Site icon Medplus.vn

Tìm Hiểu Về Bệnh Thiếu Máu: Cách Ngăn Ngừa Thiếu Máu

Thiếu máu là rối loạn máu phổ biến nhất, và theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, nó ảnh hưởng đến hơn 3 triệu người Mỹ.

Tìm Hiểu Về Bệnh Thiếu Máu: Cách Ngăn Ngừa Thiếu Máu
Tìm Hiểu Về Bệnh Thiếu Máu: Cách Ngăn Ngừa Thiếu Máu

Vai trò của tế bào hồng cầu trong bệnh thiếu máu

Các tế bào  hồng cầu mang hemoglobin, một loại protein giàu chất sắt, gắn vào oxy trong phổi và mang nó đến các mô khắp cơ thể. Thiếu máu xảy ra khi bạn không có đủ tế bào hồng cầu hoặc khi các tế bào hồng cầu của bạn không hoạt động bình thường. Nó được chẩn đoán khi xét nghiệm máu  cho thấy giá trị hemoglobin dưới 13,5 gm / dl ở nam giới hoặc dưới 12,0 gm / dl ở phụ nữ. Giá trị bình thường của trẻ em thay đổi theo độ tuổi.

Khi bạn bị thiếu máu, cơ thể bạn sẽ thiếu oxy, vì vậy bạn có thể gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Yếu đuối
  • Hụt hơi
  • Chóng mặt
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Tiếng đập hoặc “vo ve” trong tai bạn
  • Đau đầu
  • Tay hoặc chân lạnh
  • Da nhợt nhạt hoặc vàng
  • Đau ngực

Tôi Có Nguy Cơ Thiếu Máu Không?

Nhiều người có nguy cơ bị thiếu máu vì chế độ ăn uống kém, rối loạn đường ruột, bệnh mãn tính, nhiễm trùng và các tình trạng khác. Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai và những người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất. Nguy cơ thiếu máu tăng lên khi con người lớn lên.

Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào sau đây, bạn có thể có nhiều nguy cơ bị thiếu máu hơn:

  • Viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh tự miễn dịch khác
  • Bệnh thận
  • Cung Cự Giải
  • Bệnh gan
  • Bệnh tuyến giáp
  • Bệnh viêm ruột (bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng)

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thiếu máu có thể dễ dàng bị bỏ qua. Trên thực tế, nhiều người thậm chí không nhận ra rằng họ bị thiếu máu cho đến khi nó được xác định trong một xét nghiệm máu.

Các loại thiếu máu thường gặp

Thiếu máu do thiếu sắt  là loại thiếu máu phổ biến nhất. Nó xảy ra khi bạn không có đủ chất sắt trong cơ thể. Thiếu sắt thường do mất máu nhưng đôi khi có thể do kém hấp thu sắt. Mang thai và sinh con tiêu thụ rất nhiều sắt và do đó có thể dẫn  đến thiếu máu liên quan đến thai kỳ . Những người đã phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm cân hoặc các lý do khác cũng có thể bị thiếu sắt do hấp thu kém.

Thiếu máu do thiếu vitamin  có thể do lượng vitamin B12 hoặc folate (axit folic) thấp, thường là do chế độ ăn uống kém. Thiếu máu ác tính là tình trạng không thể hấp thụ vitamin B12 qua đường tiêu hóa.

Thiếu máu và thai kỳ – Tìm hiểu về các yếu tố nguy cơ và triệu chứng của thiếu máu khi mang thai.

Thiếu máu bất sản   là một rối loạn suy tủy xương hiếm gặp, trong đó tủy xương ngừng tạo đủ tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu). Điều này xảy ra do sự phá hủy hoặc thiếu hụt các tế bào gốc tạo máu trong tủy xương của bạn, đặc biệt là khi hệ thống miễn dịch của chính cơ thể tấn công các tế bào gốc. Tuy nhiên, một vài tế bào máu mà tủy tạo ra là bình thường. Nhiễm virus, bức xạ ion hóa và tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc thuốc cũng có thể dẫn đến thiếu máu bất sản.

Thiếu máu tan máu xảy ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ trong máu hoặc trong lá lách. Thiếu máu tan máu có thể do nguyên nhân cơ học (hở van tim hoặc phình mạch), nhiễm trùng, rối loạn tự miễn dịch hoặc do bất thường bẩm sinh trong hồng cầu. Các bất thường di truyền có thể ảnh hưởng đến hemoglobin hoặc cấu trúc hoặc chức năng của tế bào hồng cầu. Ví dụ về bệnh thiếu máu huyết tán di truyền bao gồm một số loại bệnh thalassemia và mức độ thấp của các enzym như thiếu hụt glucose-6 phosphat dehydrogenase. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân.

Thiếu máu hồng cầu hình liềm  là một bệnh thiếu máu huyết tán di truyền, trong đó protein huyết sắc tố bất thường, làm cho các tế bào hồng cầu cứng lại và làm tắc nghẽn tuần hoàn vì chúng không thể lưu thông qua các mạch máu nhỏ.

Thiếu máu do các bệnh khác – Một số bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo hồng cầu của cơ thể. Ví dụ, một số bệnh nhân bị bệnh thận bị thiếu máu do thận không tạo đủ  hormone erythropoietin  để báo hiệu tủy xương tạo ra các tế bào hồng cầu mới hoặc nhiều hơn. Hóa trị được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư khác nhau thường làm suy giảm khả năng tạo ra các tế bào hồng cầu mới của cơ thể và thiếu máu thường là kết quả của phương pháp điều trị này.

Thiếu máu được điều trị như thế nào?

Việc điều trị bệnh thiếu máu phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Thiếu máu do thiếu sắt hầu như luôn luôn do mất máu. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm để xác định xem bạn có đang mất máu từ dạ dày hoặc ruột hay không. Các chứng thiếu dinh dưỡng khác, chẳng hạn như thiếu folate hoặc B-12, có thể là do chế độ ăn uống kém hoặc do không có khả năng hấp thụ vitamin trong đường tiêu hóa. Điều trị khác nhau từ việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn đến việc dùng thực phẩm chức năng.

Nếu thiếu máu của bạn là do một bệnh mãn tính, việc điều trị bệnh cơ bản thường sẽ cải thiện tình trạng thiếu máu. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như bệnh thận mãn tính, bác sĩ có thể kê đơn thuốc như tiêm erythropoietin để kích thích tủy xương sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn.

Thiếu máu bất sản xảy ra nếu tủy xương của bạn ngừng sản xuất các tế bào hồng cầu. Thiếu máu bất sản có thể do suy tủy xương nguyên phát, loạn sản tủy (tình trạng tủy xương tạo ra các tế bào hồng cầu bất thường không trưởng thành đúng cách) hoặc đôi khi là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nếu bạn xuất hiện một dạng thiếu máu bất sản, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ huyết học để làm sinh thiết tủy xương để xác định nguyên nhân thiếu máu. Thuốc và truyền máu có thể được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu bất sản.

Thiếu máu huyết tán xảy ra khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy trong dòng máu. Điều này có thể do các yếu tố cơ học (van tim bị hở hoặc chứng phình động mạch), nhiễm trùng hoặc bệnh tự miễn dịch. Nguyên nhân thường có thể được xác định bằng các xét nghiệm máu đặc biệt và bằng cách xem xét các tế bào hồng cầu dưới kính hiển vi. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và có thể bao gồm giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch, thuốc kháng sinh hoặc thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn tin rằng bạn có thể có nguy cơ bị thiếu máu. Bác sĩ sẽ xác định liệu trình điều trị tốt nhất cho bạn và tùy thuộc vào tình trạng của bạn, có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ huyết học, bác sĩ chuyên về rối loạn máu.

Thiếu máu có thể ngăn ngừa được không?

Mặc dù không thể ngăn ngừa được nhiều loại thiếu máu, nhưng ăn những thực phẩm lành mạnh có thể giúp bạn tránh được cả thiếu máu do thiếu sắt và vitamin. Thực phẩm nên bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn bao gồm những thực phẩm có hàm lượng sắt cao (thịt bò, rau lá xanh đậm, trái cây sấy khô và các loại hạt), vitamin B-12 (thịt và sữa), và axit folic (nước cam quýt, rau lá xanh đậm, đậu và ngũ cốc tăng cường). Vitamin tổng hợp hàng ngày cũng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu dinh dưỡng; tuy nhiên, người lớn tuổi không nên bổ sung sắt cho người thiếu máu do thiếu sắt, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Anemia

Exit mobile version