khi mang thai.

Tuy nhiên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu đang cân nhắc sử dụng axit salicylic và đang mang thai — hoặc cho con bú — để có thể nhận được lời khuyên cụ thể, đặc biệt là về các loại thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc các tình trạng bệnh lý mà bạn có thể mắc phải.

Một báo cáo năm 2018 về việc sử dụng axit salicylic khi cho con bú lưu ý rằng mặc dù axit salicylic khó có thể được hấp thụ vào sữa mẹ, nhưng bạn không nên bôi nó lên bất kỳ vùng nào trên cơ thể có thể tiếp xúc với da hoặc miệng của trẻ sơ sinh.

Tổng kết

Mặc dù không có cách chữa trị hoàn toàn mụn trứng cá, nhưng axit salicylic đã được chứng minh là giúp làm sạch mụn đối với nhiều người.

Trao đổi với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để xem axit salicylic có phù hợp với làn da và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn hay không.

Exit mobile version