Site icon Medplus.vn

Tinh dầu cỏ hương bài và 9 tác dụng thần kì đối với sức khỏe của bạn

Bạn đã bao giờ sử dụng tinh dầu cỏ hương bài chưa? Đây là loại tinh dầu ít được biết đến nhưng có những đặc tính vô cùng mạnh mẽ. Nó có khả năng làm dịu sự lo lắng, kích thích não bộ và bảo vệ bạn khỏi các vấn đề về sức khỏe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu ngay về tác dụng của tinh dầu cỏ hương bài nhé!

Tinh dầu cỏ hương bài là gì?

Tinh dầu cỏ hương bài được chiết xuất từ ​​cỏ hương bài. Là một loại cỏ xanh có nguồn gốc từ Ấn Độ, có thể cao từ 5 feet trở lên. Tinh dầu này khá thơm, với mùi hương đất và những hương thơm đặc biệt.

Tinh dầu này được chưng cất từ ​​rễ cây cỏ đã già. Trước khi chế biến nó được ngâm trong nước. Dầu đậm đặc được giải phóng sau đó được tách ra khỏi đỉnh nước. Nó được sử dụng trong nhiều mục đích sức khỏe khác nhau.

9 tác dụng của tinh dầu cỏ hương bài

1. Giảm viêm

Các tác dụng làm dịu và làm mát của tinh dầu cỏ hương bài giúp làm dịu tất cả các loại viêm. Nó đặc biệt tốt trong việc chữa trị viêm trong cả hệ thống tuần hoàn và thần kinh. Nó cũng được coi là một phương pháp điều trị thích hợp cho chứng viêm do say nắng, mất nước. Đây là những bệnh do những cơn gió rất nóng và khô phổ biến trong mùa hè ở các khu vực Nam Á.

2. Loại bỏ vết sẹo

Tinh dầu cỏ hương bài thúc đẩy sự phát triển của các mô mới ở những nơi bị sẹo. Nó thay thế các mô chết và đổi màu chúng, giúp đạt được một diện mạo đồng nhất. Điều này cũng hữu ích cho các vết rạn da sau sinh cho phụ nữ mang thai, các vết nứt mỡ. Hoặc chữa lành các đốm do thủy đậu để lại và cả vết bỏng. Vì vậy, nó được ưa chuộng trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Các nước ở khu vực có khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Điều này có thể được giải quyết khi sử dụng loại tinh dầu này. Nó có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của Staphylococcus aureus. Đây là vi khuẩn gây nên nhiễm trùng huyết. Bôi tinh dầu này lên bên ngoài lên vết thương hoặc uống. Nó có thể bảo vệ vết thương cũng như các cơ quan nội tạng khỏi nhiễm trùng huyết.

4. Cải thiện đời sống tình dục

Tinh dầu cỏ hương bài có tác dụng kích thích tình dục. Nó tăng cường và khơi dậy ham muốn tình dục. Vì tình dục có liên quan nhiều đến tâm lý của não hơn là sinh lý. Vì vậy, nó là một phương thuốc cho hầu hết các rối loạn tình dục như lãnh cảm, thiếu ham muốn và bất lực.

5. Có tác dụng như thuốc bổ

Đây là một loại thuốc bổ tăng cường mọi hệ thống của cơ thể. Cụ thể là hệ tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết, miễn dịch, nội tiết và hệ thần kinh. Do đó, một cách ngắn gọn, tinh dầu cỏ hương bài giữ cho hệ thống trao đổi chất theo thứ tự. Đồng thời, làm trẻ hóa cơ thể, cung cấp sức mạnh và tăng cường chức năng miễn dịch.

6. Ngăn ngừa rối loạn thần kinh

Tinh dầu cỏ hương bài giúp chăm sóc các dây thần kinh và duy trì cho nó một sức khỏe tốt. Nó cũng chữa lành các tổn thương gây ra cho các dây thần kinh do sốc, sợ hãi và căng thẳng. Hơn nữa, nó cũng giúp loại bỏ các rối loạn thần kinh phiền não, động kinh và hysteric.

7. Giảm chứng mất ngủ

Loại tinh dầu này là một loại thuốc an thần nổi tiếng. Nó làm giảm sự kích thích thần kinh, phiền não, co giật. Đồng thời giảm sự bộc phát cảm xúc như giận dữ, lo lắng, động kinh, hysteric, bồn chồn và lo lắng. Nó thậm chí còn có lợi cho bệnh nhân bị mất ngủ.

8. Tăng tốc độ hồi máu

Đặc tính này của tinh dầu này giúp chữa lành vết thương bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các mô mới ở những nơi bị thương. Bên cạnh đó, cũng giữ cho nó an toàn khỏi nhiễm trùng bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Cuối cùng, nó cũng thúc đẩy sự tích tụ của bạch cầu và tiểu cầu tại vị trí đó.

9. Cung cấp chất chống oxy hóa

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng rễ cỏ hương bài có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa làm sạch cơ thể của bạn khỏi các chất độc và các chất được gọi là gốc tự do. Các chất này làm gián đoạn quá trình hoạt động của cơ thể và góp phần vào các dấu hiệu lão hóa. Sử dụng các loại kem bôi da có chứa cỏ hương bài, hoặc sử dụng nó ở dạng tinh dầu nguyên chất, có thể giúp bạn tăng cường chống oxy hóa.

Sau bài viết, có thể thấy tinh dầu cỏ hương bài có những tác dụng vô cùng hữu ích đối với chúng ta. Nó giúp làm dịu sự căng thẳng, lo lắng, đồng thời cũng cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Hãy ứng dụng nó vào phương pháp chữa bệnh của bạn. Và đừng quên cập nhật các thông tin bổ ích khác tại Medplus để luôn có một cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/vetiver-oil#summary

https://www.organicfacts.net/health-benefits/essential-oils/health-benefits-of-vetiver-essential-oil.html?fbclid=IwAR27dh-U_IeDAoZ4u_4Ay-_cra10H4kFXfvM2lZM-ykyy-miHkibTpoe2qA

Exit mobile version