Site icon Medplus.vn

Tinh dầu nào có thể phù hợp sử dụng cho trẻ

Tinh dầu nào có thể phù hợp sử dụng cho trẻ
Tinh dầu nào có thể phù hợp sử dụng cho trẻ

Các loại tinh dầu thiên nhiên có tác dụng chữa bệnh cho trẻ

Tinh dầu bưởi và quýt có tác dụng chữa chứng mất ngủ, rối loạn tiêu hóa của trẻ nhỏ. Hương thơm dịu, ngọt mát đặc trưng của dòng tinh dầu chiết xuất từ quả. Sẽ giúp em bé của bạn ít quấy khóc, có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Chiết xuất của chanh có tác dụng lớn giúp thanh lọc không khí, khử mùi xung quanh môi trường sống cho bé. Hương thơm từ chanh này còn mang lại sự sảng khoái, thư thái, mang lại sự tự tin, chống trầm cảm ở trẻ nhỏ.

Cũng như tinh dầu quýt và tinh dầu bưởi. Chiết xuất cam ngọt có tác dụng giảm đau, kích thích tốt hệ tiêu hóa. Vì vậy, sử dụng chiết xuất cam ngọt này có thể giúp con bạn điều trị một số rối loạn về tiêu hóa. Như là: chán ăn, nôn, ợ hơi, tiêu chảy, táo bón…

Tinh dầu hoa hồng có thể mang lại cho bé giấc ngủ ngọt ngào, thoải mái nhất. Dùng trong trường hợp mất ngủ rất ít khi xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu giấc ngủ của con bạn bị thường bị gián đoạn; ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh( như âm thanh ồn ào, thời tiết nóng bức…).

Ngoài ra, chiết xuất từ hoa hồng còn có tác dụng làm dịu. Chữa một số bệnh ngoài da cho trẻ nhỏ như hạt kê, rôm sảy, mụn nhọt, ban đỏ…

Tinh dầu oải hương có tính chất êm dịu, nhẹ nhàng sẽ giúp trẻ chống lại vết cắn của côn trùng; làm cho bé cảm thấy dễ chịu; thư giãn và ngủ ngon hơn. Bé sẽ uống nhiều sữa mẹ hơn nếu bạn nhỏ vài giọt tinh dầu này lên một chiếc khăn sạch rồi đặt nó lên gần nơi bạn cho con bú. Dùng tinh dầu oải hương để tắm cũng giúp làm sạch da cho bé; tăng khả năng bình tĩnh và giảm các bệnh về hô hấp cho bé.

Là loại tinh dầu chứa nhiều công dụng nhất cho việc chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ. Loại dầu này có thể phòng cảm lạnh, đuổi tà, thấp tà rất tốt cho bé. Với các vết sưng tấy do muỗi, côn trùng cắn, bạn chỉ cần thoa nhẹ 1 chút dầu lên các nốt đó.

Công dụng từ dầu tràm sẽ giúp bé không bị ngứa, giảm sưng. Dùng dầu tràm để tắm cũng là liệu pháp tốt để chống muỗi đốt, phong hàn, thấp tà, tăng cường bảo vệ cơ thể bé.

Cách sử dụng chiết xuất cây cỏ cho trẻ nhỏ

Cách sử dụng tinh dầu cho trẻ nhỏ

Sử dụng máy xông, khuếch tán tinh dầu

Nhỏ vài giọt chiết xuất cây cỏ vào đĩa chứa nước nóng hoặc nước ấm của đèn đốt tinh dầu. Chú ý không làm rớt tinh dầu vào bóng đèn vì như vậy rất dễ gây cháy bóng. Với máy khuyếch tán thì nhỏ 3 đến 5 giọt tinh dầu vào khoang chứa nước, rồi bật máy khuếch tán lên là được.

Hương thơm khuếch tán ra không gian sẽ có tác dụng diệt khuẩn; tẩy sạch không khí; loại bỏ virus gây cảm lạnh; ho; cúm cho bé. Đồng thời, mùi hương cũng có tác dụng làm dịu tinh thần. Làm cho bé luôn cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh. 

Sử dụng để tắm cho trẻ

Để an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà vẫn đảm bảo các yếu tố: vệ sinh- sạch- thơm. Thì tinh dầu nguyên chất là lựa chọn sáng suốt của mẹ dành cho các bé. Bạn chỉ cần nhỏ từ 2 đến 3 giọt cây cỏ chiết xuất tự nhiên vào 1 chậu nước ấm. Khuấy đều để dung dịch hòa tan trong nước, sau đó tắm sạch cho trẻ.

Tắm bằng chiết xuất cây cỏ sẽ giúp bé luôn vui tươi, khỏe mạnh, da mịn màng, sáng đẹp; bé sẽ tránh được các bệnh ngoài da như hăm, mụn mẩn; các triệu chứng như ho, sốt, đau nhức, viêm da cũng được phòng ngừa rất tốt.

Massage nhẹ nhàng cho trẻ

Với trẻ dưới 2 tháng tuổi, bạn chỉ nên massage cho bé trong thời gian từ 3-4 phút. Khoảng 10 phút với trẻ từ 2 đến 9 tháng tuổi. Từ 10-15 phút đối với trẻ trên 10 tháng tuổi. Bạn cũng nên có 1 thời gian biểu để massage được hợp lý. Thông thường chỉ cần massage 1 lần/ ngày, thời gian thích hợp nhất là lúc bé mới ngủ dậy hoặc trước khi bạn cho bé tắm.

Trong quá trình massage, bạn nên pha loãng tinh dầu nguyên chất với dầu tinh khiết. Theo tỉ lệ: 5 giọt chiết xuất từ cây quả nguyên chất với 30ml dầu nền- dầu dẫn. Sau đó nhẹ nhàng massage ngực, lưng, chân tay của bé (tỉ lệ áp dụng cho trẻ sơ sinh đến 3 tuổi).

Bài viết này giải đáp các thắc mắc về các loại tinh dầu có thể sử dụng cho trẻ. Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version