Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu về bệnh suy tim ở trẻ em. Những điều cần lưu ý.

Suy tim ở trẻ em là một thuật ngữ rộng bao gồm bất kỳ tình trạng nào trong đó tim của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên không có khả năng cung cấp đầy đủ hoặc bơm máu cho cơ thể. Điều này dẫn đến một loạt các triệu chứng do lượng máu dự phòng ở một số cơ quan và thiếu lưu lượng máu đến những cơ quan khác. Bài viết này cùng Medplus thảo luận về các triệu chứng và nguyên nhân của suy tim ở trẻ em, cũng như điều trị bệnh này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng suy tim ở trẻ em

Các triệu chứng suy tim ở trẻ em liên quan đến lượng máu dự phòng trong phổi và cơ thể, cũng như lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể không đủ.

Các triệu chứng chính bao gồm:

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và nguyên nhân gây ra suy tim.

Ví dụ, một trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh có thể không dung nạp thức ăn, thở nhanh và kém phát triển trong những ngày đầu đời. Các triệu chứng chính của thanh thiếu niên bị suy yếu cơ tim do nhiễm virus có thể bị giảm khả năng chịu đựng khi tập thể dục và mệt mỏi.

2. Nguyên nhân

Hầu hết suy tim ở trẻ em là do bất thường bẩm sinh của tim hoặc do bệnh cơ tim nguyên phát. Bệnh cơ tim nguyên phát là tình trạng suy yếu của tim do bản thân cơ tim có vấn đề. Nó có thể bị di truyền.

Một số bất thường về tim rõ ràng ngay từ khi mới sinh, nhưng một số khác có thể không bị phát hiện trong nhiều năm trước khi gây ra các triệu chứng của bệnh.

Bất thường bẩm sinh

Tim là một cơ quan phức tạp trải qua nhiều thay đổi trong quá trình phát triển của phôi thai.

Các khuyết tật của tim có thể xảy ra do các vấn đề liên quan đến sự hợp nhất của các thành tim (hoặc vách ngăn) dẫn đến một “lỗ trong tim”. Các kết nối bất thường giữa các khoang có thể hình thành hoặc các khoang và van có thể không hình thành đúng cách. Những điều này có thể dẫn đến việc trộn lẫn máu đã được oxy hóa và khử oxy, dẫn đến việc cung cấp oxy đến cơ thể kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, tiếng tắt tiếng hoặc các đoạn bất thường có thể hình thành khiến tim quá tải, vì lượng máu đi qua nhiều hơn bình thường. Điều này cuối cùng dẫn đến suy tim.

Một số bất thường bẩm sinh có thể dẫn đến suy tim bao gồm:

Bệnh van bẩm sinh

Bất thường động mạch vành làm suy giảm cung cấp máu cho chính cơ tim

Bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim đề cập đến một cơ tim bất thường. Đó là một nguyên nhân chính khác gây ra suy tim ở trẻ em.

Cơ tim bị suy yếu không thư giãn đúng cách để cung cấp máu đến các khoang hoặc nó có thể không bơm máu ra khỏi tim đúng cách.

Bệnh cơ tim nguyên phát là tình trạng bản thân cơ tim bất thường. Điều này có thể là do đột biến di truyền trong cơ tim, rối loạn chuyển hóa và loạn dưỡng cơ.

Sau đây là các ví dụ về bệnh cơ tim nguyên phát:

Loạn nhịp tim

Loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim bất thường, có thể là nguyên nhân của suy tim và hậu quả của suy tim.

Một số rối loạn nhịp tim gây ra nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim nhanh. Theo thời gian, nhịp tim nhanh có thể khiến cơ tim suy yếu và dẫn đến suy tim. Loại suy tim này thường có thể hồi phục khi vấn đề về nhịp tim cơ bản được điều trị.

Các rối loạn nhịp tim khác, như block tim hoàn toàn, gây ra nhịp tim chậm bất thường hoặc nhịp tim chậm, điều đó cũng có thể gây suy tim ở trẻ em. Điều trị bằng cách cấy máy tạo nhịp tim .

Sự nhiễm trùng

Nhiều loại nhiễm trùng khác nhau có thể gây suy tim. Viêm cơ tim do virus, hoặc viêm tim do nhiễm virus, có thể gây ra các triệu chứng suy tim nhanh và nghiêm trọng.

Thiếu dinh dưỡng

Thiếu hụt trầm trọng Vitamin B1, còn được gọi là thiamine, là một nguyên nhân được ghi nhận rõ ràng của bệnh cơ tim. Thiếu protein trầm trọng và thiếu carnitine cũng có thể gây ra bệnh cơ tim.

Trong khi thiếu hụt dinh dưỡng là một nguyên nhân hiếm gặp của bệnh suy tim, thì tình trạng suy dinh dưỡng không phải là hiếm gặp ở những trẻ bị suy tim do kém ăn và kém hấp thu chất dinh dưỡng.

Độc tố

Tiếp xúc với một số loại thuốc hoặc thuốc có thể gây độc trực tiếp cho tim. Ví dụ, một loại thuốc hóa trị có tên là anthracycline có thể làm hỏng cơ tim và gây suy tim.

3. Phương pháp điều trị

Điều trị suy tim ở trẻ em bao gồm việc điều chỉnh nguyên nhân cơ bản, tối ưu hóa chức năng của tim, giải quyết các triệu chứng suy tim và trì hoãn sự tiến triển của suy tim.

Nhiều bất thường bẩm sinh gây suy tim có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật. Trong vài thập kỷ qua, chúng ta đã thấy những tiến bộ đáng kinh ngạc trong kỹ thuật phẫu thuật và một số tình trạng trước đây gây tử vong giờ đây có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Phương pháp điều trị suy tim ở trẻ em là gì

Mặt khác, một số bệnh cơ tim không thể hồi phục và dẫn đến suy tim lâu dài. Trong những trường hợp này, thuốc được dùng để giúp tối ưu hóa chức năng của tim, kiểm soát các triệu chứng và trì hoãn sự tiến triển của suy tim.

Trong khi tác dụng đầy hứa hẹn của thuốc điều trị suy tim không được xác định rõ ràng đối với trẻ em như ở người lớn bị suy tim, các loại thuốc mới hơn đã cho thấy một số hứa hẹn, đặc biệt đối với trẻ em bị suy tim.

Các thiết bị trợ tim cấy ghép như máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim có thể được khuyến nghị cho một số trẻ bị suy tim để điều trị khối tim hoàn toàn hoặc ngăn ngừa đột tử do tim, tương ứng.

4. Kết luận

Suy tim ở trẻ em là một tình trạng nghiêm trọng trong đó tim không thể thực hiện đầy đủ chức năng cung cấp máu cho cơ thể. Chẩn đoán và điều trị suy tim ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có thể là một trải nghiệm quá sức đối với cả trẻ và cha mẹ. Rất may, nhiều tiến bộ đã đạt được trong việc hiểu và điều trị bệnh suy tim ở trẻ em. Theo dõi chặt chẽ với bác sĩ tim mạch nhi khoa và đội ngũ y tế là điều quan trọng để thiết lập kế hoạch điều trị, kiểm soát các triệu chứng suy tim và ngăn ngừa biến chứng.

 

Nguồn: What Is Pediatric Heart Failure?

Exit mobile version