Site icon Medplus.vn

[tìm hiểu] Viêm gan B lây truyền như thế nào?

Vi rút viêm gan B lây truyền khi máu, tinh dịch hoặc chất dịch cơ thể khác từ người bị bệnh xâm nhập vào cơ thể của người khác. Bởi vì vi rút này có khả năng lây nhiễm cực cao – gấp 50 đến 100 lần so với HIV. Virus viêm gan B gây ra bệnh viêm gan B, một dạng nhiễm trùng gan. Có nhiều cách vi-rút có thể lây truyền, cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Quan hệ tình dục làm lây nhiễm viêm gan B

Có nhiều cách vi-rút có thể lây truyền viêm gan B

Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh là con đường phổ biến nhất lây truyền bệnh viêm gan B. Đa số ca nhiễm viêm gan B là lây lan qua một số hình thức quan hệ tình dục. Ngoài máu, virus còn được tìm thấy trong tinh dịch và dịch âm đạo. 

2. Sử dụng thuốc tiêm

Những người sử dụng ma túy dùng chung ống tiêm và dụng cụ ma túy có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn. Người ta ước tính rằng khoảng 16 phần trăm các ca nhiễm viêm gan B mới là do sử dụng ma túy qua đường tĩnh mạch. Nguy cơ nhiễm trùng này càng tăng nếu ai đó lạm dụng thuốc tiêm. 

3. Lây truyền từ mẹ sang con

Ở các nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao, lây truyền từ mẹ sang con (còn gọi là lây truyền dọc hoặc chu sinh) là nguyên nhân chính gây ra các ca nhiễm mới. Một số nơi có vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng bởi vì một số lượng đáng kể các bà mẹ lây nhiễm cho con của họ, và những đứa trẻ đó có nguy cơ bị nhiễm trùng mãn tính cao hơn những người bị nhiễm ở tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nếu có dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả (vắc-xin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B) có thể ngăn chặn hầu hết các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em. 

4. Sống chung trong gia đình

Sống với người bị viêm gan B mãn tính làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh. Một số rủi ro này có thể là do sử dụng chung một số vật dụng gia đình. Bất cứ thứ gì có thể chứa máu và chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh đều có khả năng lây lan vi rút của bệnh. Bởi vì vi-rút có thể sống bên ngoài cơ thể trong một thời gian, một số vật dụng, như dao cạo râu, bàn chải đánh răng và đồ cắt móng tay, là những phương tiện truyền bệnh có thể xảy ra. 

5. Làm thế nào để ngăn chặn sự lây truyền

Từ 2% đến 6% người lớn bị nhiễm vi rút viêm gan B sẽ phát triển thành viêm gan B. Bệnh này mãn tính có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan, vì vậy việc bảo vệ bản thân là rất quan trọng. 

Thuốc chủng ngừa viêm gan B an toàn cho hầu hết tất cả mọi người và hiệu quả khoảng 95% để bảo vệ lâu dài chống lại sự lây nhiễm bệnh viêm gan B. 

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể được hưởng lợi từ vắc-xin nhưng những người có nguy cơ tiếp xúc với vi-rút cao hơn – do công việc, lối sống hoặc tiền sử bệnh của họ – được khuyến khích tiêm chủng. Ở nhiều quốc gia, những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm bệnh được tiêm chủng ngay từ khi mới sinh. 

Globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG), là một cách khác để ngăn ngừa nhiễm trùng viêm gan B ở trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm bệnh hoặc sau khi tiếp xúc với vi rút. Điều này sử dụng các kháng thể tập trung để cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nó được tiêm như một mũi tiêm và có thể bảo vệ ngắn hạn chống lại bệnh.

Vì vắc-xin viêm gan B không bảo vệ khỏi HIV, viêm gan C hoặc các bệnh khác lây lan qua đường tình dục và tiếp xúc với máu, điều quan trọng vẫn là tiếp tục sử dụng các chiến lược bảo vệ cơ bản. Quan hệ tình dục an toàn hơn và không dùng chung kim tiêm được khuyến khích – ngay cả khi bạn đã miễn dịch với bệnh viêm gan B.

 

Nguồn: How Hepatitis B Is Transmitted

Exit mobile version